Quy định Bảo Hiểm Hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi đã có công việc mới có...

Hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi đã có công việc mới có bị phạt không?

183

Khi đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và nghỉ làm, nếu chưa có công việc mới thì bạn sẽ được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên thì hiện nay lại không thiếu những trường hợp dù đã có việc làm nhưng lại không thông báo nhưng vẫn hưởng trợ cấp BHTN. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công ty Bảo hiểm mà còn ảnh hưởng đến người lao động tham gia bảo hiểm. Và trong trường hợp này có bị phạt hay không? Hãy theo dõi nội dung bài viết này.

Hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi đã có công việc mới có bị phạt không?

Khi nào sẽ bị chấm dứt hưởng Bảo hiểm thất nghiệp?

Người được hưởng BHTN cũng cần phải theo dõi về trường hợp bị cắt hưởng BHTN. Bởi vì không thiếu những trường hợp không hiểu về Luật bảo hiểm nên vô tình vi phạm mà không hề hay biết.

Theo Khoản 3, Điều 53 của Luật việc làm 2013 đã quy định. Người lao động sẽ bị cắt hưởng trợ cấp BHTN trong những trường hợp sau đây:

  • Khi đã hết thời hạn được hưởng trợ cấp BHTN
  • Khi người lao động đã tìm được việc làm mới
  • Khi người lao động đã đi thực hiện nghĩa vụ Quân sự hoặc nghĩa vụ Công an
  • Khi người lao động thuộc diện được hưởng lương hưu hàng tháng
  • Khi được Trung tâm BHTN giới thiệu cho việc làm nhưng không nhận công việc. Lí do từ chối nhận việc làm không chính đáng. Sau 2 lần từ chối thì sẽ không được hưởng trợ cấp BHTN.
  • Người lao động không thực hiện theo đúng thông báo tìm việc như quy định trong 3 tháng liên tục.

Khi nằm ở 1 trong những trường hợp trên, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp BHTN nữa.

Xác định trường hợp có việc làm  nhưng vẫn  hưởng BHTN

Trường hợp người lao động đã tìm được việc làm mới sau thời gian thất nghiệp, sau đó vẫn hưởng BHTN rất nhiều. Vậy nên khi xác định những trường hợp này thì bạn sẽ dựa vào những đặc điểm như sau:

  • Người lao động(NLĐ) đã ký kết hợp đồng với bên doanh nghiệp. Hoặc trường hợp người lao động đã làm việc với hợp đồng từ 3 tháng trở lên. Thời điểm mà NLĐ được xác định là có việc làm. Được tính là thời điểm hợp đồng lao động giữa hai bên bắt đầu có hiệu lực.
  • Có quyết định tuyển dụng đối với những người đang hưởng trợ cấp BHTN. Ngày mà được tính là có việc làm sẽ dựa vào ngày bắt đầu làm việc được ghi rõ trên quyết định tuyển dụng.
  • Khi NLĐ đã có việc làm chính thức và thông báo đến Trung tâm tìm việc làm, nơi hưởng BHTN. Ngày tính là có việc làm sẽ dựa then ngày được ghi ở trong thông báo của NLĐ gửi đến.

Những trường hợp trên đều thuộc trường hợp có việc làm. Nếu như bạn thuộc 1 trong 23 trường hợp này nhưng vẫn hưởng trợ cấp BHTN thì bạn sẽ vi phạm và bị xử phạt theo quy định. Vậy nên dù đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần phải lưu ý đến những trường hợp này.

Mức xử phạt khi hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi đã có việc làm

Hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi đã có công việc mới có bị phạt không?

Trong Điểm c, Khoản 2, Điều 27, Nghị định 88/2015/NĐ-CP đã quy định. Nếu như người lao động đã tìm được việc làm nhưng cố tình không báo lại cho trung tâm tìm kiếm việc làm. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng. Cụ thể như sau:

  • Người lao động không gửi thông báo đến trung tâm tìm kiếm việc làm trong những trường hợp như sau. Đã tìm được công việc mới; Được hưởng lương hưu hàng tháng; Đi nghĩa vụ Quân sự hoặc Công an nghĩa vụ. Tất cả những trường hợp này đều sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Mức độ xử phạt hành chính cụ thể sẽ là tùy vào mức độ, hành vi vi phạm của người lao động.

Không chỉ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng. Bên cạnh đó thì người lao động sẽ phải trả lại toàn bộ số tiền đã được hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp trước đó. Vậy nên người lao động khi được hưởng trợ cấp BHTN cần phải thành thật khái báo khi mình gặp một trong những trường hợp trên.

Xem thêm: 

Tuyệt chiêu giữ chân khách hàng mà Giám đốc Marketing cần biết

Chương trình khuyến mại: Những hành vi bị cấm theo Luật

Con dấu công ty và những vấn đề mà bạn cần biết