Quy định Luật Lao Động Những thay đổi quan trọng trong Luật lao động 2019

Những thay đổi quan trọng trong Luật lao động 2019

6715

Trong Dự thảo Bộ Luật lao động sửa đổi vào 20/11/2019. Quốc hội đã thông qua và sửa đổi một số vấn đề trong luật lao động. Để nắm rõ hơn Luật lao động mới nhất 2020, mời bạn theo dõi bài viết này nhé.

Luật lao động mới nhất 2020: Những vấn đề thay đổi đối với người lao động

Thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh là điểm mới trong Luật lao động mới nhất 2020

Trước đây, thời gian nghỉ lễ Quốc khánh của cả nước, quy định chỉ được nghỉ 1 ngày 2/9. Nhưng trong Luật lao động mới nhất 2020 đã sửa đổi về khoản này. Năm 2020 quy định, nâng số ngày nghỉ Quốc khánh lên là 2 ngày. Ngày nghỉ cụ thể sẽ được tính cụ thể theo từng năm. Có thể sẽ rơi vào trước hoặc sau ngày Quốc khánh.

Sửa đổi về giờ làm thêm của người lao động

Giờ làm thêm được quy định rất rõ ràng trong Bộ luật lao động. Đến năm 2020, người lao động sẽ được tăng quyền lợi của mình. Giờ làm thêm sẽ được tăng lên thành 200 đến 300 giờ làm thêm trong 1 tháng.

Cụ thể, một người lao động không được làm thêm giờ quá 50% so với số giờ làm việc chính thức của mình. Nếu như tính theo tuần làm thêm, không được quá 12 giờ làm việc trên ngày. Nếu tính theo tháng làm thêm, không được làm thêm quá 40 giờ trong 1 tháng.

Tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động

Tuổi nghỉ hưu, vấn đề này được nhiều người lao động quan tâm. Có những người không muốn nghỉ hưu ở độ tuổi đó vì cảm thấy mình còn làm việc được. Luật lao động 2020 đã bổ sung về độ tuổi nghỉ hưu cho người lao động.

Bắt đầu từ năm 2021, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động được tính như sau. Đối với nam, khi đủ 60 tuổi 3 tháng sẽ nghỉ hưu. Đối với lao động nữ, đủ 55 tuổi 4 tháng sẽ nghỉ hưu. Những năm sau này, cứ qua 1 năm độ tuổi nghỉ hưu lại tăng lên. 3 tháng đối với nam, 4 tháng đối với nữ.

Trong đó, Bộ luật lao động mới cũng đã nêu rõ về lộ trình của tuổi nghỉ hưu. Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường. Sẽ tiến tới, đến khi nam đủ 62 tuổi ở năm 2028 và nữ đủ 60 tuổi ở năm 2025.

Quy định dành riêng cho các lao động nữ

Để đảm bảo được quyền bình đẳng giới, trong Bộ luật lao động mới 2020 đã có những điều chỉnh riêng dành cho các lao động nữ. Theo đó, quyền lao động, quyền lao động làm việc của các lao động nữ sẽ được thay đổi. Không quy định như trước, đảm bảo sự bình đẳng trong môi trường làm việc tại các cơ quan.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng trong Luật lao động mới nhất 2020

Theo Điều 35 của Bộ Luật Lao động năm 2019 đã quy định. Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.Theo đó, người lao động chỉ cần nêu rõ lý do về việc mình chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động không còn phải cố làm việc đúng thời hạn ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên, người lao động cần phải báo trước cho bên doanh nghiệp đúng thời hạn đã quy định.

Sự thay đổi về cơ chế làm việc cho người chưa thành niên

Trong Bộ luật lao động mới của 2020 đã có những thay đổ về cơ chế của người chưa thành niên. Để tránh tình trạng những người sử dụng lao động có hành vi bóc lột sức lao động của trẻ em.Luật lao động mới nhất 2020: Những vấn đề thay đổi đối với người lao động

Quy định về việc tranh chấp lao động

Các doanh nghiệp có xảy ra tranh chấp lao động thường gặp. Trước đây, khi xảy ra tranh chấp, cần có sự can thiệp, cho phép của nhà nước mới được giải quyết. Nhưng trong Luật lao động năm 2020 sửa đổi. Khi xảy ra tranh chấp giữa các doanh nghiệp, có thể giải quyết linh hoạt hơn. Có thể tự giải quyết với nhau, không cần sự can thiệp của Nhà nước.

Quy định mới đối với hợp đồng lao động

Trước đây, các doanh nghiệp ký kết hợp đồng với người lao động, chỉ được ký bằng giấy. Trong Bộ luật lao động đã thay đổ quy chế về việc kí kết hợp đồng lao động. Thay vì chỉ sử dụng hợp đồng giấy, nay các doanh nghiệp có thể ký kết hợp đồng điện tử. Hợp đồng điện tử có hiệu lực ngang bằng với hợp đồng giấy.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET tự động hạch toán chi phí lương theo đúng tỷ lệ đã phân bổ cho từng bộ phận/ phòng ban và lập chứng từ trả lương và thanh toán các khoản bảo hiểm, thuế TNCN tạm tính. Ngoài ra, phần mềm còn tự động cập nhật các quy định của Nhà nước về Biểu tính thuế TNCN, mức lương tối thiểu, các khoản giảm trừ, miễn thuế và tỷ lệ trích đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc, giúp Doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước về tính và trả lương. Anh chị tìm hiểu thêm về phần mềm Tại đây

Xem thêm:

Chữ ký trên hóa đơn GTGT và những mức xử phạt nếu vi phạm

Chốt sổ bảo hiểm xã hội cần làm những thủ tục gì?

Bảo hiểm xã hội: Lưu ý những thay đổi quan trọng từ năm 2020