Kinh nghiệm Kế toán tiền lương cần làm những gì khi Doanh nghiệp mới...

Kế toán tiền lương cần làm những gì khi Doanh nghiệp mới thành lập?

427

Khi một doanh nghiệp mới thành lập, chắc chắn có rất nhiều mảng cần phải xây dựng. Một trong những mảng quan trọng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng chính là tiền lương. Đây là công việc của Kế toán tiền lương. Vì liên quan đến mảng này rất quan trọng, nên kế toán viên cần phải chuẩn bị chu đáo từ những khâu đầu tiên, trước khi doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Doanh nghiệp mới thành lập: Kế toán tiền lương cần làm những gì?

Khái báo việc sử dụng lao động lần đầu tiên của doanh nghiệp

Kể từ ngày doanh nghiệp mới thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động. Kế toán viên có trách nhiệm là khai báo về việc sử dụng lao động của doanh nghiệp lần đầu. Việc khai báo này kế toán cần phải tiến hành nhanh trong vòng 30 ngày, kể từ ngày công ty hoạt động.

Bản khai báo này, kế toán sẽ nộp ở Sở lao động hoặc là ở Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. Chú ý, khi khai báo, kế toán chỉ khai những người đã chính thức trở thành nhân viên của công ty. Còn những lao động đang trong thời gian thử việc sẽ không được tính vào.

Làm sổ quản lý lao động khi doanh nghiệp mới thành lập

Công việc của một kế toán tiền lương chắc chắn cần phải quản lý lao động. Và đầu tiên, việc bạn cần làm đó là lập sổ quản lý lao động. Sổ quản lý này sẽ được sử dụng để ghi chép toàn bộ những thông tin cơ bản, liên quan đến người lao động. Nếu người lao động có sự thay đổi gì, kế toán viên sẽ cập nhật lại tình hình vào trong sổ.

Sổ quản lý lao động này rất quan trọng đối với kế toán. Trong quá trình làm việc, nhất định bạn sẽ sử dụng sổ này rất nhiều. Vậy nên, khi thiết kế sổ hãy thiết kế khoa học.

Tiến hành xây dựng bảng thang lương cho doanh nghiệp mới thành lập

Doanh nghiệp mới thành lập: Kế toán tiền lương cần làm những gì?

Một doanh nghiệp mới thành lập, chắc chắn cần phải có khâu tuyển dụng nhân sự, có chế lương, làm hợp đồng lao động. Muốn làm được những khâu này, trước tiên kế toán viên cần lập bảng thang lương cho công ty.

Dựa trên bảng thang lương này, công ty mới có thể tiến hành những điều trên. Vậy nên kế toán viên cần phải thiết kế bảng thang lương nhanh và chuẩn xác nhất.

Xây dựng thỏa ước lao động cho doanh nghiệp mới thành lập

Thảo ước lao động sẽ được xây dựng dưới dạng văn bản. Văn bản thỏa ước lao động thực chất là sử dụng để thỏa thuận giữa hai bên, người lao động và doanh nghiệp. Hai bên sẽ tiến tới những thỏa thuận đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

Tiến hành xây dựng nội quy lao động của doanh nghiệp

Nội quy lao động ở trong một doanh nghiệp rất quan trọng. Bạn cũng thấy rằng, dù là doanh nghiệp mô hình nhỏ hay lớn thì đều có nội quy lao động. Nội quy lao động được xây dựng để áp dụng đối với người lao động trong công ty. Tất cả mọi người đều phải chấp hành những quy định này để xây dựng nên một văn hóa lao động trong doanh nghiệp.

Người xây dựng nội quy, không khác chính là kế toán tiền lương. Bạn sẽ xây dựng nội quy hợp lý và đưa lên cấp trên phê duyệt.

Ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động mới

Khi công ty mới đi vào hoạt động, người lao động mới tuyển dụng sẽ rất nhiều. Và việc đầu tiên mà kế toán cần làm trước khi đưa người lao động vào trong công ty đó là ký hợp đồng. Bất cứ người lao động nào cũng cần phải có hợp đồng đúng với Luật lao động đã quy định. Kế toán viên cần phải làm việc với người lao động, ký hợp đồng và thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng.

Đăng ký bảo hiểm bắt buộc cho người lao động

Đối với những lao động mới, đều sẽ phải tham gia bảo hiểm bắt buộc. Sau khi người lao động đã vào công ty làm việc, kế toán cần phải nhanh chóng tiến hành đăng ký ngay các khoản bảo hiểm bắt buộc cho họ. Bởi vì đây đã thuộc vào trong quy định của Luật pháp. Nếu không đăng ký đủ các loại bảo hiểm bắt buộc thì chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính. Việc đăng ký bảo hiểm cần phải tiến hành nhanh chóng, đúng với thời hạn quy định trước đó. Một số loại bảo hiểm cần đăng ký như là bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm:

Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

Bổ nhiệm Kế toán trưởng phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Nộp Báo cáo tài chính và tất tần tật những vấn đề liên quan