Tin Tức 2 Thời công nghệ số – Đổi mới quy trình kế toán ra...

Thời công nghệ số – Đổi mới quy trình kế toán ra sao?

612
Thời đại công nghệ số - Đổi mới quy trình công nghệ ra sao?

Việt Nam đang bước từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Việc chủ động chuẩn bị những nền tảng cần thiết để tiếp cận Cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực tài chính, kế toán nói riêng tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp tích cực cho tăng trưởng của đất nước. Vậy quy trình kế toán sẽ có đổi mới như thế nào?

Những đổi mới trong quy trình kế toán thời đại CMCN 4.0

  • CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn các kênh và phương thức huy động, phân phối vốn, phương thức tiếp cận vốn, tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính – kế toán, quy trình thực hiện công tác kế toán và quy trình tổ chức thông tin tài chính kế toán.
  • Những ảnh hưởng của đồng tiền kỹ thuật số dần trở nên đáng kể. Sự phát triển của các loại đồng tiền kỹ thuật số cũng như các tiền điện tử khác trong nền kinh tế sẽ buộc các tổ chức tài chính, các tổ chức tín dụng và ngân hàng phải thay đổi các phương thức thanh toán, thay đổi chức năng tiền tệ và cách điều hành chính sách tài chính của quốc gia.
  • Sự xuất hiện của điện thoại thông minh (Smartphone) đã thay đổi cách thức giao tiếp và tương tác kéo theo sự thay đổi kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và các phương thức thanh toán trong nền kinh tế.
  • Với CMCN 4.0, các vấn đề như giao diện lập trình, ứng dụng (API), phân phối liền mạch hay phân tích thông minh sẽ là những ứng dụng phổ biến trong hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Thời đại công nghệ số - Đổi mới quy trình ra sao
Quy trình Kế toán thay đổi đáng kể trong thời đại 4.0
  • CMCN 4.0 đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn theo những cách thức mới trên những nội dung mới trong lĩnh vực dịch vụ, tài chính, ngân hàng, dịch vụ thanh toán. Thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hiện nay, dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán di dộng đang trở thành thị trường tiềm năng, có sức cạnh tranh cao đối với các đơn vị trong và ngoài nước.
  • Kế toán là một trong những lĩnh vực dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin. Công việc kế toán được tin học hóa, quy trình kế toán đã và sẽ có sự thay đổi căn bản khi hầu hết các phần hành kế toán đều ứng dụng công nghệ thông tin, kể cả các hoạt động ghi sổ, lập báo cáo tài chính.
  • Sự phát triển hạ tầng viễn thông trong bối cảnh CMCN 4.0 đã và đang đặt ra những thách thức mới về bảo mật, trước hết là bảo mật trong thông tin kế toán quản trị, trong nghiệp vụ thanh toán, trong các hoạt động đầu tư. Do đó, vấn đề an ninh mạng đã trở nên vô cùng quan trọng, vừa đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, sự yên tâm và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ tài chính kế toán.

Những ý kiến giúp ngành Kế toán thích nghi tốt hơn trong thời đại công nghệ số

Về phía cơ quan quản lý

  • Bước đầu xây dựng và chuẩn bị cơ sở hạ tầng thật tốt, Các cán bộ công chức phải trau dồi rèn luyện kỹ năng cơ bản và chuyên sâu,các lĩnh vực kiểm toán kế toán phải đánh giá chĩnh xác những thông tin tài chính.
  • Cần vận dụng hiệu quả các phương pháp dưới sự tác động to lớn của cuộc cách mạng này.
  • Cần đào tạo để nâng cao trình độ cho các nhân viên kiểm toán, để họ có thể nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi,giúp họ nắm chắc được các phương pháp cũng như chu trình làm việc.chú trọng nhiều đến phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên. Đồng thời, giao lưu và học hỏi các nước cần hợp tác quốc tế để nâng cao hiệu quả công việc
  • Cần phải nâng cao các chính sách bảo mật giữ an toàn tuyệt đối an ninh mạng

Về phía các trường Đại học

  • Đổi mới căn bản, toàn diện lĩnh vực kế toán kiểm toán là nội dung cốt yếu của nội dung này.Từ nội dung, phương pháp, từ cách thức công việc phải phù hợp với sự thay đổi theo yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp.đổi mới phải trên tất cả các mặt để nhằm mục đích hội nhập phát triển với các nước trên thế giới
  • Cần phải thay thế hoặc xóa bỏ những chế độ xử lý số liệu theo hướng thủ công mà thay vào đó là những kỹ thuật tiên tiến hiện đại như việc sử dụng những mô hình kế toán ảo và việc áp dụng mô hình này sẽ mang lại hiệu quả công việc cao và đỡ rất nhiều chi phí và thực hiện một cách nhanh chóng.

Như vậy, CMCN 4.0 có ảnh hưởng toàn diện trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, chính trị, con người ở Việt Nam. Sự đổi mới trong quy trình kế toán là điều tất yếu phải xảy ra trong thời đại công nghệ số hiện tại. Bởi vậy, vì vậy cần có sự nhận thức đầy đủ và có những biện pháp chủ động để hệ thống kế toán vận hành có hiệu quả, hội tụ và hài hòa giữa các quốc gia. Sự thành công của ngành kế toán phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm và trí tuệ để đón bắt thời cơ, chủ động vượt qua thách thức.

Xem thêm

>> Những điều kế toán cần biết về chữ ký số và chứng thư số trong hóa đơn điện tử

>> Chênh lệch vĩnh viễn và chênh lệch tạm thời trong kế toán là gì?