Tin Tức 2 7 Cách bán hàng B2B hiệu quả nhất

7 Cách bán hàng B2B hiệu quả nhất

15
7 Cách bán hàng B2B hiệu quả nhất

Mô hình bán hàng B2B đang ngày càng phổ biến và phát triển ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn đã thật sự biết cách bán hàng B2B hiệu quả hay chưa? Hãy cùng tham khảo 7 cách bán hàng theo mô hình B2B dưới đây.

7 Cách bán hàng B2B hiệu quả nhất

Bán hàng B2B dễ hay khó?

Bán hàng theo mô hình B2B được các chuyên gia sales nhận định là khó hơn so với bán hàng theo mô hình B2C. Điều này cũng đã được các nhân viên sales thừa nhận. Tuy nhiên, nếu bạn làm tốt mô hình này, nó sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận khủng tương xứng với những gì mà bạn phải đầu tư vào nó.

7 cách bán hàng B2B hiệu quả

Những cách bán hàng B2B dưới đây là kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế. Vận dụng tốt những mẹo này sẽ giúp bạn liên tục chốt sales với khách hàng B2B của mình.

1. Nhắm thẳng vào người ra quyết định mua trong doanh nghiệp

Một nhân viên bán hàng B2B xuất sắc sẽ bỏ qua những người không trực tiếp đưa ra quyết định mua hàng trong doanh nghiệp mà nhắm thẳng vào người đưa ra quyết định thực sự. Những người đưa ra quyết định thực sự chính là những người nắm trong tay tiền của công ty như các cổ đông cao cấp.

Đừng phí thời gian để tạo mối quan hệ với những người không nắm trong tay quyền quyết định mua như người đặt mua hay nhà quản lý mua hàng. Mặc dù việc tạo quan hệ với những người này thuận tiện hơn nhưng họ không phải là người đưa ra quyết định có mua hàng của bạn hay không, đơn giản vì họ không nắm trong tay ngân sách hay quyền lực để thực hiện việc đó.

2. Gặp mặt trực tiếp những người ra quyết định thực sự

Như đã nói ở trên, hãy nhắm thẳng vào người ra quyết định mua trong doanh nghiệp, không nên phí thời gian với những người mua hàng hay quản lý mua hàng. Nhưng làm thế nào để bạn có thể bán hàng trực tiếp cho những người có quyền lực thực sự? Câu trả lời là hãy gặp mặt trực tiếp. Điều này nghe có vẻ sẽ tốn nhiều công sức vì hầu hết mọi người đều chốt sales qua điện thoại. Tuy nhiên bạn đừng có nản lòng, việc gặp mặt trực tiếp có thể giúp bạn tạo được sự khác biệt với các đối thủ, tạo được thành ý với khách hàng tiềm năng.

Hãy tận dụng mọi cơ hội để gặp trực tiếp và bán hàng cho những người ra quyết định thực sự. Dù bạn có phải tốn thời gian hay thậm chí là công sức để có cơ hội gặp mặt khách hàng thì bạn vẫn sẽ không hối hận nếu bạn thực sự đầu tư nghiêm túc vào việc bán sản phẩm của mình. Kết quả nhận được sẽ không hề làm bạn thất vọng đâu.

3. Hãy chú trọng những con số về doanh thu

Ngày nay, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà họ quan tâm đến doanh thu mà bạn giúp họ đạt được khi mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, việc giới thiệu về lợi ích của sản phẩm là cần thiết nhưng không đủ. Hãy cho khách hàng thấy được sản phẩm sẽ mang lại doanh thu cho họ như thế nào.

4. Luôn giữ thái độ tích cực

Bán hàng theo mô hình B2B thực sự rất khó khăn. Tuy nhiên bạn không nên quá dễ dàng bỏ cuộc vì kết quả nhận được luôn tương xứng với những gì bạn bỏ ra.

Hãy luôn giữ thái độ tích cực, biết kiểm soát cảm xúc của mình khi gặp phải các tình huống khó khăn, bất ngờ, hay khi gặp phải những vị khách khó nhằn. Nếu bạn để lộ sự tức giận hay lo lắng thì cuộc đàm phán sẽ trở nên khó khăn và có thể đi vào bế tắc.

5. Tự tin vào giá bán của sản phẩm

Nhiều doanh nghiệp lớn sẽ không quan tâm đến giá cả của sản phẩm mà cái họ quan tâm là giá trị mà sản phẩm mang lại và con số về doanh thu mà bạn giúp họ đạt được. Việc giảm giá giúp bạn bán được cho những khách hàng không có khả năng đầu tư vào giải pháp giá trị thực sự mà bạn mang lại, trong khi đó chưa phải là những con mồi lớn. Vì vậy để “câu” được con mồi lớn hơn, hãy luôn tự tin vào giá bán của sản phẩm mà bạn đem đến cho khách hàng.

6. Tìm hiểu tình hình doanh nghiệp mà bạn muốn bán hàng

Việc tìm hiểu tình hình của các doanh nghiệp mà bạn muốn bán hàng sẽ thúc đẩy chiến lược bán hàng B2B và đạt được kết quả cao hơn. Hãy tìm hiểu xem doanh nghiệp bạn đang muốn bán hàng cho gặp phải những khó khăn gì, khó khăn đó lớn như thế nào, có lượng hóa ra tiền được không?

7. Hãy đưa ra nhiều hơn 1 lựa chọn trong hợp đồng B2B

Hãy đưa ra nhiều hơn 1 lựa chọn trong hợp đồng B2B của mình. Nếu bạn chỉ đưa ra 1 lựa chọn duy nhất, khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn khác để xem lựa chọn nào là tốt nhất trước khi đưa ra quyết định. Vì vậy, hãy xây dựng nhiều lựa chọn hơn với sự khác nhau về giá cả và quyền lợi, con số thích hợp nhất là 3 lựa chọn. Như vậy, khách hàng sẽ có thể lựa chọn thứ mà họ cho là tốt nhất mà không tìm kiếm các lựa chọn khác ở xung quanh.

Trên đây là 7 cách bán hàng B2B hiệu quả được đúc rút từ thực tiễn. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.