Kế Toán Tổng Hợp Định khoản - Hạch toán Giải pháp “ngon” nhất giúp bạn dễ dàng hạch toán kế toán...

Giải pháp “ngon” nhất giúp bạn dễ dàng hạch toán kế toán bán lẻ hàng hóa

1801
Lady pushing a shopping cart in the supermarket.

Nếu bạn đang làm kế toán cho doanh nghiệp có hệ thống bán lẻ, thì đây là bài viết dành cho bạn. Ketoan.vn sẽ mách bạn cách dễ nhất để hạch toán kế toán bán lẻ, nhờ đó giúp giảm thiểu chi phí, thời gian cũng như gia tăng độ chuẩn xác trong công tác kế toán tại doanh nghiệp.

hạch toán kế toán bán lẻ hàng hóa

Đặc điểm trong kinh doanh bán lẻ

Các doanh nghiệp phát triển hệ thống bán lẻ thường có 2 loại, một là tự sản xuất và có chuỗi đại lý/nhà phân phối hay cửa hàng bán lẻ, chẳng hạn như thời trang. Hai là doanh nghiệp thương mại, nhập hàng từ nhà sản xuất để xây dựng chuỗi bán lẻ, thường phổ biến ở các ngành kinh doanh nội thất, dược phẩm, phân phối hàng nhập khẩu, mẹ và bé, nông sản, thực phẩm…

Tựu chung lại, một số đặc điểm chính yếu trong kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là kinh doanh chuỗi mà người làm kế toán cần biết đó là:

– Giá bán lẻ hàng hóa có thể thay đổi linh hoạt theo mùa vụ. Do vậy cần có bảng kê giá bán theo mùa vụ hoặc theo đối tượng khách hàng: khách buôn, khách lẻ, … Ngoài ra cần xem xét đến việc cửa hàng bán với giá trước thuế hay sau thuế để khai báo thông tin thuế suất

– Hàng hóa có thể được xuất bán tại cửa hàng hoặc tại kho tổng, không phải lúc nào cũng xuất hàng tại cửa hàng

– Lưu ý đến với đơn vị hàng hóa trong bán lẻ gắn với thuộc tính hàng hóa: Size, màu sắc, số lô, hạn sử dụng, mã serial, imei… để theo dõi tình hình xuất, nhập hay tồn kho

– Doanh nghiệp có nhiều cửa hàng với nhiều hóa đơn bán lẻ phát sinh trong ngày thì việc hạch toán doanh số có thể xảy ra nhầm lẫn giữa các chi nhánh khi phải nhập liệu thủ công…

Làm sao để nhập liệu nhanh dữ liệu bán hàng từ cửa hàng khi hạch toán kế toán?

Đối với phương pháp hạch toán kế toán trước đây, quản lý bán hàng cần lập Báo cáo bán hàng, lập Bảng kê bán lẻ hàng hoá và nộp cho kế toán kèm theo giấy nộp tiền. Sau đó kế toán phải nhập liệu lại các thông tin bán hàng như hóa đơn bán hàng, số lượng xuất, nhập, tồn kho để phản ánh doanh thu và thuế GTGT, tồn kho tại cửa hàng bán lẻ đồng thời xác định trị giá vốn của hàng hóa.

Việc nhập liệu thông tin bán hàng tại cửa hàng bán lẻ lên phần mềm kế toán thường xảy ra vấn đề như tốn nhiều thời gian, nhập liệu nhầm lẫn do phần mềm kế toán không cho phép nhập khẩu file excel hoặc dữ liệu bán hàng từ phần mềm quản lý bán hàng.

Giải pháp hạch toán kế toán bán lẻ nhanh và chính xác

Qua thông tin thu thập được, hiện nay đã có một số ít phần mềm có thể tích hợp phần mềm kế toán và phần mềm quản lý bán hàng, giúp nhập liệu trực tiếp các thông tin bán hàng mà không cần nhập bằng tay. Giảm thiểu được sai sót cũng như thời gian hạch toán cho kế toán. Với việc tích hợp này, những thông tin như hóa đơn bán hàng khi được nhập vào phần mềm kế toán sẽ tự động chuyển thành chứng từng bán hàng.

Tại Việt Nam, phần mềm quản lý bán hàng MShopKeeper.vn đã tích hợp với phần mềm kế toán MISA SME.NET hay kết nối trực tiếp với phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN. Một số thông tin mà bạn có thể tham khảo khi nhập khẩu dữ liệu bán hàng từ MShopKeeper sang MISA SME.NET 2019 như:

Thông tin kết nối với AMIS.VN sẽ tiếp tục được Ketoan.vn cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm:

Vì sao nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang?

Những kênh hỗ trợ tốt nhất cho người dùng phần mềm kế toán MISA SME.NET