Tin Tức 2 Mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự

Mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự

17
Mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự

Nhân sự là một yếu tố không thể thiếu được trong bất kỳ thời đại nào, bất kỹ ngành nghề nào. Vì vậy đặt ra yêu cầu về những chính sách quản trị, chính sách nhân sự rất cao. Dưới đây là một số gợi ý về mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự, chắc chắn nó sẽ có ích khá nhiều với bạn đó.

Mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự

Tổng quan về chiến lược nhân sự

Chiến lược nhân sự là tất cả những hoạt động và chính sách được doanh nghiệp đưa ra, sử dụng nhân sự trong công ty, doanh nghiệp một cách hiệu quả và hợp lý.

Nguồn nhân lực có tầm ảnh hưởng lớn tới toàn doanh nghiệp là điều không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên không phải ai cũng rõ tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực. Vì vậy việc đưa ra những chiến lược nhân sự hợp lý, bám sát theo hoàn cảnh có vai trò rất quan trọng.

Tầm quan trọng của mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự sẽ thể hiện rõ qua các mục tiêu:

– Theo dõi văn hóa, đánh giá và phát triển môi trường văn hóa doanh nghiệp.

– Quản trị tài năng một cách tổng thể

– Có trách nhiệm trong việc tuyển dụng lực lượng lao động chất lượng cao.

– Đề xuất mức lương dựa trên việc đánh giá thị trường.

– Đề xuất các chương trình lợi ích dành cho nhân viên.

– Tổ chức và đảm bảo các chương trình hoạt động tại nơi làm việc.

– Đảm nhiệm công việc làm cầu nối giúp giải quyết mọi mâu thuẫn giữa nhân viên và lãnh đạo.

Giới thiệu về mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự

Chiến lược nhân sự là cụm từ đã quá quen thuộc đối với tất cả những người kinh doanh những nhà điều hành. Với tầm quan trọng quyết định để sự phát triển của công ty, chiến lược nhân sự cần được xây dựng và nghiên cứu kỹ càng. Sau nhiều nghiên cứu từ những nhà khoa học, những nhà điều hành hàng đầu, đã đưa ra mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự chuẩn như sau:

  • Sơ đồ chiến lược nhân sự là bản vẽ tổng quan về con đường để thực hiện mục tiêu. Sự liên kết giữa các yếu tố được thể hiện một cách rõ ràng để đảm bảo đạt được con đường thành công nhanh nhất.
  • Gồm 4 yếu tố chính là: tài chính, khách hàng, quy trình, sự học tập và phát triển
  • Yếu tố tài chính: Đối với lĩnh vực kinh doanh, yếu tố tài chính luôn luôn không thể không nhắc tới. Trong mọi chiến lược và dự án thì doanh nghiệp luôn đề cao lợi nhuận, làm sao để tối đa hóa doanh thu, tiết kiệm chi phí, gia tăng giá trị cổ phần, giảm chi phí nhân sự, tăng năng suất lao động
  • Yếu tố khách hàng: Trong chiến lược nhân sự thì các doanh nghiệp trước hết coi nhân viên của mình là khách hàng. Đầu tiên cần phải làm hài lòng nhân viên của mình trước, từ đó họ sẽ tạo ra được nhiều lợi ích hơn.
  • Yếu tố quy trình: Đề cao yếu tố quy trình nhất. Quy trình cần tuân thủ một cách khoa học, phù hợp với các bước: tuyển dụng, phát triển nhân lực, quản lý, tối ưu hóa hệ thống,…
  • Yếu tố học tập và phát triển: Hoàn thiện mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự đưa năng lực toàn thể nội bộ công ty nâng cao. Sự học hỏi để phát triển, bắt kịp xu hướng nhất là trong thời đại công nghệ số như hiện nay đóng vai trò rất quan trọng. Có thể coi đây là yếu tố sống còn cho doanh nghiệp.

Những lưu ý khi thiết lập chiến lược nhân sự

Để đạt chuẩn những mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự thì các doanh nghiệp cần phải lưu ý một số điểm:

  • Chiến lược nhân sự phải dựa trên phân tích ngành trước tiên: Với bước phân tích ngành giúp doanh nghiệp định hướng lĩnh vực kinh doanh mà từ đó hướng nội bộ, tư tưởng, hoạt động và các chiến lược theo đó
  • Chiến lược nhân sự cần phải phân tích được định hướng của doanh nghiệp và chuỗi giá trị kinh doanh cốt lõi. Đây được xem là một bước giúp doanh nghiệp định hình chính bản thân mình, có mục tiêu cụ thể cho hiện tại và tương lai
  • Chiến lược nhân sự cần phân loại được những nguồn nhân lực: Một bước không thể thiếu trong quy trình thiết lập mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự đó là phân bổ được nguồn lực. Những nhân viên trong nội bộ đều sẽ có những ưu hay nhược điểm khác nhau, khai thác đúng đắn sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Cách xây dựng mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp

Để lập được sơ đồ chiến lược nhân sự chuẩn, hợp lý, hãy tham khảo thật kỹ cho mình cách xây dựng nó.

  • Việc đầu tiên là sắp xếp thứ tự 1 cách hợp lý theo đúng thứ tự các yếu tố: tài chính, khách hàng, nội bộ và học tập, phát triển
  • Xác định mục tiêu tài chính
  • Xác định kỳ vọng đặt vào khách hàng: họ có thể là những người muốn mua hàng, cũng có thể là những người ngay trong nội bộ của công ty.
  • Mọi chiến lược có được thực hiện thành công hay không đều phải được cập nhật và thay đổi cho phù hợp như chiến lược nhân sự mới, chiến lược 4.0,…

Thực tế để xây dựng được mẫu sơ đồ chiến lược nhân sự cần khá nhiều yêu cầu, thời gian nghiên cứu, áp dụng và thực hiện. Tuy nhiên dù trong thời nào thì mẫu sơ đồ đó rất đầy đủ và tối ưu cho các doanh nghiệp.