Hàng tồn kho Hạch toán hàng tồn kho Những nguyên tắc và phương pháp “bí truyền” cho kế toán hàng...

Những nguyên tắc và phương pháp “bí truyền” cho kế toán hàng tồn kho

380

Thông thường, kế toán viên sẽ phải kiểm tra hàng tồn kho của doanh nghiệp. Hàng tồn kho của một doanh nghiệp sẽ phản ánh lên được giá trị đang có của doanh nghiệp. Nhiều kế toán viên nghĩ rằng, kế toán hàng tồn kho làm việc sẽ rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để làm tốt công việc, kế toán hàng tồn kho cần có nguyên tắc và phương pháp làm việc.

Kế toán hàng tồn kho: Chia sẻ nguyên tắc và phương pháp

Nguyên tắc dành cho kế toán hàng tồn kho

Tất cả những mặt hàng tồn kho ở trong doanh nghiệp đều được mua vào. Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục đích sử dụng hàng tồn kho khác nhau. Hàng tồn kho có thể được dùng để sản xuất. Hoặc có thể sử dụng để bán ra trong thời kỳ sản xuất của doanh nghiệp.

Một số những đối tượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp

  • Những mặt hàng được mua từ nơi khác và đang đi trên đường
  • Những mặt hàng thuộc vào nhóm nguyên liệu, vật liệu, công cụ và dụng cụ.
  • Những sản phẩm vẫn chưa hoàn thành và vẫn ở trong tình trạng dở dang
  • Các sản phẩm thuộc nhóm thành phẩm, nhóm hàng hóa hay những mặt hàng gửi bán
  • Những mặt hàng thuộc hàng hóa của công ty được lưu tại kho bảo thuế của doanh nghiệp.

Đối với nhóm đối tượng các sản phẩm dở dang. Trong trường hợp mặt hàng này được sản xuất và luân chuyển. Vượt quá thời gian một chu kỳ kinh doanh của các công ty. Đối với trường hợp này, kế toán viên sẽ không trình bày vào hàng tồn kho trên Bảng cân đối kế toán. Thay vào đó, kế toán viên sẽ trình bày mặt hàng đó vào trong nhóm tài sản dài hạn.

Trường hợp của những thiết bị, công cụ dụng cụ, vật tư đã được lưu trữ ở trong kho trong với thời gian lưu trữ trên 12 tháng. Hoặc thời gian lữu trữ có thể kéo dài hơn nữa, hơn cả 1 chu kỳ kinh doanh thông thường. Đối với trường hợp này, kế toán viên sẽ không trình bày vào hàng tồn kho trên Bảng cân đối kế toán. Thay vào đó, kế toán viên sẽ trình bày mặt hàng đó vào trong nhóm tài sản dài hạn.

Phương pháp cho kế toán hàng tồn kho

Kế toán hàng tồn kho: Chia sẻ nguyên tắc và phương pháp

Kê khai thường xuyên

Phương pháp kê khai thường xuyên thường được sử dụng đối với nhiều doanh nghiệp. Phương pháp này sẽ kê khai thường xuyên và nó còn phản ánh liên tục. Đối với phương pháp này sẽ có riêng một hệ thống tính xuất, nhập và tồn của vật tư và hàng hóa ở trên sổ kế toán.

Khi kế toán viên áp dụng phương pháp thường xuyên, tất cả những tài khoản cùa kế toán hàng tồn kho sẽ được sử dụng để phản ánh các số hiện có. Bên cạnh đó, nó còn phản ánh thêm tình hình biến động, sự tăng giảm của vật tư và hàng hóa. Như vậy, giá trị của hàng tồn kho có thể xác định trong kỳ kế toán ở bất cứ thời điểm nào.

Vào thời điểm cuối kỳ kế toán, kế toán viên sẽ căn cứ vào trong số liệu thực tế kiểm kê hàng tồn. Sau đó sẽ đối chiếu lại với số liệu hàng tồn khi được ghi trong sổ kế toán. Trong trường hợp phát hiện ra sự chênh lệch, kế toán viên cần phải tìm được nguyên do để sửa đổi.

Đối với phương pháp kiểm kê này, hiện nay thường được áp dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất hay các công ty xây lắp. Và một số những công ty thường sản xuất các mặt hàng có giá trị lớn.

Kiểm kê định kỳ

Dựa theo phương pháp kiểm kê định kỳ, kế toán viên sẽ tiến hành dựa vào kết quả kiểm kê thực tế để làm căn cứ hạch toán. Công thức để kiểm tra hàng hóa định kỳ, hàng hóa ghi trong sổ kế toán tổng hợp. Tính giá trị hàng hóa và các loại vật tư đã xuất. Công thức như sau:

Trị giá hàng hóa đã xuất = Trị giá hàng tồn đầu kỳ + Tổng giá trị hàng nhập kho trong kỳ – Trị giá hàng tồn kho cuối kỳ

Khi bạn làm theo phương pháp kiểm kê định kỳ, bạn sẽ thấy rằng. Tất cả các biến động có liên quan đến vật tư, hàng hóa, đều sẽ không được phản ánh ở trên các tài khoản kế toán hàng tồn kho. Mà các giá trị hàng hóa vật tư mua vàon sẽ được phản ánh ở trên một tài khoản khác.

Xem thêm:

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Những thông tin quan trọng cần biết

Gian lận Bảo hiểm y tế bị xử phạt thế nào?

Tải về mẫu bảng kê CTT25/AC: Báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ Thuế TNCN