Tin Tức 2 Làm thế nào để áp dụng lưu đồ quy trình bán hàng...

Làm thế nào để áp dụng lưu đồ quy trình bán hàng hiệu quả?

20

Với bất kỳ một doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn đều cần có sự thống nhất, lên kế hoạch cụ thể trong việc bán hàng để tạo được hiệu quả tốt nhất. Công việc bán hàng có thuận lợi hay không đều phụ thuộc phần nhiều vào việc lên kế hoạch và lưu đồ quy trình bán hàng. Vậy làm thế nào để áp dụng lưu đồ quy trình bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp? 

Làm thế nào để áp dụng lưu đồ quy trình bán hàng hiệu quả?

Lưu đồ bán hàng là gì?

Một vài khái niệm về quy trình bán hàng 

Quy trình là từng trình tự, thứ tự thực hiện bất kỳ một kế hoạch hay một giai đoạn nào mà người tiêu dùng nói chung hay doanh nghiệp thực hiện để đưa một dự án gần với mục đích đặt ra sẵn có.

Bán hàng là hoạt động trực tiếp bán các sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng hay cho doanh nghiệp khác. Công việc này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cũng như hiệu quả của kế hoạch đã đặt ra trước đó.

Như vậy quy trình bán hàng là những trình tự, cách thức, các bước hoạt động và bắt buộc người bán hàng phải thực hiện theo đúng quy trình đó để giúp cho doanh nghiệp đạt được mức độ hiệu quả lợi nhuận cao nhất.

Lưu đồ quy trình bán hàng là gì?

Mỗi một doanh nghiệp / công ty đều có những cách thức bán hàng khác nhau sao cho phù hợp với đặc điểm của công ty của mình nhất. Tuy nhiên, một lưu đồ quy trình bán hàng sẽ có 7 bước chính và bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện đúng lưu đồ đó.

Làm thế nào để áp dụng hiệu quả lưu đồ quy trình bán hàng?

Dù đã có những bước được vạch ra sẵn nhưng mỗi doanh nghiệp cần có những lưu ý hay những cách áp dụng để lưu đồ đó được thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Những thứ cần chuẩn bị cơ bản nhất là các thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ như: ưu điểm hay nhược điểm cách thức vận hành, sử dụng,…
  • Chuẩn bị về đối tượng khách hàng: mỗi một đối tượng khách hàng sẽ có những đặc điểm và nhu cầu khác nhau, việc làm của bạn là tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.
  • Chuẩn bị về tư trang như: bảng báo giá, card visit… của công ty để người mua tiện liên lạc khi cần.
  • Với bước này hầu hết lưu đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp nào cũng đều giống nhau bởi bước chuẩn bị mới chỉ là sự khởi đầu về phần kỹ năng.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

  • Cần phân biệt rõ các “khách hàng đầu mối”, “khách hàng tiềm năng” và “khách hàng tiềm năng đủ điều kiện”
  • Với mỗi một đối tượng khách hàng lại có những nhu cầu khác nhau sao cho phù hợp với thu nhập cũng như mục đích của họ. Ví dụ: bạn là một công ty môi giới về nhà chung cư thì cần biết nhà chung cư phù hợp với những người trẻ như những cặp vợ chồng son, những người độc thân,…
  • Ở bước này của lưu đồ quy trình bán hàng mỗi một doanh nghiệp đều có nội dung khác nhau phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

  • Sau khi tìm kiếm được những nguồn khách hàng tiềm năng, công việc tiếp theo của một lưu đồ quy trình bán hàng là tiếp cận khách hàng.
  • Để tiếp cận khách hàng thành công nhất, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về khách hàng và tiếp cận với họ qua những phương tiện mà họ hay sử dụng như: internet, email, facebook…. Từ đó bạn có thể tiếp cận với họ qua email, bằng những cuộc điện thoại ngắn… sau đó hẹn gặp để trao đổi trực tiếp.

Bước 4: Giới thiệu, trình bày về sản phẩm

  • “Trăm nghe không bằng một thấy” – sau khi hẹn gặp trực tiếp, bạn biết được khách hàng cần gì và sở thích của họ ra sao lúc đó có thể tư vấn cho họ một vài sản phẩm phù hợp.
  • Điểm lưu ý là bạn phải làm cho họ thấy những lợi ích khi họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó chứ không phải những tính năng chung của sản phẩm.

Bước 5: Báo giá, thuyết phục khách hàng

  • Nếu như bạn đi theo đúng trình tự của lưu đồ quy trình bán hàng thì đến bước này bạn đã thành công được đến 70%.
  • Khi bạn cảm thấy khách hàng đã ưng ý với sản phẩm mà mình đưa ra thì bạn có thể báo giá luôn để họ xem mức giá đó có phù hợp với tài chính của mình hay không.
  • Bạn hãy luôn chú ý nhắc họ về lợi ích cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu của sản phẩm / dịch vụ đối với khách hàng.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

  • Bước tiếp theo của lưu đồ quy trình bán hàng là thống nhất các điều khoản với khách hàng và chốt đơn/làm hợp đồng mua bán.
  • Chốt đơn hàng là một bước cũng quan trọng không kém, ảnh hưởng rất nhiều đến những vấn đê xảy ra sau này. Để tránh những việc đó bạn nên chú ý chốt đơn hàng hay làm hợp đồng mua hàng dưới sự thỏa thuận và đồng ý của cả hai bên.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán

  • Đây là một bước rất quan trọng để tạo dựng niềm tin mà rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua.
  • Bước cuối cùng này của lưu đồ quá trình bán hàng rất quan trọng bởi nó không chỉ giúp bạn đánh giá được sản phẩm của mình mà còn giúp khách hàng cảm thấy doanh nghiệp đáng tin tưởng hơn.
  • Bạn có thể liên lạc với khách hàng để hỏi sự hài lòng cũng như sản phẩm/dịch vụ có vấn đề gì không, nếu xảy ra sự cố liên lạc qua đâu,…

Mỗi một lưu đồ quá trình bán hàng của một doanh nghiệp đều có nội dung khác nhau nhưng nói chung đều có cách thực hiện giống nhau.