Doanh thu Doanh thu bán hàng Các hình thức bán lẻ hàng hóa mà Kế toán bán hàng...

Các hình thức bán lẻ hàng hóa mà Kế toán bán hàng nên biết

1434

Như thế nào được coi là bán lẻ? Phương thức bán hàng này có gì đặc biệt và có những hình thức bán lẻ nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Hình thức bán lẻ hàng hóa mà Kế toán bán hàng nên biết

Hình thức bán lẻ hàng hóa là gì?

Bán lẻ hàng hóa là hình thức bán hàng trực tiếp cho khách hàng tại các chi nhánh cửa hàng. Bán hàng cho các tổ chức kinh tế hoặc bán hàng cho những đơn vị kinh tế. Mua hàng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng hóa trong nội bộ.

Đặc điểm nổi bật của hình thức bán hàng, các mặt hàng được đem ra bán đã là hàng trong lĩnh vực tiêu dùng. Hàng không còn thuộc ở trong lĩnh vực lưu thông nữa. Những mặt hàng này đã được bình ổn giá trên thị trường. Thông thường thì các cửa hàng sẽ bán đơn lẻ hoặc là bán với số lượng ít.

Những hình thức bán lẻ hàng hóa được áp dụng nhiều hiện nay

Khi bạn có ý định bán lẻ sẽ có nhiều hình thức bán khác nhau.  Một số những hình thức bán lẻ đang được ưa chuộng nhiều hiện nay như sau.

Bán lẻ và thu tiền bán hàng trực tiếp

Có thể thấy hình thức bán lẻ hàng hóa và thu tiền trực tiếp được áp dụng nhiều hiện nay. Bạn có thể thấy ở nhiều các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi được áp dụng hình thức này. Theo đó, những cửa hàng này sẽ để nhân viên bán hàng trực tiếp cho khách hàng và thu tiền của khách tại cửa hàng.

Sau mỗi ca làm việc, ca trước sẽ tiến hành giao ca cho ca sau. Cần phải thống kê lại số tiền bán được, thống kê lại số hàng đã bán. Đến cuối tháng sẽ lập Báo cáo thống kê toàn bộ doanh thu của cửa hàng. Bên cạnh đó nhân viên sẽ phải Báo cáo toàn bộ số hàng trong kho với hàng bán được. Đối chiếu hai số liệu này xem có khớp với nhau hay không.

Hình thức bán lẻ hàng hóa thu tiền tập trung

Hình thức bán lẻ và thu tiền tập trung cũng là hình thức được áp dụng nhiều hiện nay. Theo đó, việc bán hàng và thu tiền sẽ được tách biệt ra hoàn toàn. Cụ thể, sẽ có một nhân viên phụ trách riêng việc lập hóa đơn bán hàng và thu tiền của khách hàng. Sau khi khách hàng nhận được hóa đơn bán và đã thanh toán tiền, khách sẽ cầm hóa đơn đến quầy bán hàng để nhận vật phẩm

Khi áp dụng hình thức bán hàng này sẽ tách biệt được hai khâu bán hàng. Như vậy sẽ không bị lẫn lộn khi tổng kết cuối kì. Người bán hàng chỉ cần tổng kết số hàng đã bán ra. Người thu tiền sẽ có nhiệm vụ thống kê lại tiền thu và hóa đơn đã xuất. Như vậy, đối chiếu cả hai khâu này với nhau, không có sự chênh lệch là đã ổn. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức bán hàng này sẽ phải tốn nhiều nhân lực của công ty hơn.

Hình thức bán lẻ hàng hóa tự chọn

Hình thức bán lẻ hàng hóa mà Kế toán bán hàng nên biết

Có thể thấy rằng hình thức bán lẻ hàng hóa tự chọn được áp dụng rộng rãi trên thị trường ngày nay. Cụ thể, nó được áp dụng trong các siêu thị. Theo đó, khách hàng sẽ tự do lựa chọn những sản phẩm hàng hóa cần thiết với nhu cầu của mình. Sau đó khách hàng chỉ việc đến quầy và thanh toán. Hiển nhiên là trong cửa hàng sẽ không có bộ phận nhân viên tư vấn hàng hóa. Và an ninh ở trong những cửa hàng này phải an toàn và bảo mật cao để tránh tình trạng trộm cắp.

Đến cuối kì thì sẽ có bộ phận kế toán riêng tổng kết khoản thu của cửa hàng nếu quy mô cửa hàng lớn. Đối với những cửa hàng nhỏ thì nhân viên các ca sẽ tự thống kê những khoản thu trong ca mình.

Bán lẻ hàng hóa tự động

Nếu các bạn nhìn thấy những chiếc máy bán nước tự động trên đường, những nơi công cộng. Đây chính là hình thức bán lẻ hàng hóa tự động. Khi khách hàng đưa tiền vào thì lập tức máy sẽ đẩy mặt hàng đó ra cho các bạn. Lợi ích của bán hàng tự động là không cần thuê nhân lực để làm việc.

 Xem thêm: 

Chữ ký trên hóa đơn GTGT và những mức xử phạt nếu vi phạm

Bảo hiểm xã hội: Lưu ý những thay đổi quan trọng từ năm 2020

Nộp Báo cáo tài chính và tất tần tật những vấn đề liên quan