Kinh nghiệm Không còn sử dụng hợp đồng lao động thời vụ từ năm...

Không còn sử dụng hợp đồng lao động thời vụ từ năm 2021

618

Hiện nay, hợp đồng lao động thời vụ khá phổ biến trong các công ty, doanh nghiệp. Đối với hợp đồng lao động này, người lao động sẽ làm việc theo thời vụ. Hoặc làm một công việc nhất định nào đó với thời hạn dưới 12 tháng. Nhưng tới năm 2021, hợp đồng này sẽ không còn được áp dụng.

Từ 2021 sẽ không còn sử dụng hợp đồng lao động thời vụ

Bỏ hợp đồng lao động thời vụ từ tháng 01/2021

Đối với hợp đồng lao động trong doanh nghiệp, hợp đồng cần phải được giao kết bởi một trong những yếu tố khác. được quy định trong Điều 20 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể như sau:

  • Các loại hợp đồng không xác định thời hạn. Đối với loại hợp đồng này, cả hai bên ký kết mà không cần xác định thời hạn làm việc bao nhiêu năm. Không xác định chính xác thời điểm chấm dứt hợp đồng
  • Các loại hợp đồng la động có xác định thời hạn. Đối với loại hợp đồng này, trong quá trình ký kết hợp đồng, có xác định thời hạn làm việc. Thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được xác định trong thời điểm không quá 36 tháng. Kể từ thời điểm hợp đồng lao động có hiệu lực.

Hiện nay, dựa vào trong Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 đã quy định. Người lao động và doanh nghiệp hoàn toàn có thể xác lập dựa trên hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc xác lập dựa trên công việc cố định có thời hạn dưới 12 tháng.

Như vậy, khi mà Bộ luật Lao động 2019 đã được áp dụng. Bắt đầu từ ngày 01/01/2021, hợp đồng lao động thời vụ sẽ không còn được sử dụng. Khi người lao động làm các công việc dưới 36 tháng đều sẽ được ký kết hợp đồng lao động. Ngay cả khi người lao động chỉ làm công việc đó trong vòng vài tháng.

Từ 2021 sẽ không còn sử dụng hợp đồng lao động thời vụ

Không áp dụng hợp đồng lao động thời vụ có đem lại lợi ích?

Khi không còn sử dụng hợp đồng lao động thời vụ, vậy ai sẽ là người được hưởng lợi ích nhiều nhất?

Người sử dụng lao động

Khi doanh nghiệp ký kết với người lao động hợp đồng thời vụ. Thời hạn làm việc chỉ dưới 12 tháng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu về nhân lực một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp có thể đảm bảo được sự ổn định trong việc sản xuất và kinh doanh

Chưa kể, nếu như doanh nghiệp sử dụng người lao động làm việc thời vụ. Có thể tiết kiệm rất nhiều khoản chi phí. Các khoản chi như tiền lương, tiền trợ cấp, phụ cấp.. cho người lao động khi hết đỉnh điểm mùa vụ hoặc khi doanh nghiệp rơi vào trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Kể từ năm 2021, không còn được sử dụng hợp đồng mùa vụ. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chi một số tiền lớn hơn cho việc tuyển dụng nhân lực làm việc trong doanh nghiệp.

Người lao động

Khi người lao động ký kết hợp đồng lao động mùa vụ, người lao động vẫn được hưởng nhiều quyền lợi khác nhau. Cụ thể:
– Nếu người lao động đáp ứng được đầy đủ các điều kiện. Người lao động hoàn toàn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  • Người lao động thời vụ vẫn đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội. Như vậy, vẫn sẽ được hưởng các chế độ như thai sản, hưu trí, tai nạn lao động…
  • Đối với những khoản thu nhập riêng từ tiền lương và tiền công. Người lao động thời vụ vẫn phải chịu.
  • Khi đã hết hạn hợp đồng lần đầu tiên, người lao động vẫn được ký kết hợp đồng lần thứ 2.
  • Người lao động sẽ không cần phải thử việc
  • Khi đã ký kết hợp đồng, trong quá trình làm việc. Nếu bên nào có nhu cầu bổ sung hoặc sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng. Cần thỏa thuận trước 3 ngày.
  • Khi bên doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Doanh nghiệp phải báo trước cho người lao động ít nhất 3 ngày.
  • Khi doanh nghiệp định chuyển người lao động sang làm một công việc khác. Người sử dụng lao động cần phải báo trước cho người lao động ít nhất 3 ngày.
  • Người lao động sẽ được hưởng những quy định về nghỉ việc riêng. Và được nghỉ không lương theo quy định.

Như vậy, những điều mà người lao động thời vụ được hưởng cũng không khác quá xa đối với những người làm hợp đồng  xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Khi không sử dụng hợp động mùa vụ, phía bên người sử dụng lao động vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Còn người lao động không bị mất quyền lợi quá nhiều.

Xem thêm:

Bảo hiểm y tế số 4: Mức hưởng và đối tượng được hưởng

Đóng BHXH tự nguyện trong bao lâu thì được nhận lương hưu?