Tin Tức 2 5 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp và bộ tài liệu...

5 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp và bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp

42
5 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp và bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp

Nếu ai đó yêu cầu bạn kể 5 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp, liệu bạn có thể kể hết hay không? Tiên phong trong việc quản lý nhân sự, sản xuất, quản lý doanh nghiệp, xây dựng văn hóa… phải kể tới Google, Facebook, Twitter, SquareSpace, Chevron. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp của họ và bộ tài liệu văn hóa để xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

5 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp và bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp

5 Ví dụ tiêu biểu về văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp của Google:

Nhắc tới một trong năm ví dụ về văn hóa doanh nghiệp, người ta sẽ nhắc đến Google là ví dụ đầu tiên. Từ khi được thế giới biết đến, Google đã trở thành một vị dụ tiêu biểu, nổi tiếng cho văn hóa doanh nghiệp bằng những bữa ăn miễn phí, kỳ nghỉ, mức lương – thưởng cho nhân viên, những buổi đào tạo chuyên nghiệp, môi trường làm việc năng động, thậm chí cho phép mang cả chó mèo tới văn phòng làm việc… Có rất nhiều điều tuyệt vời tại Google mà không ít người lao động mong muốn được làm việc tại đây.

Google cũng đang ngày càng mở rộng và phát triển tại nhiều quốc gia, chính vì thế cũng gặp không ít những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Mục đích của sự thay đổi này góp phần hòa hợp được với từng môi trường, từng quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, cũng chính sự thay đổi này lại khiến cho văn hóa ở trụ sở chính cũng bị thay đổi.

Văn hóa doanh nghiệp của Facebook:

Mặc dù chỉ mới phát triển mạnh trong 10 năm trở lại đây nhưng Facebook đã thể hiện được bản lĩnh của mình đối với thế giới. Không hề kém cạnh Google, Facebook cũng xây dựng và phát triển văn hóa công ty theo một cách độc nhất.

Mặc dù cũng có điểm giống với các công ty khác như: cung cấp đồ ăn trong văn phòng làm việc, đảm bảo lợi ích cá nhân cho lao động, không gian làm việc mở, thậm chí là giặt là tại văn phòng… các cuộc hội thoại, bàn luận trực tiếp, môi trường cạnh tranh giúp bản thân phát triển…

Mặc dù thế, làm việc tại Facebook cũng không thể tránh khỏi những áp lực cũng như sự cạnh tranh… Và để giảm thiểu tối đa những căng thẳng trong công việc, Facebook luôn biết cách tạo ra những đổi mới để văn hóa của mình là tốt nhất.

Văn hóa doanh nghiệp của Twitter:

Không chỉ nhân viên của Google hay Facebook ca ngợi về văn hóa doanh nghiệp của họ, nhân viên của Twitter cũng không ngừng ca ngợi về văn hóa tại công ty của mình. Những cuộc họp được tổ chức trên tầng thượng, nhân viên – đồng nghiệp – sếp là những người rất thân thiện, môi trường làm việc thoải mái và tất nhiên, mỗi cá nhân đều được hòa chung vào tầm nhìn phát triển.

Điều đặc biệt là nhân viên tại Twitter ở San Francisco còn được cung cấp những bữa ăn miễn phí, tham gia các lớp học yoga và những kỳ nghỉ không giới hạn.

Văn hóa doanh nghiệp của Chevron:

Có thể nhiều người không biết tới Chevron, nhưng đây là nơi, nổi tiếng với văn hóa giúp đỡ trong doanh nghiệp.  Mọi nhân viên sẽ được tiếp cận với văn hóa này thông qua sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình theo một quy trình nhất định, rõ ràng.

Mỗi nhân viên làm việc ở đây sẽ có cơ hội sở hữu thẻ thành viên lâu dài để tham gia trung tâm Fitness ngay tại trụ sở công ty, được cung cấp các chương trình huấn luyện cá nhân, chăm sóc sức khỏe, massage…

Văn hóa doanh nghiệp của SquareSpace:

Đứng cuối cùng trong những ví dụ về văn hóa doanh nghiệp chính là SquareSpace. Tại New York, với văn hóa: Phẳng – Mở – Sáng tạo, cái tên SquareSpace thường xuyên nằm trong danh sách những nơi đáng để làm việc.

Ở đây, nhân viên được sở hữu 100% bảo hiểm sức khỏe lại tốt, tham gia các kỳ nghỉ trong năm, làm việc tại một văn phòng rộng rãi, sạch sẽ, tiệc tùng hàng tháng với khu vực nghỉ ngơi trước, trong, sau giờ làm, dĩ nhiên cũng không thể thiếu một đội ngũ đào tạo chuyên nghiệp.

Xây dựng bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp

Để vinh dự như những “ông lớn” được kể trong 5 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp ở trên sẽ không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, với một bộ tài liệu xây dựng văn hóa doanh nghiệp gồm 6 bước dưới đây, chúng tôi tin rằng bạn sẽ thành công:

Bước 1: Xác định giá trị của doanh nghiệp:

Ở bước này, hãy trả lời 3 câu hỏi gồm: doanh nghiệp của bạn tồn tại nhằm mục đích gì? Doanh nghiệp của bạn tin vào những giá trị nào? Tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp của bạn hướng đến là gì?

Bước 2: Đánh giá văn hóa doanh nghiệp ở hiện tại:

Hãy bắt đầu với những nhân viên của bạn, những phương thức quản lý, vận hành mà doanh nghiệp của bạn đang thực hiện, để thấy được nó đang hoạt động như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng thể và đưa ra những phương án điều chỉnh phù hợp với thực tại.

Bước 3: Đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu:

Thương hiệu chính là yếu tố để nhân viên cũng như khách hàng cảm nhận được môi trường làm việc cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn mang lại. Bạn thấy đấy, những thương hiệu tốt, thường sẽ góp phần quan trọng và giúp cho công ty xây dựng được một văn hóa vững chắc.

Bước 4: Tối ưu quy trình tuyển dụng:

Không dễ gì mà những ông lớn như Facebook hay Google lại có một văn hóa tốt đến như thế. Chính bởi ngay từ ban đầu, việc tối ưu, sàng lọc những ứng viên tốt nhất đã giúp cho họ có được kết quả tốt như hôm nay.

Bước 5: Không ngừng củng cố giá trị của doanh nghiệp:

Đừng bao giờ đứng yên một chỗ, cũng đừng hài lòng với những gì bạn đã có được. Phải luôn luôn đổi mới, củng cố, cải thiện những thứ đang có, phát triển những giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp của bạn đang sở hữu.

Bước 6: Kiểm soát, đo lường:

Hãy thực hiện các buổi khảo sát, đánh giá nhân viên của mìn để thấy được sự hài lòng của họ với văn hóa doanh nghiệp mà bạn đang sở hữu, từ đó rút ra được những ưu – nhược điểm đang tồn tại trong văn hóa công ty, thay đổi cho phù hợp hơn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên, các doanh nghiệp sẽ sớm xây dựng và hoàn thiện được cho mình một bộ tài liệu văn hóa doanh nghiệp, cũng như biết cách xây dựng và phát triển văn hóa của công ty mình như những ví dụ về văn hóa doanh nghiệp đã được kể trên.