Tin Tức 2 Bài học từ chiến lược nhân sự của Apple

Bài học từ chiến lược nhân sự của Apple

20
Bài học từ chiến lược nhân sự của Apple

Apple được mệnh danh là ông hoàng công nghệ. Các sản phẩm của Apple không đơn thuần là chất lượng đỉnh cao mà còn thể hiện lối tư duy. Chiến lược quản lí nhân sự, chiến lược tuyển dụng nhân sự của Apple vô cùng đáng ngưỡng mộ. Đó là lí do, trong suốt bao nhiêu năm qua, Apple chưa bao giờ bị bỏ quên trong giới đam mê công nghệ.

Bài học từ chiến lược nhân sự của Apple

Tìm hiểu thương hiệu Apple

Apple là một trong những nhà sáng lập quan trọng và nổi bật trong lĩnh vực IT. Các sản phẩm của Apple luôn sáng tạo đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Apple đầu tư từ chất lượng cho đến hình thức sản phẩm, mang vẻ đẹp sang trọng và cao cấp. Apple luôn được người dùng đánh giá cao.

Tại Công ty, Apple có những chiến lược nhân sự độc đáo và mới lạ. Các nhân viên làm việc tại Apple vừa được tự do, thoải mái đưa ra ý kiến, sáng tạo, vừa làm việc rất nguyên tắc, kỉ luật, có tổ chức. Đây là lí do vì sao trong suốt những năm qua, Apple luôn dẫn đầu trong xu hướng công nghệ.

Bài học từ chiến lược nhân sự của Apple

Nguyên tắc tôn trọng nhân viên tuyệt đối

Trong chiến lược quản lí nhân sự của Apple, điểm nổi bật nhất là Apple luôn luôn tôn trọng nhân viên một cách tuyệt đối. Apple không cho phép xảy ra sự phân biệt chủng tộc, phân biệt cấp bậc trong công ty. Những người giữ chức vụ quản lí tại công ty luôn luôn thấu hiểu và đồng cảm với nhân viên. Điều này làm cho nhân viên luôn thán phục người sếp của mình, họ sẵn sàng đưa ra đóng góp, ý kiến vì biết cấp trên luôn luôn tôn trọng và lắng nghe.

Không ngừng sáng tạo, đưa ra cái mới

Apple luôn dành các “khoảng trống tự do” để nhân viên tự xây dựng và cải tiến các sản phẩm theo ý mình. Đây là chiến lược nhân sự vô cùng thông minh ở thương hiệu này. Các nhân viên sẽ được tự do thỏa sức sáng tạo. Trước khi ra mắt bất cứ sản phẩm mới nào, Apple cũng mất một thời gian rất dài để lắng nghe, nghiên cứu các ý kiến của nhân viên.

Thông qua quá trình tự do sáng tạo, các nhân viên sẽ có cơ hội, thời gian tiếp xúc và kết nối với nhau nhiều hơn. Nhờ có sức mạnh tập thể, các sản phẩm đến từ nhà “quả táo cắn dở” luôn đứng đầu trong ngành công nghệ.

Nguyên tắc thách thức nhân viên

Nguyên tắc thách thức nhân viên là điều không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện thành công. Apple luôn luôn đưa ra nhiệm vụ công việc cao hơn năng lực của nhân viên để phá vỡ mọi giới hạn của bản thân. Và các nhân viên vô cùng vui vẻ vì điều này. Điều đáng nói là những điều từng được coi là thách thức, là giới hạn lại được họ hoàn thành một cách xuất sắc.

Nhà quản trị Apple luôn luôn tìm hiểu năng lực của nhân viên, sau đó đưa ra những yêu cầu công việc tương ứng. Những thứ được coi là thách thức không hề hoang đường, vượt xa khả năng, chỉ cần nhân viên cố gắng, dốc toàn lực vào công việc thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt. Chiến lược quản trị nhân sự của Apple không chỉ giúp các nhân viên phát triển tiềm năng của bản thân mà còn đẩy cao hiệu suất làm việc.

Nguyên tắc không chạy theo đối thủ

Apple luôn luôn làm tốt sứ mệnh của thương hiệu mình, không cạnh tranh chạy đua theo bất cứ đối thủ nào trên thị trường. Apple chỉ yêu cầu nhân viên của mình thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ được giao phó. Nhà quản trị Apple mong muốn nhân viên tập trung vào mục tiêu sản phẩm hơn là việc so sánh để nổi bật hơn các thương hiệu khác. Chính bởi vậy, Apple luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ.

Nguyên tắc đãi ngộ nhân viên phù hợp

Apple luôn có những chính sách đãi ngộ nhân viên như thường xuyên tổ chức các buổi tiệc sau những giờ làm căng thẳng. Chế độ khen thưởng những nhân viên luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc và hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Không chỉ vậy, Apple vô cùng quan trọng vấn đề về sức khỏe của các nhân viên.

Tầm quan trọng của chiến lược nhân sự Apple

  • Quản trị nhân sự là khởi điểm cho mọi hoạt động doanh nghiệp: Một doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ thì con người vẫn là yếu tố làm nên sự thành công của doanh nghiệp.
  • Yếu tố quyết định kết quả công việc: Chiến lược phải được đề ra đúng đắn và phù hợp thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: Để nhân viên có thể tận tụy và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tạo được môi trường làm việc cuốn hút và thoải mái.
  • Đảm bảo tính tổ chức – kỷ luật cho doanh nghiệp: Nhà quản trị phải khéo léo để tạo sợi dây gắn bó giữa mọi người trong doanh nghiệp với nhau, đẩy mạnh tốc độ và hiệu quả làm việc.

Qua những nguyên tắc trong chiến lược nhân sự của Apple, chúng ta có thể thấy đây thực sự là một đối thủ đáng gờm trong giới IT và mang lại nhiều bài học quý giá cho các doanh nghiệp khác. Chiến lược nhân sự là nòng cốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.