Kinh nghiệm Những quy định quan trọng về mức lương theo Luật lao động...

Những quy định quan trọng về mức lương theo Luật lao động 2019

253
Những quy định quan trọng về mức lương theo Luật lao động 2019

Kế toán tiền lương luôn là người giữ vị trí quan trọng ở trong công ty. Và những quy định về tiền lương của người lao động rất nhiều. Vậy nên nếu như kế toán viên không để ý thì sẽ rất dễ xảy ra sơ suất. Trong Bộ luật lao động 2019 đã có những quy định mới về mức lương cho người lao động (NLĐ). Kế toán viên cần phải sớm cập nhật và áp dụng những thay đổi mới này.

Những quy định quan trọng về mức lương theo Luật lao động 2019

Không nhất thiết phải thưởng NLĐ bằng tiền mặt là quy định mới về mức lương

Thông thường ở trong các doanh nghiệp thì vẫn thưởng tiền cho NLĐ bằng tiền mặt. Theo đó thì trong Bộ luật lao động mới đã có sự thay đổi về mức thưởng cho người lao động. Các doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành thưởng tiền mặt cho NLĐ. Tuy nhiên thì doanh nghiệp cũng có thể thưởng cho NLĐ hiện vật hoặc là bằng một phương pháp nào đó phù hợp.

Mức thưởng của doanh nghiệp dành cho NLĐ sẽ dựa trên kết quả kinh doanh của công ty và dựa trên hiệu suất làm việc của NLĐ như thế nào. Vậy nên thay vì chỉ thưởng cho NLĐ bằng tiền thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng phương thức khác. Ví dụ như là thưởng bằng phiếu mua hàng hay là những chuyến đi du lịch.

NLĐ hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác nhận lương

Trước đây, trong Bộ luật lao động cũ, có yêu cầu về người nhận lương phải là NLĐ. Nhưng trong Điều 94 của Bộ luật lao động mới đã bổ sung vào mục nhận lương của NLĐ. Trong những trường hợp bất khả kháng. Người lao động không có khả năng nhận lương thì hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ.

Điều này trước đó ở trong Bộ luật lao động năm 2012 không được quy định. Việc để cho người khác nhận lương hộ khi đã được NLĐ ủy quyền là hoàn toàn hợp lý. Nhất là trong những trường hợp mà NLĐ bị ốm đau hay là bị bệnh tật.

Quy định về việc sử dụng lương của NLĐ thuộc quy định mới về mức lương

Trong Điều 94 của Bộ luật lao động năm 2019 cũng đã quy định về việc sử dụng lương của NLĐ.

  • Người sử dụng lao động không được phép can thiệp, hạn chế. Về quyền sử dụng, chi tiêu lương của người lao động.
  • Đơn vị sử dụng lao động không được phép ép NLĐ sử dụng, chi tiêu tiền lương để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của công ty của người lao động. Hoặc là ép NLĐ sử dụng những dịch vụ của công ty khác do người sử dụng lao động đã chỉ định.

Bởi vì trước đây có khá là nhiều trường hợp mà người sử dụng lao động đã can thiệp vào tiền lương của NLĐ. Điều này là hoàn toàn không hợp lý. Nếu như người sử dụng lao động tiếp tục can thiệp vào việc sử dụng lương thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Gửi bảng kê khai tiền lương cho người lao động khi trả lương

Quy định mới về mức lương NLĐ mà Kế toán tiền lương phải biết

Trong Bộ luật lao động mới, khi doanh nghiệp tiến hành trả tiền lương cho NLĐ thì cần là phải gửi kèm bảng kê lương cho NLĐ đối chiếu. Và trong bảng kê khai lương gửi đi cho NLĐ yêu cầu:

  • Số tiền lương của NLĐ
  • Số tiền làm thêm giờ của NLĐ
  • Tiền lương khi NLĐ làm ca đêm
  • Nội dung của số tiền và số tiền bị khấu trừ, nếu có.

Quy định này đưa ra để đảm bảo được tính minh bạch cho cả NLĐ và người sử dụng lao động. Cả hai bên đều có thể nắm được tình hình tiền lương có chính xác hay không. Tuy nhiên thì điều khoản này đưa ra sẽ lại thêm một công việc cho Kế toán tiền lương hàng tháng.

Và trong điều khoản của Bộ luật lao động mới cũng quy định thêm về việc trả lương cho người nước ngoài. Nếu NLĐ là người nước ngoài thì doanh nghiệp có thể trả tiền ngoại tệ nước ngoài.

Quy định mới về việc trả lương cho ngân hàng

Trong Bộ luật lao động 2019 cũng đã quy định. Đó là về vấn đề các vấn đề liên quan đến trả lương và mở tài khoản ngân hàng. Người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ trả toàn bộ chi phí cho việc chuyển khoản lương hay là mở tài khoản ngân hàng.

Xem thêm: 

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?

Công ty mới thành lập – Kế toán viên cần phải làm những công việc gì?

Tuyệt chiêu giữ chân khách hàng mà Giám đốc Marketing cần biết