Quy định Bảo Hiểm BHYT hộ gia đình năm 2020 mua như thế nào? Hướng dẫn...

BHYT hộ gia đình năm 2020 mua như thế nào? Hướng dẫn đăng ký mua

644

Hiện nay, hình thức BHYT hộ gia đình là cách được nhiều người dân lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho người thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để mua BHYT hộ gia đình năm 2020.

BHYT hộ gia đình 2020 mua như thế nào? Hướng dẫn đăng ký mua BHYT 

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là gì?

Bảo hiểm y tế hộ gia đình, một hình thức bảo hiểm bắt buộc, được Nhà nước đề ra và quy định. Gói Bảo hiểm y tế hộ gia đình được đặt ra để áp dụng cho những đối tượng nằm trong các khoản Luật định. Mục đích sử dụng gói Bảo hiểm này để chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng. Tuyệt đối không phải vì lợi nhuận của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào khác. Khái niệm này đã được nêu rõ ở trong Khoản 1 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014.

Thông thường, BHYT hộ gia đình sẽ được quản lý dưới hai hình thức như sau: BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện.

Đối với BHYT bắt buộc, cơ chế này sẽ được áp dụng đối với các đối tượng như doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, học sinh, sinh viên…

Đối với BHYT tự nguyện sẽ được áp dụng đối với những đối tượng không thuộc ở trong nhóm BHYT bắt buộc. Thường chỉ áp dụng đối với các thành viên ở trong hộ gia đình. Những đối tượng khi tham gia BHYT tự nguyện, yêu cầu phải tham gia dưới mô hình hộ gia đình, chứ không được tham gia dưới hình thức đơn  lẻ. Điều này đã được quy định ở trong Công văn 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015.

BHYT hộ gia đình gồm những đối tượng tham gia nào?

Những đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình 2020 gồm những đối tượng được quy định rõ ở trong Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Bao gồm những đối tượng như sau:

  • Tất cả những đối tượng có tên ở trong sổ hộ khẩu gia đình hoặc có tên ở trong sổ tạm trú. Trừ trường hợp những đối tượng đã được người lao động hoặc người sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho. Hoặc những đối tượng do cơ quan nhà nước, ngân sách nhà nước hay cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng cho.
  • Những đối tượng thuộc chức sắc, chức việc hoặc đối tượng nhà tu hành
  • Những đối tượng đang sinh sống ở trong những đơn vị bảo trợ xã hội. Chỉ trừ những trường hợp thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm Y tế bắt buộc. Tuy nhiên những đối tượng này lại Nhà nước sử dụng ngân sách để hỗ trợ đóng lệ phí bảo hiểm.

Hướng dẫn làm thủ tục mua BHYT gia đình 2020

BHYT hộ gia đình 2020 mua như thế nào? Hướng dẫn đăng ký mua BHYT 

Hiện nay, có rất nhiều hộ gia đình đều muốn tham gia gói BHYT gia đình 2020. Để đăng ký gói BHYT này. Khách hàng có thể đăng ký ở những đại lý chuyên thu mua BHYT hộ gia đình. Hoặc khách hàng có thể thu mua BHYT tại những địa điểm BHYT xã, phường, thị trấn, nơi mà mình đang cư trú.

Để đăng ký mua BHYT, khách hàng sẽ làm theo những bước sau đây:

Bước 1. Kê khai thông tin ở trong tờ khai mua BHYT.

Bạn sẽ sử dụng tờ khai mẫu TK1-TS, sau đó khai đầy đủ thông tin cá nhân của mình ở trong tờ khai BHYT này. Tiếp theo, sẽ có tờ danh sách các thành viên ở trong hộ gia đình. Bạn cần khai báo đầy đủ thông tin các thành viên ở trong hộ gia đình vào trong mẫu mẫu DK01.

Bước 2. Tiến hành nộp tờ khai.

Sau khi bạn đã khai đầy đủ và chính xác vào trong tờ khai, sẽ tiến hành nộp tờ khai. Tờ khai BHYT có thể nộp cho cơ quan BHYT nơi mà bạn đang cư trú. Hoặc có thể nộp cho các đại lý thu. Bên cạnh đó cần phải kèm theo các giấy tờ như sau:

  • Sổ hộ khẩu, sử dụng bản sao
  • Thẻ BHYT của những thành viên khác trong gia đình. Nếu có thẻ BHYT sẽ được tính giảm trừ mức đóng phí khi đăng ký mua.

Bước 3. Đóng lệ phí tham gia BHYT hộ gia đình

Khi đã tiến hành xong về tờ khai, bạn sẽ tiến hành nộp tiền lệ phí tham gia BHYT. Sau đó bạn chỉ cần chờ nhận giấy hẹn của cơ quan BHYT nơi mình cư trú.

Bước 4. Nhận thẻ BHYT hộ gia đình ở cơ quan BHYT

Trước đó, trên tờ giấy hẹn mà bạn nhận được của cơ quan BHYT đã có ghi rõ về thời gian nhận thẻ. Bạn chỉ cần đến đúng ngày và đúng địa điểm để nhận thẻ BHYT cho cả gia đình mình.

Xem thêm: