Kinh nghiệm Hộ kinh doanh được miễn thuế năm 2020 trong những điều kiện...

Hộ kinh doanh được miễn thuế năm 2020 trong những điều kiện nào?

1511

Mô hình hộ kinh doanh cũng khá phổ biến trên thị trường ngày nay. Đây cũng là một trong những đối tượng kinh doanh và phải nộp Thuế. Nhưng trong nhiều trường hợp, hộ kinh doanh được miễn thuế. Vậy hãy xem những trường hợp đó là gì?

 

Khái niệm về hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh có thể là một hộ gia đình, một cá nhân đã đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Những đối tượng này đứng ra sản xuất, kinh doanh với mô hình nhỏ. Hộ kinh doanh sẽ sử dụng dưới 10 người lao động. Bên cạnh đó, họ sẽ có trách nhiệm toàn bộ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm duy nhất.

Hộ kinh doanh hoạt động, sản xuất ở trong quy mô nhỏ. Vậy nên, đối với những đối tượng kinh doanh này sẽ có trường hợp được ưu tiên hơn.

Hộ kinh doanh cần phải nộp những loại thuế nào?

Hầu như bất cứ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều phải nộp một số loại thuế nhất định. Đối với hộ kinh doanh, cần phải nộp những thuế sau:

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế Thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh
  • Thuế giá trị gia tăng hộ kinh doanh

Đây đều là những loại thuế, lệ phí bắt buộc mà đối tượng hộ kinh doanh phải nộp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hộ kinh doanh sẽ được miễn những loại thuế này.

Trường hợp hộ kinh doanh được miễn thuế là khi nào?

Mặc dù thuế GTGT và thuế TNCN là những loại thuế mà hộ kinh doanh phải nộp cho Cơ quan thuế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hộ kinh doanh được miễn thuế, miễn lệ phí môn bài.

Trường hợp hộ kinh doanh được miễn thuế TNCN, GTGT

Đối với các hộ kinh doanh, sẽ được tính thuế theo phương pháp thuế khoán. Đối với nhứng hộ kinh doanh có tổng thu nhập hàng năm dưới 100 triệu đồng trên năm. Trường hợp này, hộ kinh doanh không cần nộp thues GTGT và thuế TNCN. Điều này đã được quy định rõ ràng trong Điểm b, Khoản 1, Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Trong đó, số tiền doanh thu để tính thuế TNCN và thuế GTGT là tổng doanh thu của hộ kinh doanh. Đã bao gồm thuế của các loại thu nhập như thu nhập bán hàng, tiền gia công, cung ứng dịch vụ, hoa hồng được phát sinh ở trong kỳ tính thuế. Số tiền này phát sinh từ những hoạt động của hộ kinh doanh như là sản xuất, kinh doanh hàng hóa hay là dịch vụ.

  • Đối với cá nhân, khi đi nộp thuế khoán và có kèm theo hóa đơn của cơ quan thuế. Vậy, doanh thu tính thuế sẽ được dựa trên doanh thu của khoán và doanh thu được ghi ở trên hóa đơn.
  • Nếu như cá nhân không thể xác định được doanh thu khoán, hoặc là cá nhân xác định sai doanh thu khoán. Trường hợp này, cơ quan thuế sẽ trực tiếp ấn định thuế khoán cho hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài

Hộ kinh doanh được miễn thuế 2020 trong những điều kiện nào?

Lệ phí môn bài được xem như lệ phí cần nộp vào đầu năm của các doanh nghiệp. Các đối tượng nộp lệ phí môn bài rất rộng, bao gồm có cả hộ kinh doanh. Mặc dù thuộc trong đối tượng phải nộp lệ phí môn bài, tuy nhiên, trong một số trường hợp, hộ gia đình sẽ không cần phả nộp khoản lệ phí này.

Theo trong Điều 3, Nghị định 139/2016/NĐ-CP đã quy định. Các trường hợp dưới đây, hộ kinh doanh không cần nộp lệ phí môn bài.

  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức khi kinh doanh, sản xuất. Doanh thu từ những hoạt động này thấp. Dưới 100 triệu đồng trong vòng 1 năm.
  • Những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức hoạt động kinh doanh, sản xuất không thường xuyên. Hoặc hoạt động kinh doanh không cố định ở một vị trí.
  • Những nhóm kinh doanh, cá nhân, hộ gia đinh sản xuất kinh doanh muối
  • Những cá nhân, hộ kinh doanh tổ chức kinh doan, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Hoặc làm những công việc hậu cần nghề cá.

Nếu hộ kinh doanh nào thuộc một trong những trường hợp trên đều sẽ được miễn nộp phí môn bài.

Xem thêm:

Mới làm kế toán thuế hãy tránh xa những lỗi này

Luật lao động mới nhất 2020: Những vấn đề thay đổi đối với NLĐ

Quản lý công nợ: Phương pháp quản lý hiệu quả cho Kế toán công nợ