Tin Tức 2 Chiến lược nguồn nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu nhé

Chiến lược nguồn nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu nhé

17
Chiến lược nguồn nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu nhé

Không chỉ để đạt lợi nhuận kinh doanh, các doanh nghiệp cũng phải để ra các chiến lược nguồn nhân lực để xây dựng hệ thống nhân sự vững chắc, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Vậy chiến lược nguồn nhân lực là gì?

Chiến lược nguồn nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu nhé

Chiến lược nguồn nhân lực là gì?

Thực tế, đây chính là những kế hoạch được đề ra với mục đích sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực nhờ kết hợp giữa đào tạo và phát triển. Phát triển giữa tổ chức với cá nhân để đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp và mục tiêu của từng người. Đây cũng là nền tảng để cải thiện hiệu suất làm việc của doanh nghiệp và người lao động.

Còn đối với chiến lược quản trị nhân lực, được viết tắt là SHRM. Hiểu đơn giản là hệ thống nguồn nhân lực, nhằm đáp ứng nhu cầu của từng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là sự liên kết của giữa nhân lực với những mục đích, mục tiêu chiến lược của tổ chức, góp phần cải thiện quá trình kinh doanh và văn hóa của doanh nghiệp, tạo ra sự đổi mới, đáp ứng xu thế của xã hội.

Thông thường, chiến lược quản trị nhân lực sẽ bao gồm các hoạt động như: xác định nhu cầu nhân lực trong tương lai, tuyển dụng, bố trí – sắp xếp công việc, thực hiện đề xuất, chính sách đãi ngộ, đánh giá kết quả – hiệu suất lao động, phát triển khả năng, kiến thức, kinh nghiệm cho nhân sự…

Mục đích của xây dựng nguồn nhân lực là gì?

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn, chưa biết mục đích của xây dựng chiến lược nguồn nhân lực là gì thì câu trả lời sẽ ở đây:

  • Trước tiên, là để phát đánh giá hoạt động làm việc, phát triển khả năng cho người lao động và tạo môi trường văn hóa trong doanh nghiệp.
  • Xây dựng được một lực lượng lao động có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để làm việc, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh.
  • Làm cho doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả tiềm năng của các nhân sự, tổ chức, phòng ban.

Xây dựng một chiến lược quản lý nhân sự là khâu then chốt, có khả năng giúp cho doanh nghiệp tạo ra được ưu thế để cạnh tranh trong quá trình hội nhập và phát triển. Trên thực tế, khi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, đang loay hoay với hướng kinh doanh mang lại lợi nhuận, nhưng lại “quên” mất đầu tư và phát triển con người thì chiến lược nguồn nhân lực là thực sự cần thiết.

Những yếu tố chính của chiến lược nguồn nhân lực là gì?

Để tạo ra được chiến lược quản trị nguồn nhân lực và hiểu rõ chiến lược nhân lực là gì, chắc chắn không thể thiếu những yếu tố chính tham gia vào quá trình quản trị nhân lực, cụ thể:

Chuyển đổi con người trong doanh nghiệp

Trước tiên, cần xem xét những đặc điểm của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp đang thực hiện chức năng quản trị nhân lực để thay đổi. Chiến lược nguồn nhân lực đòi hỏi người quản trị phải là một nhà tổng hợp, một người truyền thông giỏi, biết cách tập trung vào hiện tại và tương lại. Có hiểu biết rộng và hiểu biết sâu rộng đến các mảng kinh doanh.

Không những thế, con người trong doanh nghiệp còn phải biết cách để tập trung vào nội bộ tổ chức và các những yếu tố xã hội bên ngoài. Đây cũng chính là những người đóng vai trò thương thuyết hay quốc tế hóa và xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi cơ cấu của nguồn lực

Xây dựng và thực hiện chiến lược nguồn nhân lực là hướng đi mới so với quản trị nhân sự truyền thống trước đây. Chuyển đổi cơ cấu nguồn nhân lực sẽ là thiết kế, xây dựng bộ phận quản trị, xác định những hoạt động cần thiết phải tập trung và phân quyển rõ ràng.

Thường thì trong mỗi tổ chức, để quản lý nhân sự sẽ được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Bộ phận nguồn nhân lực công ty, có nhiệm vụ phát triển sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu và kiểm soát, loại bỏ những sáng kiến không đáp ứng được nhu cầu.
  • Bộ phần nguồn lực đơn vị kinh doanh: Cung cấp nguồn nhân lực chiến lược cho bộ phận quản trị kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Dịch vụ nguồn nhân lực cung cấp cho người quản trị, nhân viên trong quan hệ lao động, phát triển tổ chức, xử lý các công việc khác liên quan đến chế độ, quyền lợi của người lao động.

Gia tăng hiệu quả của hành chính

Hiệu quả của hành chính sẽ được gia tăng nhờ vào việc xây dựng và phát triển các dịch vụ liên quan tới nguồn nhân lực, được thực hiện và chia sẻ trong toàn bộ doanh nghiệp. Thông thường, trọng tâm của gia tăng hiệu quả hành chính là để tạo ra các chương trình có giá trị cho người nhận.

Tích hợp nguồn nhân lực

Vậy làm sao để trả lời câu hỏi chiến lược quản trị nhân lực là gì? Nó đòi hỏi tiến trình hoạch định chiến lược xảy ra trong tổ chức, tập thể, cá nhân. Nhà quản trị nguồn nhân lực chính là người đóng vai trò ở trong tiến trình này.

Như vậy, để tạo ra chiến lược quản trị nguồn nhân lực trong công ty, mỗi một doanh nghiệp sẽ phải quan tâm rất lớn đến việc chuyển đổi nhân sự và cơ cấu tổ chức. Giúp cho nhân viên thực hiện tốt hơn các hoạt động nguồn lực đã xây dựng, thông qua việc chuyển đổi con người và cấu trúc nguồn nhân lực.