Nghiệp Vụ old Sử dụng hóa đơn trước khi thông báo phát hành có bị...

Sử dụng hóa đơn trước khi thông báo phát hành có bị phạt không?

204

Hóa đơn được sử dụng ở trong rất nhiều doanh nghiệp sản xuất. Việc sử dụng hóa đơn cần áp dụng đúng quy định. Nhưng có không ít trường hợp sử dụng hóa đơn trước khi có thông báo phát hành hóa đơn.

Sử dụng hóa đơn trước khi thông báo phát hành có bị phạt không?

Quy định về việc phát hành hóa đơn trong doanh nghiệp

Theo Khoản 3, Điều 1, Thông tư 37/2017/TT-BTC đã quy định về việc phát hành hóa đơn ở trong doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp trước khi tiến hành sử dụng hóa đơn, cần phải có thông báo phát hành hóa đơn.  Mẫu hóa đơn cần phải gửi trực tiếp đến cơ quan Thuế chậm nhất trước 2 ngày phát hành.

Ví dụ:

Công ty A gửi mẫu hóa đơn phát hành đến cơ quan thuế quản lý từ ngày 1/1/2020. Đến ngày 3/1/2020, doanh nghiệp đã có thể sử dụng hóa đơn.

Lưu ý, trong thông báo phát hành hóa đơn, bạn cần phải ghi rõ về ngày chính xác mà doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Trường hợp viết hóa đơn trước ngày được sư dụng

Sử dụng hóa đơn trước ngày sư dụng là hành vi vi phạm Luật thuế. Cụ thể, đaya là hành vi sử dụng hóa đơn khi đã phát thông báo đến cơ quan Thuế. Tuy nhiên, vào thời hạn đó, doanh nghiệp chưa được sử dụng hóa đơn.

Ví dụ:

Công ty A đã gửi thông báo sử dụng hóa đơn vào ngày 1/1/2020. Đúng như quy định, đến ngày 3/1/2020, công ty A mới được phép sử dụng mẫu hóa đơn đó. Tuy nhiên, vào ngày 2/2/2020, có khách đến mua hàng, công ty A đã sử dụng hóa đơn. Đây là  hành vi sử dụng hóa đơn trước ngày phát hành.

Trường hợp vi phạm này, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính. Dựa theo Khoản 2, Điều 1, Thông tư 136/2016TT-BTC đã quy định về mức phạt hành chính đối với hành vi này. Phạt từ 500 ngàn đến 1.500.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn trước ngày phát hành.

Xử lý đối với hóa đơn sử dụng trước ngày phát hành

Việc sử dụng hóa đơn trước ngày phát hành hóa đơn là hành vi vi phạm pháp luật. việc xử lý hóa đơn sử dụng trước ngày pháy hành được quy định như sau.

Xử lý đối với bên bán hàng sử dụng hóa đơn

Sử dụng hóa đơn trước khi thông báo phát hành có bị phạt không?

  • Đối với những hóa đơn bán hàng sử dụng trước ngày phát hành. Nếu như hóa đơn có liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế, liên quan đến cơ quan Thuế. Trường hợp vi phạm này phạt hành chính 6 triệu đồng
  • Trường hợp những hóa đơn được lập khi chưa đến ngày phát hành. Những hóa đơn này liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế của doanh nghiệp, liên quan đến thuế. Tuy nhiên, chưa đến kỳ khai thuế. Trường hợp này, phạt bên bán hàng từ 6 triệu đồng đến 18 triệu đồng.

Những điều kiện kèm theo đối với bên bán khi vi phạm sử dụng hóa đơn:

  • Cam kết sẽ kê khai, nộp tiền phạt, nộp thuế đối với những hóa đơn mà mình đã lập trước đó.
  • Cam kết tuân thủ những quy định về phát hành hóa đơn

Còn trong trường hợp, bên bán đã gửi thông báo phát hành hóa đơn, nhưng bên Cơ quan thuế chưa nhận được và để thất lạc. Trường hợp này, nếu chứng minh đã nộp thông báo, bên bán sẽ không bị phạt hành chính.

Đối với bên mua hàng

Trong những trường hợp bên bán đã chấp hành quy định xử phạt hành chính. Theo đó, người mua hàng sẽ được phép sử dụng hóa đơn đó để phục vụ cho việc kê khai, khấu trừ để tính vào chi phí theo đúng quy định.

Trường hợp đặc biệt khi sử dụng hóa đơn

Đối với trường hợp người sử dụng hóa đơn cố tình không gửi thông báo phát hành hóa đơn. Để những hóa đơn mình sử dụng không bị gắn với nghiệp vụ kinh tế. Những hóa đơn này sẽ không cần kê khai và đặc biệt là không cần phải nộp thuế. Đây là hành vi sử dụng hóa đơn giả, lập khống hóa đơn.

Theo Khoản 5, Điều 11, Thông tư 10/2014/TT-BTC đã quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn này. Phạt tiền từ 20 triệu đồng cho đến 50 triệu đồng khi sử dụng khống hóa đơn, lập hóa đơn giả. Mức độ xử phạt cao hay thấp sẽ dựa vào hành vi vi phạm của người sử dụng hóa đơn nặng hay nhẹ.

Xem thêm: 

Ngành Kế toán và những ưu, nhược điểm mà không phải ai cũng biết

Chữ ký trên hóa đơn GTGT và những mức xử phạt nếu vi phạm

 Chốt sổ bảo hiểm xã hội cần làm những thủ tục gì?