Tin Tức 2 Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

15
Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Mỗi một doanh nghiệp đều có sự phát triển theo một văn hóa khác nhau. Chính các yếu tố bên ngoài đã làm ảnh hưởng đến văn hóa và cách vận hành của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu xem các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Tìm hiểu chung về văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp được hiểu một cách đơn giản, là tập hơn những giá trị, chuẩn mực về niềm tin, hành vi, nhận thức, phương pháp tư duy được các nhân viên trong doanh nghiệp cùng công nhận, suy nghĩ, đánh giá và hành động như thói quen.

Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là yếu tố để hình thành, xây dựng, thay đổi tính cách, đời sống của mỗi nhân viên, thậm chí còn góp phần thay đổi lối sống, hành vi của mỗi người. Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng vì nó có thể quyết định đến sự thành công, tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp, khiến nhiều người loay hoay không biết định hướng như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu, để hiểu rõ hơn những yếu tố góp phần ảnh hưởng đến văn hóa của doanh nghiệp.

2 Yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

  • Văn hóa dân tộc

Một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp chính là văn hóa dân tộc. Bản thân của văn hóa doanh nghiệp chính là một trong số  những yếu tố góp phần tạo nên văn hóa dân tộc. Các cá nhân làm việc trong doanh nghiệp đều là từ nhiều nguồn văn hóa dân tộc khác nhau hợp lại để tạo nên cái chung.

Cũng chính bởi nhiều cá nhân khác văn hóa dân tộc, cùng làm việc chung để tạo ra một văn hóa cho doanh nghiệp, khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành.

  • Giá trị văn hóa học hỏi được

“Học thầy không tày học bạn”, khi mà những văn hóa trong cốt lõi doanh nghiệp, người lao động được xây dựng là chưa đủ thì cần phải tìm hiểu và học hỏi thêm những giá trị văn hóa bên ngoài. Những giá trị văn hóa có thể học hỏi được có thể là văn hóa doanh nghiệp, các quan niệm, giá trị cốt lõi, chuẩn mực, nguyên tắc, hoạt động mà “bạn bè” của mình đang thực hiện.

Với những văn hóa học hỏi và tích lũy được, doanh nghiệp của bạn sẽ có thêm kinh nghiệm, giá trị và biết cách để cập nhật theo những xu hướng mới phù hợp hơn.

Những yếu tố bên trong ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp

  • Người đứng đầu – người lãnh đạo

Bên cạnh nhân viên, những người từ nhiều vùng văn hóa khác nhau cùng chung một môi trường làm việc thì người đứng đầu, người lãnh đạo hay người sáng lập cũng sẽ là một trong những yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Người sáng lập hay người đứng đầu thường sẽ ghi lại những dấu ăn đậm nét cho văn hóa của doanh nghiệp, cũng sẽ tạo ra những nét đặc thù mà doanh nghiệp có được, cũng giúp cho nhân viên dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt của công ty so với đối thủ. Trong văn hóa của doanh nghiệp, cũng có sự thể thể hiện giữa cá tính, triết lý riêng của người lãnh đạo.

Chính vì thế, người lãnh đạo cần phải trực tiếp tìm hiểu, tiếp xúc với nhân viên để tăng giá trị, niềm tin cũng như xây dựng quan hệ với nhân viên, tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, thoải mái.

  • Quy trình tuyển dụng và nhân sự

Công ty có thể hoạt động mạnh mẽ chính là bởi có nền tảng về nhân sự vững chắc. Một nền văn hóa tích cực từ doanh nghiệp sẽ thu hút ứng viên tham gia tuyển dụng. Nhưng cũng chính nhờ quy trình tuyển dụng khắt khe, kỹ lưỡng, doanh nghiệp mới tìm được những ứng viên phù hợp.

Nhân viên trung thành cũng là một trong các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Khi mà nhân viên cảm thấy nơi làm việc, đáp ứng được nhu cầu, năng lực và đảm bảo cho cuộc sống của họ, giúp họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ, được phát triển, sáng tạo sẽ khiến họ gắn bó lâu dài với công ty.

  • Tinh thần làm việc

Ở bất cứ đâu cũng thế, điều quan trọng chính là tinh thần làm việc. Một môi trường lành mạnh, hợp tác cùng nhau phát triển, thành công, mối quan hệ giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, sếp với nhân viên được cởi mở, thân thiện để tác động rất nhiều đến động lực làm việc cho nhân viên.

Ở bất cứ một môi trường làm việc nào cũng thế, bạn được tôn trọng, được phát triển, được thể hiện bản thân, được hòa đồng… sẽ cảm thấy thoải mái để làm việc.

  • Hiệu suất làm việc

Chắc chắn rằng khi những yêu cầu nội tại bên trong về con người được đáp ứng thì hiệu suất công việc sẽ tăng lên một cách hiệu quả. Năng suất lao động tăng, kết quả đạt được như mong muốn. Chính là nhờ vào đội ngũ nhân viên, quản lý được tạo một môi trường phù hợp để làm việc.

Ngày nay, khi mà áp lực công việc ngày càng lớn, người lao động dễ căng thẳng, stress là do các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Khi mà giá trị cốt lõi, văn hóa bên trong không được xây dựng vững chắc, thì chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ khó mà tồn tại cũng như phát triển lâu dài.

Mong rằng với những chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn những yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp để có biện pháp cải thiện, khắc phục, đổi mới sớm nhất.