Kế toán cho giám đốc old Các phương pháp lập kế hoạch kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả...

Các phương pháp lập kế hoạch kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả nhất

2743

Lập kế hoạch kinh doanh là gì? Có các phương pháp lập kinh doanh nào hiện nay? Để hiểu rõ vấn đề trên chúng ta cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé.

Lập kế hoạch kinh doanh và các phương pháp phổ biến hiện nay

Lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Lập kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch kinh tài chính là việc xây dựng các mục tiêu kinh doanh. Thực hiện dựa trên các nguồn lực của doanh nghiệp. Với cơ chế trên thị trường hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính cho mình.

Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh. Điển hình như mở rộng thị trường, doanh số, lợi nhuận,…

Các phương pháp lập kinh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính

Lập kế hoạch trên cơ sở trọng yếu

+ Lập kế hoạch trên cơ sở trọng yếu được sử dụng để dự báo các giá trị tương lai. Dựa trên xu hướng và mối quan hệ giữa các yếu tố như chi phí, doanh thu, KPI. Bằng việc thay đổi số liệu trong các tài khoản trọng yếu, giá trị mục tiêu của kế hoạch sẽ thay đổi tương ứng.

+ Nhân tố trọng yếu là những chỉ tiêu có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đo lường. Như doanh thu, lợi nhuận,… Các nhân tố này cần phải được thẩm định lại với số liệu lịch sử.

+ Ví dụ: Nhân tố trọng yếu của lợi nhuận ròng có thể là giá bán, giá thành, doanh số,… Chúng ta thay đổi các chỉ số này thì lợi nhuận ròng sẽ thay đổi theo.

Lập kế hoạch sáng kiến

Lập kế hoạch kinh doanh và các phương pháp phổ biến hiện nay

+ Lập kế hoạch sáng kiến là ghi nhận tác động của những hành động cụ thể. Mà có ảnh hưởng đến sự phát triển tự thân của một doanh nghiệp. Các sáng kiến tác động đến một dự án.

  • Một hành động được thực hiện
  • Các bộ phận liên quan trong việc triển khai
  • Người chịu trách nhiệm triển khai tổng thể
  • Lý do thực hiện và phương pháp đo lường thành công
  • Thời gian thực hiện cùng với ngày bắt đầu và ngày kết thúc
  • Các cột mốc để kiểm tra việc thực hiện
  • Các nguồn lực cần thiết

Lập kế hoạch theo kịch bản

+ Lập kế hoạch theo kịch bản không phải là đưa ra những dự án hoàn toàn chính xác. Mà nó chính là dự báo những gì có thể xảy ra ở trong tương lai. Điều này sẽ cho doanh nghiệp có nhiều thời gian để nghĩ về cách họ có thể thành công. Để doanh nghiệp có thể thành công trong những kịch bản khác nhau mà họ đã chọn.

+ Mô hình lập kế hoạch theo kịch bản ngày ngày càng được dùng bởi các công ty vừa và nhỏ. Trong phát triển tầm nhìn, quản lý chiến lược và các quá trình đưa ra quyết định quan trọng.

Lập kế hoạch đối phó

+ Lập kế hoạch đối phó là thực hiện một bản kế hoạch đối phó với các sự kiện. Mà chưa biết sự kiện đó nó có chắc chắn sẽ xảy ra hay là không. Trong quản lý dự án, kế hoạch đối phó là 1 phần bắt buộc của quản lý dự án. Nó mô tả mỗi hành động bạn cần phải làm nếu rủi ro xảy ra hoặc đã xảy ra. 

+ Lưu ý rằng các rủi ro này thuộc dạng rủi ro đã xác định.

+ Ví dụ: Bạn là trưởng một dự án về công trình xây dựng. Rủi ro có thể trời mưa trong quá trình sơn  công trình khiên cho lớp sơn phủ bị mưa trôi hết. Nên bạn phải có kế hoạch để nếu bất cứ khi nào trời mưa, cần phải đem thiết bị che chỗ được sơn. Và khi trời mưa tạnh thì gỡ bỏ thiết bị che phủ sơn đi. 

Ví dụ trên được gọi là một điển hình thực tế cho việc lập kế hoạch đối phó.

+ Kế hoạch đối phó tương tự như kế hoạch kịch bản. Tuy nhiên mục đích của kế hoạch đối phó là để xem xét các tác động của các yếu tố. Liên quan đến kết quả hiện tại và dự báo.

Bài biết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về lập kế hoạch kinh doanh. Và có các phương pháp lập kinh doanh nào hiện nay. Nếu như bạn vẫn còn đang tìm kiếm thông tin về vấn đề trên thì có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn rất nhiều thông tin bổ ích về lập kế hoạch kinh doanh.

Xem thêm

Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp gồm những bước nào?

“Điểm danh” các loại kế toán trong doanh nghiệp lớn hiện nay

Doanh nghiệp cần làm gì để “sinh tồn” trong mùa dịch COVID-19?