Kinh nghiệm Các mức phạt vi phạm hành chính về Chứng từ kế toán...

Các mức phạt vi phạm hành chính về Chứng từ kế toán bạn nên ghi nhớ

530

Trong quá trình làm việc, có rất nhiều trường hợp vi phạm hành chính về chứng từ kế toán. Có những hành vi vi phạm ngoài tầm kiểm soát. Có những hành vi lại do cố tình vi phạm. Đối với những vi phạm về chứng từ, đã có các mức phạt cho doanh nghiệp đã được quy định trong Điều 7, Nghị định số 105/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/9/2013.

Chứng từ kế toán – Mức phạt vi phạm hành chính cho doanh nghiệp

Mức phạt cảnh cáo cho chứng từ kế toán

Mức phạt cảnh cáo là mức phạt nhẹ nhất trong các mức phạt vi phạm hành chính. Đối với mức phạt cảnh cáo này sẽ áp dụng trong hành vi ký sai chữ ký. Các chữ ký trong chứng từ bị ký sai so với vị trí chức danh của nó.

Vi phạm chứng từ kế toán phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng

Khi doanh nghiệp vi phạm về chứng từ, sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Mức phạt hành chính này bao gồm những hành vi sau:

  • Tự ý tẩy xóa, sửa chữa chứng từ kế toán để phục vụ cho mục đích riêng của mình. Những phần được sửa trên chứng từ không thể hiện được nhu cầu đúng trên thực tế.
  • Nội dung yêu cầu ở trên chứng từ không được lập đầy đủ.

Khi mắc phải một trong hai lỗi này. Doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức tiền trên. Tùy vào mức độ vi phạm nặng hay nhẹ mà số tiền bị phạt sẽ nhiều hay ít.

Vi phạm hành chính về chứng từ phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng

Khi doanh nghiệp vi phạm hành chính về chứng từ sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Mức vi phạm này bao gồm những hành vi sau đây:

  • Trên chứng từ, kế toán còn chưa ghi đầy đủ nội dung vào trong các phần yêu cầu. Nhưng ở dưới chứng từ đã có đầy đủ chữ ký của các thành phần yêu cầu.
  • Khi vi phạm chữ ký trong chứng từ. Những chữ ký trên chứng từ không đúng với thẩm quyền. Trong trường hợp ký thay chứng từ, người ký thay chưa được ủy quyền.
  • Đối với chứng từ kế toán sẽ yêu cầu lập đủ 3 liên theo quy định. Tuy nhiên, kế toán lại không lập đủ số liên theo yêu cầu trước đó.

Khi bạn mắc phải một trong ba trường hợp trên, bạn sẽ bị phạt hành chính từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Còn cụ thể mức phạt bao nhiêu sẽ dựa vào mức độ vi phạm.

Mức phạt hành chính từ 20 triệu đến 30 triệu đồng khi vi phạm

Chứng từ kế toán – Mức phạt vi phạm hành chính cho doanh nghiệp

Mức phạt cao nhất của vi phạm về chứng từ từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Với mức phạt này, các hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến các nghiệp vụ kinh tế của doanh nghiệp. Các hành vi vi phạm bao gồm:

  • Khi doanh nghiệp có nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng kế toán viên lại không chứng từ cho nghiệp vụ đó.
  • Khi doanh nghiệp có nghiệp vụ kinh tế phát sinh, kế toán viên có lập chứng từ. Nhưng lại lập quá nhiều lần chứng từ để thể hiện nghiệp vụ kinh tế đó.
  • Khi lập chứng từ cho các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Nhưng kế toán lại lập nội dung của các liên không đồng nhất về nội dung.
  • Kế toán tự ý giả mạo chứng từ, khai sai về nội dung trong chứng từ kế toán. Hoặc ép người khác khai giả mạo về chứng từ đó, tự khai theo ý thích của mình. Trường hợp này đặc biệt, sẽ bị tịch thu chứng từ kế toán.
  • Tự ý hủy bỏ chứng từ của doanh nghiệp hoặc cố tình làm hỏng chứng từ.

Số tiền vi phạm hành chính nhiều hay ít sẽ dựa vào lỗi doanh nghiệp vi phạm nặng hay nhẹ.

Các lỗi trên đều thuộc về vi phạm chứng từ doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không biết nên đã vi phạm phải. Kế toán viên nên nắm được toàn bộ những lỗi sai này để tránh bị phạt hành chính, gặp phải những trường hợp đáng tiếc.

Xem thêm:

Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp sản xuất

Công ty TNHH một thành viên có những đặc điểm gì?

Đặt tên doanh nghiệp sao cho đúng và chuẩn nhất?

Viết sai hóa đơn GTGT cần giải quyết như thế nào?