Tin Tức 2 Bán hàng B2B là gì? Mô hình bán hàng B2B phổ biến...

Bán hàng B2B là gì? Mô hình bán hàng B2B phổ biến nhất

19
AMIS Bán hàng B2B là gì? Mô hình bán hàng B2B phổ biến nhất

Mô hình bán hàng B2B là một thuật ngữ không còn xa lạ với dân kinh doanh. Vậy thì mô hình bán hàng B2B là gì? Có những mô hình B2B nào? Bài viết sau đây sẽ đem đến cái nhìn tổng quan về phương thức bán hàng này cho bạn đọc. 

AMIS Bán hàng B2B là gì? Mô hình bán hàng B2B phổ biến nhất

Mô hình bán hàng B2B là gì?

B2B là một thuật ngữ đã tồn tại lâu trong giới kinh doanh. Mô hình bán hàng B2B là viết tắt của cụm từ Business to Business. Đây là thuật ngữ chỉ phương thức bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và thường là mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Theo đó, các giao dịch được diễn ra chủ yếu trên sàn giao dịch điện tử. Tuy nhiên cũng có một số giao dịch diễn ra bên ngoài thực tế, thường áp dụng cho các giao dịch có tính chất phưc tạp. Thông qua phương thức này, các doanh nghiệp được liên kết và làm việc cùng nhau.

Phương thức bán hàng B2B được nhiều doanh nghiệp trên thế giới ưa chuộng. Bởi phương thức này đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích và giúp họ nhanh chóng có được vị thế vững chãi trên thị trường. Do đó B2B có thể được coi là hình thức bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Vai trò của mô hình bán hàng B2B

Trong nền kinh tế, mỗi doanh nghiệp là một mắt xích nhỏ. Phương thức bán hàng B2B giúp các doanh nghiệp hợp tác được với nhiều doanh nghiệp khác nhau, kể cả doanh nghiệp khác ngành kinh doanh. Ngoài ra, bán hàng theo mô hình này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, việc giao dịch theo mô hình B2B còn giúp doanh nghiệp loại bỏ được những yếu tố về cảm xúc. Lý do là vì nó mang lợi ích của tập thể và chú trọng vào tính logic hơn.

4 mô hình bán hàng B2B phổ biến nhất

Dựa vào hình thức hoạt động, mô hình bán hàng B2B được phân thành 4 mô hình sau:

Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này là mô hình ít gặp nhất. Bởi doanh nghiệp nào cũng muốn bán sản phẩm của mình cho doanh nghiệp khác.

Nhưng hình thức thiên về bên mua này vẫn được một số doanh nghiệp sử dụng. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ thiên về việc nhập các nguồn hàng từ bên thứ ba. Thậm chí để mua hàng, các doanh nghiệp này còn lập cả trang web thông báo các nhu cầu cần mua của mình, sau đó các doanh nghiệp bán sẽ vào chào hàng, báo giá và bán sản phẩm.

Mô hình B2B thiên về bên bán

Mô hình thường dễ gặp hơn mô hình trên và rất phổ biến tại Việt Nam. Số lượng sản phẩm giao dịch theo mô hình này thường lớn. Trong mô hình này, doanh nghiệp thường sở hữu cho mình một trang thương mại điện tử và thông qua trang đó sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp khác (bán buôn, bán lẻ) và cho người tiêu dùng.

Mô hình B2B trung gian

Mô hình trung gian là mô hình mà hai doanh nghiệp giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ với nhau thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian. Đây là phương thức bán hàng B2B được sử dụng phổ biến. Hiện nay, có nhiều sàn giao dịch điện tử trung gian, có thể kế đến như Lazada, Tiki, Shopee, A đây rồi,…

Phương thức hoạt động của mô hình này là các doanh nghiệp có nhu cầu bán sản phẩm, hàng hóa sẽ đăng sản phẩm lên các trang thương mại điện tử này, và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem xét và trực tiếp đặt hàng trên trang đó. Doanh nghiệp mua và doanh nghiệp bán đều được bảo vệ quyền lợi của mình bởi trang thương mại điện tử. Theo đó, doanh nghiệp mua và bán cũng phải tuân thủ những quy định mà trang thương mại trung gian đặt ra.

Mô hình hợp tác thương mại

Mô hình B2B dạng hợp tác thương mại cũng có điểm tương đồng với mô hình B2B dạng trung gian. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa 2 mô hình này là mô hình hợp tác thương mại có tính tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị. Loại hình này thường có những sàn giao dịch điện tử sau:

– Chợ điện tử (e-marketplaces).

– Cộng đồng thương mại (trading communities).

– Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges).

– Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges).

– Trung tâm trao đổi (exchange hubs).

Tổng quan về mô hình bán hàng B2B tại Việt Nam

Hiện nay, thế giới đang trong đà hội nhập và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Mô hình bán hàng B2B hiện đang rất phát triển ở Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước làm quen và đẩy mạnh bán hàng theo mô hình này thông qua việc lập các website, tham gia các sàn thương mại điện tử,… Có thể kể đến một số sàn thương mại điện tử ở Việt Nam như: Tiki, Lazada, Foody, Shopee, A đây rồi,…

Tuy nhiên mô hình này tại Việt Nam vẫn còn phát triển với quy mô nhỏ lẻ do một số các bất cập như: cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu tính minh bạch, truyền thông chưa đủ mạnh,…

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đọc đã hình dung được mô hình bán hàng B2B là gì rồi phải không nào? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về mô hình bán hàng hữu ích này để áp dụng cho công việc kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.