Quy định Bảo Hiểm Giải đáp các thắc mắc xung quanh vấn đề bảo hiểm xã...

Giải đáp các thắc mắc xung quanh vấn đề bảo hiểm xã hội

228
luật bảo hiểm xã hội 2014

Đối với người lao động, bảo hiểm xã hội chính là một sự đảm bảo chắc chắn về quyền lợi. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có rất nhiều người lao động còn mơ hồ về bảo hiểm xã hội, chưa nắm rõ những tiêu chuẩn, quy định, yêu cầu của vấn đề này. Chính vì vậy, không ít người còn có rất nhiều câu hỏi thắc mắc về bảo hiểm xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp các bạn một số thắc mắc tiêu biểu nhất về bảo hiểm xã hội.

luật bảo hiểm xã hội 2014

1. Có nên hưởng trợ cấp một lần hay nên hưởng lương hưu?

Vấn đề: Có người đến tuổi nghỉ hưu, đã làm việc 20 năm nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm. Như vậy họ có được trợ cấp gì không?

Giải đáp:

Dựa theo Điều 60 của Luật Bảo hiểm Xã hội 2014, người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong những trường hợp sau:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1,2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư.

– Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

trợ cấp xã hội

Hơn nữa, Nghị định số 134/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 29/12/2015 cũng quy định người tham gia BHXH đã có đầy đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì sẽ được đóng BHXH tự nguyện 01 lần cho những năm còn thiếu cho đủ mức 20 năm để hưởng lương hưu.

2. Có được nộp bổ sung tháng đóng thiếu BHXH không?

Vấn đề: Doanh nghiệp phát hiện công ty đóng BHXH cho lao động bị thiếu tháng, mà người lao động đó đã được chốt sổ BHXH do nghỉ làm. Doanh nghiệp đã làm thủ tục báo giảm lao động thì có được đóng bổ sung BHXH tháng bị thiếu không?

Giải đáp:

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần:

– Bước 1: Lập hồ sơ truy thu theo phiếu giao nhận hồ sơ 311

– Bước 2: Gửi đến cơ quan BHXH

Chú ý, theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành ngày 09/09/2015 của Tổng giám đốc BHXH Việt nam, người lao động làm việc theo hợp đồng từ 03 tháng trở lên sẽ bắt buộc tham gia đóng BHXH.

Nếu doanh nghiệp đóng không đủ thời gian BHXH cho người lao động thì pải truy đóng cho người lao động theo quy định.

bảo hiểm xã hội

3. Người lao động có được tính đóng BHXH trong thời gian nghỉ việc không?

Vấn đề: Nếu người lao động do sảy thai nên phải nghỉ một thời gian. Trong thời gian đó, người lao động có được đóng BHXH không? Nếu doanh nghiệp và bản thân người lao động không đóng BHXH thì có được coi là làm gián đoạn thời gian đóng BHXH không?

Giải pháp:

Dựa theo khoản 2, điều 39 của Luật BHXH, nếu lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày trở lên do bị sảy thai thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng và được tính là thời gian đóng BHXH.

Bảo hiểm xã hội là một vấn đề quan trọng, được nhiều người quan tâm nhưng nó cũng là vấn đề phức tạp. Vì vậy, mọi người cần chú ý nắm rõ các thông tin về vấn đề này để được hưởng đúng quyền lợi, cũng như thực hiện đúng trách nhiệm của mình.