Kinh nghiệm Hiểu đúng bản chất của nghệ thuật lãnh đạo và áp dụng...

Hiểu đúng bản chất của nghệ thuật lãnh đạo và áp dụng vào công việc

17
Hiểu đúng bản chất của nghệ thuật lãnh đạo và áp dụng vào công việc

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, những người lãnh đạo giỏi và tài ba đều là những người hiểu rõ về bản thân mình hơn ai hết. Chỉ khi hiểu được toàn bộ những điểm mạnh, điểm yếu thì người lãnh đạo mới có thể lãnh đạo được cả một doanh nghiệp của mình. Vậy bản chất của nghệ thuật lãnh đạo là gì?

Hiểu đúng bản chất của nghệ thuật lãnh đạo và áp dụng vào công việc

Hãy thành thực với khả năng của chính mình

Trong kinh doanh, chắc chắn các doanh nghiệp không thể tránh được những rủi ro ngoài ý muốn của mình. Và có không ít những nhà lãnh đạo khi bắt buộc phải đối mặt với những rủi ro của doanh nghiệp trước đó sẽ bị rơi vào tình trạng bối rối, phân vân hoặc thậm chí là bị sợ hãi. Điều này không có gì đáng lo ngại vì chắc chắn nhà lãnh đạo nào cũng đã từng trải qua cảm giác như vậy.

Những nhà lãnh đạo cũng cần phải học theo nghệ thuật phê bình lãnh đạo. Bởi vì con người không có ai hoàn thiện về tất cả mọi mặt. Việc bạn có thể thành thực để đối mặt với khả năng của chính bản thân mình là điều rất đáng khen ngợi. Bản chất của nghệ thuật lãnh đạo đó chính là nhìn nhận vào sự thật và thay đổi nó dựa trên chiều hướng tích cực hơn.

Khi nhìn nhận ra những điều còn thiếu sót của bản thân mình, người lãnh đạo chắc chắn sẽ có lợi thế hơn ở trong việc đối mặt với những khó khăn trong công việc. Và người lãnh đạo sẽ phải bù đắp những thiếu sót của mình bằng cách nào? Đó là phải tận dụng những kỹ năng sẵn có của những nhân viên trong công ty, của đồng nghiệp thân cận của mình.

Và lãnh đạo cũng cần phải chủ động hơn trong việc tự trang bị cho mình nhiều nghệ thuật lãnh đạo nhất có thể. Suy cho cùng bản chất của nghệ thuật lãnh đạo quan trọng nhất đó chính là tự nhận thức và thừa nhận những thất bại, không bao giờ cố gắng giấu chúng đi.

Luôn làm chủ được những cảm xúc tiêu cực của mình

Khi bạn làm lãnh đạo, việc đầu tiên mà bạn cần phải chấp nhận đó chính là luôn phải đối mặt với sự căng thẳng. Không chỉ căng thẳng thông thường mà nó diễn ra ở nhiều cấp độ khác nhau. Những sự thay đổi khốc liệt ở trên thị trường chắc chắn đã làm cho các nhà lãnh đạo bị suy sụp và đôi khi sức chịu đựng của nhà lãnh đạo sẽ bị hạ xuống ở mức thấp hơn. Điều này thường gặp ở các nhà lãnh đạo và điều mà họ cần làm đó chính là tìm cách khắc phục được nó.

Thông thường, khi mà lãnh đạo gặp phải những vấn đề về doanh nghiệp và khó có thể giải quyết. Trong cơn tức giận, rất có thể lãnh đạo sẽ trút giận lên những người xung quanh mình như trợ lý, thư ký hay nhân viên của mình.

Những vấn đề mà bạn đang gặp phải rất có thể sẽ làm tổn thương đến người khác. Vậy nên bản chất của nghệ thuật lãnh đạo đó chính là cần phải học cách kiềm chế được những hành động của bản thân mình. Khi bạn xử lý được những tình huống tiêu cực sẽ giúp bạn hoàn thành tốt hơn những công việc của mình. Hãy cố gắng tập trung vào những điều mà mình đang khó kiểm soát.

Đừng bỏ qua mà hãy sửa chữa những kỳ vọng không thực tế

Thông thường bạn có thể thấy ở những mặt hàng được tặng kèm từ các công ty, nếu như bạn muốn nhận được nó thì bạn cần phải đạt được những mục tiêu mà nhãn  hàng đó yêu cầu. Và những mục tiêu từ các nhãn hàng đó đặt ra thường không thực tế và khó có thể thực hiện được. Những mục tiêu cao này thông thường sẽ được đề xuất từ các vị lãnh đạo cao cấp.

Trường hợp mà các nhà lãnh đạo bị thiếu hiểu biết sâu sắc về bản thân mình, không giải quyết được chính vấn đề của mình, sẽ trút giận lên nhân viên và những người xung quanh mình. Không chỉ dừng lại ở đó, khi không giải quyết được vấn đề của mình, nhà lãnh đạo có thể cảm thấy ấm ức vì mình là nạn nhân trong câu chuyện này.

Một nhà lãnh đạo tốt cần phải hiểu rõ bản thân mình và luôn sẵn sàng sửa chữa cũng như đặt lại những kì vọng từ người khác. Nếu cảm thấy những mục tiêu nào quá khó khăn, đừng bỏ qua cũng đừng tức giận, thay vào đó hãy thương lượng lại mục tiêu và cả thời hạn hoàn thành khi mà bạn nhận ra rằng chúng bị bất hợp lý.

Hãy luôn giữ được nguyên tắc cốt lõi cho bản thân mình

Trong quá trình lãnh đạo cả một doanh nghiệp, chắc chắn rằng người lãnh đạo sẽ gặp phải những khó khăn, thậm chí nó dai dẳng và chồng chất. Điều này thường sẽ làm cho các nhà lãnh đạo bị rơi vào trong  tình trạng chán nản dù có kiên cường đến đâu. Và không ít những nhà lãnh đạo chỉ xử lý vấn đề mà mình đang gặp phải thật nhanh chóng chỉ để nhanh vượt qua. Nhưng đôi khi điều này sẽ làm cho lãnh đạo bị mất niềm tin bởi những nhân viên của mình.

Khi gặp phải những trường hợp như vậy, các nhà lãnh đạo cần phải nhìn lại rõ về mục tiêu vì sao họ lại bắt đầu. Như vậy nhà lãnh đạo sẽ có thêm nhiều động lực để mình có thể tiến về phía trước. Bên cạnh đó cũng có thể tạo thêm cảm hứng cho những người xung quanh mình. Đó chính là bản chất của nghệ thuật lãnh đạo mà mỗi người cần có.