Kinh nghiệm Vì sao kế toán cần có kiến thức tài chính?

Vì sao kế toán cần có kiến thức tài chính?

610

Khi làm kế toán, chắc chắn trước đó bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về kế toán và cả tài chính nữa. Đây là những yếu tố cơ bản, không thể thiếu cho những người làm nghề kế toán.

Kiến thức tài chính – yếu tố cơ bản cần có cho kế toán viên

Kiến thức tài chính khi đọc Báo cáo tài chính

Một kế toán viên, chắc chắn hàng ngày phải đối mặt với Báo cáo tài chính là điều đương nhiên. Chính vì vậy, chắc chắn kế toán viên cần trang bị sẵn cho mình kỹ năng đọc Báo cáo tài chính.

Báo cáo tài chính thuộc dạng báo cáo thường niên của các doanh nghiệp. Báo cáo tài chính thường sẽ được lập vào cuối hàng quý hoặc thời điểm cuối năm. Mục đích lập Báo cáo tài chính để đánh giá chính xác và khách quan nhất quá trình lưu chuyển tiền tệ ở trong doanh nghiệp. Trong một Báo cáo tài chính còn có những thông tin liên quan đến các tài sản nợ, các tài sản có, doanh thu của doanh nghiệp, vốn của chủ sở hữu…

Đối với một kế toán viên, cần phải nắm được 4 loại Báo cáo tài chính. Bao gồm: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; Bảng cân đối kế toán; Báo cáo lưu chuyển tiền tệ; Thuyết minh Báo cáo tài chính. 4 loại Báo cáo này sẽ được sử dụng thường xuyên trong các doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quan trọng đối với các công việc của doanh nghiệp.

Chỉ cần nhìn qua Báo cáo tài chính, chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có thể nắm bắt được toàn bộ thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Nắm được những tình hình lợi nhuận, các khoản thua lỗ trong kinh doanh. Dựa vào Báo cáo tài chính, có thể đưa ra được những hướng giải quyết, hướng đi mới cho hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, luôn luôn cần có kế hoạch tài chính để phục vụ cho những hoạt động kinh doanh.  Kế hoạch tài chính có ý nghĩa tương tự với việc phân tích, đo lường, chuẩn đoán những dòng tiền vào và những dòng tiền ra của doanh nghiệp. Khi quản lý tài chính, lập kế hoạch tài chính là một khâu vô cùng quan trọng và bắt buộc cần phải có. Cách lập kế hoạch tài chính như sau:

  • Tiến hành nghiên cứu và lưu trữ lại những dữ liệu. Yêu cầu kế toán viên cần phải phân tích sâu hơn đối tượng mà mình đanh kinh doanh.
  • Xác định về nhu cầu và khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Tiến hành xây dựng và phát triển theo kế hoạch tài chính.
  • Bắt đầu tiến hành kế hoạch tài chính đã xây dựng. Đối với khâu tiến hành kế hoạch tài chính cần phải lưu ý nhiều hơn. Bởi, trong quá trình thực hiện kế hoạch, có thể sẽ có những biến đổi ngoài mong muốn, vì nó phụ thuộc vào sự biến đổi ở trên thị trường. Như vậy, người giám sát kế hoạch cần phải thật sự sáng suốt để đưa ra được quyết định đúng đắn và các thời điểm quan trọng.
  • Giám sát chặt chẽ kế hoạch tài chính.

Khi đã lập ra được một kế hoạch tài chính hoàn hảo cho doanh nghiệp. Kế toán viên cần phải xem xét và điều chỉnh lại thực sự kỹ lưỡng để đảm bảo không có bất cứ sai sót nào ở trong kế hoạch tài chính.

Nắm được kiến thức tài chính sẽ có những lợi ích gì?

Kiến thức tài chính – yếu tố cơ bản cần có cho kế toán viên

Khi bạn làm một kế toán viên trong doanh nghiệp, hoặc bạn làm quản lý trong một doanh nghiệp. Mặc dù ở trong góc độ nào, bạn cũng nên tự trang bị cho mình kiến thức tài chính. Những kiến thức này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình làm kế toán.

Khi đã nắm được những kiến thức về tài chính, đồng nghĩa với việc bạn đã hiểu được sự vận động của đồng tiền.  Như vậy, bạn sẽ biết cách sử dụng, đầu tư dòng tiền của mình một cách thông minh và đem đến nhiều lợi nhuận hơn.

Khi nắm được kiến thức về tài chính, chắc chắn đó sẽ là nền tảng để bạn điều khiển tốt doanh nghiệp hơn. Tránh được việc doanh nghiệp sẽ gặp phải một số rủi ro không đáng có. Có thể thấy rằng, không có bất cứ một doanh nghiệp nào có thể phát triển khi không nắm được kiến thức tài chính. Nó sẽ giúp cho bạn định hình tốt hơn hướng đi cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

Chứng từ kế toán: Các mức phạt vi phạm hành chính bạn nên ghi nhớ ngay

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có những quy định gì?

Miễn thuế đối với những mặt hàng nào trong mùa dịch Corona?2