Các mô hình chiến lực nhân sự

18
Các mô hình chiến lực nhân sự

Hiện nay trong việc xây dựng các mô hình chiến lược nhân sự để sử dụng một cách hiệu quả là công việc phức tạp và sử dụng khá nhiều thời gian trong các doanh nghiệp.

Các mô hình chiến lực nhân sự

Chiến lược nhân sự là gì?

Chiến lược nhân sự là các công việc quản lý và tổ chức hợp lý nguồn nhân sự của công ty doanh nghiệp.
Ngoài ra, quản trị nhân sự còn có vai trò và nhiệm vụ thu hút, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá…cho nhân sự. Thực hiện công việc giám sát và lãnh đạo mọi người lao động, tổ chức trong doanh nghiệp để đảm bảo phù hợp với luật lao động.

Các mô hình chiến lực nhân sự

Mô hình Michigan

Mô hình Michigan là loại mô hình thông dụng và hiện đại được các doanh nghiệp ngày nay sử dụng rất nhiều. Có tác dụng cao trong việc quản trị  nhân sự.

Chức năng mô hình Michigan

  • Tuyển dụng và tuyển chọn nhân lực.
  • Đánh giá nhận xét nhân lực.
  • Định mức lương bổng.
  • Giúp phát triển nguồn nhân lực.

Cơ sở mô hình Michigan

Thành tích và kết quả trong quá trình làm việc:

  • Giúp bạn kiểm tra các chiến lược, và các hệ thống cơ cấu tổ chức để quản lý nhân lực tốt.
  • Ghi nhận thành quả lao động của nhân lực trong quá trình đánh giá công việc.
  • Đánh giá nhân viên xác định mức khen thưởng.

Mô hình Michigan với các chức năng và cơ sở đã được xác định rõ ràng, đây sẽ là một mô hình vô cùng hiệu quả nếu bạn biết xây dựng và sử dụng mô hình này một cách hợp lý.

Mô hình Harvard

Mô hình Harvard gồm ba yếu tố: Chế độ làm việc, các dòng di chuyển nhân lực, mức lương bổng và người lao động sẽ bị chịu tác động bởi ba yếu tố này.

Với mô hình này, con người là nơi đặt trung tâm, con người là trung tâm, mang sự hài lòng và tận tụy của nhân lực trong công việc làm nền tảng để làm việc và phát triển. Nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của công ty là con người, họ có thể làm được mọi thứ một cách tốt nhất nếu nhận được sự ủng hộ và khích lệ hợp lý.

Ngoài ra bạn có thể đưa ra một số ưu đãi trong công việc để nhân lực của bạn bị thu hút và hài lòng với những ưu đãi đó đồng thời họ sẽ làm tốt công việc mà mình được giao.

Mô hình quản trị nhân lực của Nhật

Các nhân tố chính:

  • Công nhân cần có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cao trong công việc.
  • Nghiên cứu tìm tòi chất lượng sản phẩm, hạ giá sản phẩm so với thị trường.
  • Thống nhất nhất quán giữa nhân lực và doanh nghiệp.
  • Một số nội dung có trong mô hình:
  • Các chính sách tuyển dụng nhân lực.
  • Chính sách thăng tiến và thù lao.
  • Làm việc và đào tạo
  • Tham gia vào một số chương trình trực tiếp trong việc quản trị nhân lực ở các doanh nghiệp, công ty…trên thế giới.

Chúng tôi nghĩ đây là một trong những mô hình mà các nhà kinh doanh nên thử và áp dụng bởi những chính sách của mô hình đưa ra rất hợp lý trong việc xây dựng chiến lược nhân sự.

Mô hình chiến lược nhân sự định hướng trong tương lai

Đây là một trong những mô hình cơ bản và đạt hiệu quả cao trong các lĩnh vực kinh doanh. Là một mô hình hiện đại phù hợp với các công ty doanh nghiệp ngày nay nên được sử dụng khá nhiều trong việc quản trị nguồn nhân sự.

Nhìn chung, mô hình chiến lược nhân sự này được xây dựng khá đơn giản. Nó ra đời nhằm giúp cho bạn đưa ra những hệ thống chính sách hợp lý và hiệu quả. Và các biện pháp quản trị nhân lực tốt nhất để hướng tới những hình ảnh trong tương lai nhằm phát triển doanh nghiệp, công ty của bạn. Công ty doanh nghiệp bạn sẽ rất phát triển nếu bạn biết cách xây dựng và sử dụng mô hình này một cách hợp lý.

Mô hình chiến lược nhân sự nước ta

Để phát triển nền kinh tế nước ta và hòa cùng nền kinh tế thế giới nước ta cũng đã xây dựng được ba mô hình quản trị nhân lực cơ bản: Mô hình chiến lược nhân sự là các khu vực hành chính sự nghiệp, mô hình trong các doanh nghiệp công ty, nhà nước, hay các mô hình nằm ở các khu vực khác nhau không thuộc sự sở hữu của nhà nước.

Bạn có thể áp dụng một trong ba mô hình chiến lược nhân sự hiện đại ở nước ta một cách phù hợp. Đưa ra các chính sách và biện pháp quản trị nhân sự để phát triển doanh nghiệp của bạn. Và với ba mô hình trên, nền kinh tế của nước ta đã và đang phát triển cùng với các nước phát triển khác trên thế giới.

Trên đây là những mô hình chiến lực nhân sự mà chúng tôi nghĩ sẽ cần thiết cho bạn. Các mô hình này được áp dụng vào bộ máy nhân sự ở nhiều công ty và các doanh nghiệp trên thế giới. muốn áp dụng được các mô hình này vào trong công ty hay doanh nghiệp yêu cầu bạn cần tìm hiểu kỹ càng và xây dựng mô hình một cách hợp lý trước khi đưa vào sử dụng. Dựa vào mô hình và tính chất công việc bạn hãy lựa chọn một trong những mô hình mà bạn cảm thấy phù hợp nhất để đưa vào việc quản trị nhân sự để doanh nghiệp của bạn luôn luôn phát triển.