Kinh nghiệm Lương tháng 13: Khái niệm, quy định và cách tính đơn giản...

Lương tháng 13: Khái niệm, quy định và cách tính đơn giản nhất

448

Có thể nói rằng, vấn đề tiền lương và thưởng luôn trở thành vấn đề được quan tâm nhất ở trong các doanh nghiệp. Đặc biệt là lương tháng 13 (LT13).  Bởi vì đây được xem là một trong những quyền lợi đặc biệt của người lao động. Vậy nên kế toán tiền lương phải là người hiểu rõ nhất về chính sách của mức lương này.

Khái niệm về lương tháng 13

Khái niệm về lương tháng 13 đã được quy định rõ ràng ở trong Bộ luật lao động năm 2012. Tuy nhiên thì bạn có thể dựa vào những mục ở trong Điều 103 của Bộ luật lao động đã quy định cụ thể về mức lương này.

  • Trong Khoản 1, Điều 103, Bộ luậtt lao động năm 2012 đã quy định về khái niệm tiền thưởng. Tiền thưởng là số tiền mà doanh nghiệp sẽ thưởng cho người lao động dựa trên các yếu tố sau. Đó là kết quả hoàn thành công việc của người lao động và kết quả của quá trình sản xuất của doanh nghiệp trong năm.
  • Đối với quy chế xác định tiền thưởng sẽ do doanh nghiệp tự quyết định và căn cứ vào những quy định riêng của doanh nghiệp.

Như vậy thì bạn có thể hiểu, LT13 có nghĩa là khoản tiền mà doanh nghiệp sử dụng để thưởng cho người lao động. Căn cứ thưởng của LT13 sẽ dựa trên hiệu suất làm việc cũng như là dựa vào kết quả kinh doanh trong năm của doanh nghiệp. Khoản LT13 sẽ được ghi rõ ràng ở trên Hợp đồng lao động hoặc là được ghi ở trên các điều khoản về lương, thưởng của doanh nghiệp.

Những quy định về lương tháng 13 mà kế toán tiền lương cần biết

Khi kế toán viên tiến hành tính LT13 cho người lao động, điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là nắm rõ về những quy định của mức lương này.

  • Thông thường thì các doanh nghiệp sẽ tính LT13 vào dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên thì kế toán viên cần biết rằng LT13 không phải là tiền thưởng Tết. Bởi vì ở trong nhiều doanh nghiệp này thì hai khái niệm này hoàn toàn không liên quan đến nhau. Nó sẽ phụ thuộc vào từng quy chế thưởng riêng của từng đơn vị
  • LT13 hoàn toàn không phải là nghĩa vụ. Có nghĩa là người sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải thưởng mức lương này cho người lao động. Mức lương này cũng không được cố định bởi bất cứ công thức nào. Nếu như trong trường hợp mà người lao động không có hiệu suất làm việc cao. Vấn đề kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp không được tốt và thuận lợi. Người lao động có thể sẽ không nhận được mức lương này.
  • LT13 của người lao động không quy định rõ ràng là bao nhiêu, không có định mức rõ ràng. Và mức LT13 của người lao động có thể không giống nhau, mỗi người một mức LT13 riêng biệt.

Tính lương tháng 13 cho kế toán tiền lương

Kế toán tiền lương sẽ là người trực tiếp tiến hành tính LT13 cho người lao động. Vậy nên kế toán viên cần phải là người hiểu rõ nhất về những khoản liên quan đến LT13.

Quy định về tính LT13

Kế toán viên có thể áp dụng một số các điều khoản này để tính LT13 cho người lao động.

  • Người lao động đã có ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản. Trên hợp đồng có quy định về thời hạn lao động hoặc là không.
  • Người lao động sẽ có tổng thời gian làm việc ở công ty là 1 tháng trở lên, thời gian làm việc liên tục cho đến thời điểm tính LT13.
  • Người lao động vẫn đang làm việc cho công ty đến thời điểm công ty tính LT13.

Cách để tính LT13 cho kế toán viên

Đối với những người lao động đã đáp ứng được 1 trong những điều kiện ở mục trên thì sẽ được thuộc vào diện tính LT13.

  • Những người lao động đã làm việc đủ 12 tháng trong năm. Sẽ sử dụng số tiền lương của 12 tháng cộng vào để chia trung bình. Số tiền được chia trung bình sẽ là tiền LT13.
  • Đối với những người làm việc ở công ty chưa đủ 12 tháng thì LT13 sẽ được áp dụng công thức sau để tính:

LT13=  thời gian làm việc/12 x Tiền lương trung bình

Kế toán viên có thể áp dụng hai cách này để tính LT13 cho người lao động.

Xem thêm: 

Trở thành Kế toán nhà hàng/khách sạn giỏi cần làm những công việc gì?

Quy định thời gian làm việc theo Bộ luật lao động mà kế toán cần biết

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?