Tin Tức 2 Kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0

Kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0

20
Kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0

Cùng với sự phát triển của toàn cầu, Việt Nam cũng đang tiến vào thời đại 4.0. Điều này đặt ra rất nhiều lợi thế nhưng cũng không ít những thách thức, đặc biệt trong việc quản lý. Vì vậy, kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0 càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy những kỹ năng đó là gì? Vì sao cần phải quan tâm những kỹ năng này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

Kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0

Tổng quan về tầm quan trọng của kỹ năng điều hành trong thời đại 4.0

Trong thời điểm hiện tại, chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ “ thời đại 4.0”, nhưng nhiều người lại không thật sự hiểu rõ về 4.0 là gì. Thời đại 4.0 là một cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lịch sử. Cuộc cách mạng này với 3 trụ cột chính là:

  • Công nghệ sinh học: tạo ra những bước nhảy vọt trong sinh học, y học, sủy sản, nông nghiệp,…
  • Kỹ thuật số: với yếu tố cốt lõi như trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn ( big data), vạn vật kết nối
  • Vật lý: robot, công nghệ nano,…

Với cuộc cách mạng này, nền công nghiệp của toàn thế giới sẽ thay đổi một cách đáng kể và nó tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống. Nếu không bắt kịp kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0, bạn sẽ trở thành người tụt hậu và bị loại bỏ.

Xu thế 4.0 đem đến những cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp, đây có thể là một cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với những ngành như sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, công nghệ đều có cơ hội bức phá với sự lãnh đạo đúng đắn.

Đối với những nhà điều hành, thì kỹ năng điều hành trong thời đại mới đóng vai trò tối quan trọng. Việc các nhà điều hành nắm bắt được những thay đổi trong thời đại mới, định hướng cho doanh nghiệp và dẫn dắt theo chính sách hợp lý sẽ giúp cho doanh nghiệp đứng vững và đi lên. Sự bản lĩnh của một nhà lãnh đạo có thể đưa doanh nghiệp đi lên hoặc cũng có thể làm nó suy tàn.

Những kỹ năng điều hành cho nhà quản lý trong thời đại 4.0

1. Kỹ năng lãnh đạo

Nhà điều hành cần có kỹ năng đầu tiên đó là kỹ năng lãnh đạo. Mọi quyết định quan trọng đều phải thông qua người điều hành. Người điều hành có tiếng nói, vị thế được mọi nhân viên tôn trọng và làm theo. Để đạt được điều này thì cách ứng xử, tài năng, thái độ và tiếng nói của nhà điều hành rất quan trọng.

2. Kỹ năng điều hành công sở

Đây được xem là một trong những kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0 cần thiết nhất để đưa toàn bộ tập thể hướng về mục tiêu chung. Công việc điều hành công sở gồm: phân công công việc, điều hòa, phối hợp, chỉ đạo hoạt động, đảm bảo hoạt động được diễn ra liên tục, kịp tiến độ

Trong kỹ năng điều hành công sở, nhà điều hành cần có:

  • Kỹ năng lập kế hoạch và lập trình các công việc cụ thể
  • Phân công công việc cho từng nhân viên: công đoạn này phải dựa trên năng lực thực tế của từng cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của họ
  • Liên kết và phối hợp: không chỉ phối hợp giữa nhân viên của mình mà còn cần sự hợp tác của đông đảo nhân viên công ty, những mối quan hệ ngoài xã hội khác nữa.
  • Luôn theo sát và nắm bắt được mọi tiến độ của công việc

3. Kỹ năng phán đoán, ra quyết định

Kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0 không thể thiếu được đó chính là việc ra phán đoán và đưa ra quyết định. Trong thời đại công nghệ số, mọi thông tin đều được tiếp cận một cách bình đẳng, đa dạng, nhanh chóng. Những nhà lãnh đạo cần quyết đoán để đưa ra được những quyết định kịp thời nhưng cũng cần cẩn trọng để không mắc sai lầm.

Làm sao để nâng cao kỹ năng điều năng điều hành cho nhà quản lý

Vì xã hội luôn phát triển không ngừng, luôn vận động, phát triển nên kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0 cũng cần trau dồi liên tục. Để năng cao kỹ năng điều hành, bạn phải lưu ý một số điểm sau:

  • Thứ nhất, nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng trong quản lý tại thời điểm 4.0. Tất cả các doanh nghiệp, nhân viên, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ về các chuẩn mực của quản lý trong thời đại mới
  • Thứ 2, các nhà quản lý cần thay đổi tư duy của chính mình về quản trị. Trong thời đại mới, tất cả đều thay đổi kể cả bản chất của các ngành công nghiệp, hệ thống quản trị. Do đó nhà điều hành không bắt kịp xu thế mới không thể đưa doanh nghiệp đi lên được
  • Thứ ba, nâng cao các kỹ năng điều hành của chính bản thân mình. Những nhà quản lý cần áp dụng những tư duy mới mẻ, cách thức chủ động, ứng dụng công nghệ, nâng cao sự sáng tạo,… Nhà quản lý cũng cần đặt mình trong dòng chảy phát triển để tận dụng được cơ hội phát triển

Nói tóm lại kỹ năng điều hành cho nhà quản lý thời 4.0  là một phần quan trọng đóng vai trò lớn để doanh nghiệp “khẳng định chính mình” trong thời đại mới.