Tin Tức 2 Mô hình đối tác chiến lược nhân sự chi tiết nhất

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự chi tiết nhất

16
Mô hình đối tác chiến lược nhân sự chi tiết nhất

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự, hay còn gọi là mô hình HRBP với ý nghĩa bộ phận nhân sự cần phải đóng vai trò là đối tác với phòng, ban khác trong việc thực hiện các chiến dịch kinh doanh mà  doanh nghiệp đã đề ra. Bài viết này sẽ đề cập chi tiết nhất cho các HR về mô hình đối tác chiến lược nhân sự. Hãy cùng tìm hiểu.

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự chi tiết nhất

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự là gì?

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự được hình thành để thúc đẩy cũng như phát huy vai trò, nguồn lực của con người trong mỗi doanh nghiệp. Mà nguồn lực chính ở đây là nhân viên cũng như đội ngũ quản lý, lãnh đạo. HRBP là người làm nhân sự phải có đủ kiến thức, kỹ năng và chuyên môn về nhân sự cũng như hiểu biết về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đây, việc quản lý nhân sự được áp dụng theo mô hình truyền thống. Tuy nhiên, khi chuyển đổi sang mô hình đối tác chiến lược đã mang đến một sự thay đổi lớn. Cho thấy được vai trò của ngành nhân sự có tác động mạnh mẽ như thế nào đối với những chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Sự thay đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình HRBP, được đánh giá là nỗ lực triệt để giúp thay đổi tư duy cũng như xác định và định vị vai trò của nhân sự trong hệ thống tổ chức của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của mô hình đối tác chiến lược nhân sự là gì?

Với những người làm HR, khi nhắc tới mô hình đối tác chiến lược nhân sự, chắc chắn đề sẽ không thể bỏ qua 4 nhiệm vụ chính sau:

Thứ nhất, đối tác chiến lược:

  • Mô hình điều chỉnh chiến lược nhân sự để đáp ứng cho nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp.
  • Phát triển và kế thừa hệ thống lãnh đạo
  • Nhận diện được thước đo quan trọng của nhân sự. Những chiến lược kinh doanh mới mà doanh nghiệp hướng đến. Những vấn đề về con người trước khi nó có sự ảnh hưởng tới doanh nghiệp.
  • Ưu tiên cho những nhu cầu liên quan đến nhân sự trước.
  • Tái cấu trúc theo các mục tiêu hay các chiến lược đã đề ra.
  • Thấu hiểu nhu cầu của các nhân sự đối với doanh nghiệp, giúp họ phát huy được thế mạnh.

Thứ hai, quản lý hoạt động:

  • Mô hình giúp cho người quản lý, HR, doanh nghiệp đánh giá được thái độ của nhân viên.
  • Truyền đạt những văn hóa làm việc trong doanh nghiệp đến với người lao động; chính sách và quy trình hoạt động.
  • Đảm bảo các chương trình tuyển dụng, đào tạo, định hướng nhân sự, phát triển theo văn hóa doanh nghiệp
  • Giữ cho nhân viên cập nhật được những sáng kiến mà HR đưa ra
  • Theo dõi được xu hướng hành xử, hành vi, thái độ, năng lực của nhân viên.

Thứ ba, phản ứng khẩn cấp:

  • Trong HRBP cũng sẽ giúp cho các HR chuẩn bị được những cách xử lý tình huống khác nhau.
  • Phản ứng nhanh chóng với những tình huống khiếu nại, các câu hỏi từ người lao động, lãnh đạo.
  • Đáp ứng nhu cầu các nhân sự trong doanh nghiệp.

Thứ tư, đóng vai trò người hòa giải:

  • Mô hình HRBP với mục đích quản lý vấn đề cạnh tranh cá nhân trong tổ chức, giải quyết mẫu thuận và ứng phó với những nhu cầu cần thay đổi
  • Bên cạnh đó là giải quyết những vấn đề chính trị trong nội bộ doanh nghiệp hay những kế hoạch kinh doanh được triển khai.

Vai trò của mô hình đối tác chiến lược nhân sự trong doanh nghiệp

Mô hình đối tác chiến lược nhân sự trong doanh nghiệp bắt đầu từ chiến lược kinh doanh – phát triển. Doanh nghiệp từ việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống nhân sự đến nâng cao vốn kiến thức cho nhân viên, tập trung thực hiện sáng kiến của họ để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Có thể thấy mô hình HRBP mang lại cách nhìn cũng như chuyên môn khác biệt, mang đến giá trị gia tăng. So với các chức năng khác trong tổ chức, khi được tách khỏi công việc hành chính, năng lực chiến lược của mỗi nhân sự sẽ được bộc lộ.

Khi mà các doanh nghiệp lấy nhân sự là yếu tố then chốt thì những chiến lược trong tương lai sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ và có những thay đổi hữu ích cho doanh nghiệp.

Nhân sự là mỗi một tế bào của doanh nghiệp, khi mà các doanh nghiệp biết chú trọng hơn, đưa bộ phận nhân sự đứng hẳn lên tầm cao mới, biết cách hoạch định chiến lược cũng như nhìn thấy được chức năng trong doanh nghiệp. Cùng với đó là các chức năng trong một tổng thể làm việc, giúp công ty phát triển bền vững, xây dựng văn hóa làm việc tiến bộ.

Có thể thấy, với mô hình HRBP trong doanh nghiệp, một nhân sự giỏi, một người quản lý tốt có vai trò rất lớn cho sự phát triển hệ thống cũng như mang lại lợi nhuận trong kinh doanh. Khi mà thành công của kinh doanh được xây dựng và phát triển dựa trên nguồn lực con người bằng những mô hình, chính sách, chiến lược đào tạo con người sẽ bền vững hơn những yếu tố khác.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, những HR tương lai đã có thêm kiến thức để tự tin thực hiện được những nhiệm vụ chiến lược đã đề ra trong doanh nghiệp.