Kế toán cho giám đốc old 6 cách nâng tầm nghệ thuật khen ngợi nhân viên chốn công...

6 cách nâng tầm nghệ thuật khen ngợi nhân viên chốn công sở

1540

Người ta thường nói rằng hãy khen ở nơi công cộng và chê ở nơi riêng tư. Không có gì tốt hơn khi biết rằng những nỗ lực của bạn được lãnh đạo lẫn đồng nghiệp đánh giá cao. Cho dù đó là một tuần tốt hay xấu, cho dù bạn phải giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ thì sẽ thật tuyệt vời khi những nỗ lực của bạn không những được lãnh đạo ghi nhận mà còn được ghi nhận công khai trước những đồng nghiệp khác. Sự khen ngợi công khai là một cách tuyệt vời để truyền tải sự đánh giá cao, động lực, cũng như thúc đẩy sự tham gia cho mọi nhân viên trong công ty. Dưới đây là 5 cách dễ dàng và hiệu quả nhất để áp dụng lời khen ở chốn công sở.

khen ngợi nhân viên

1. Công nhận và khen ngợi công khai trong các cuộc họp nhóm

Là một lãnh đạo, bạn nên tổ chức các cuộc họp với nhóm của mình một cách thường xuyên. Những khoảnh khắc hàng tuần hoặc hàng tháng khi mọi người cùng nhau thảo luận về những điều họ đã làm được trong tuần/tháng đó, là một cách tuyệt vời để giữ cho cả nhóm được liên kết và giúp đặt các mục tiêu hiệu quả hơn. Đây là thời gian mọi người sẽ cùng nhau tham gia thảo luận, và cũng là một cơ hội tuyệt vời để đánh giá cao những công việc được thực hiện tốt, công nhận các mục tiêu đã đạt được hoặc chỉ đơn giản là chúc mừng những nỗ lực của nhân viên.

Khi mọi người lần lượt cập nhật cho các thành viên còn lại trong nhóm về các hoạt động và thành tích hàng ngày/tuần, thì đây chính là lúc để bạn thể hiện sự đánh giá cao và đảm bảo các thành viên trong nhóm biết họ có giá trị như thế nào đối với doanh nghiệp. Còn gì thúc đẩy hơn khi bắt đầu một ngày mới bằng việc chia sẻ với đồng nghiệp những phản hồi của bạn về những điều họ đạt được, và đánh giá cao tất cả mọi đóng góp của họ vào thành công của ngày hoặc tuần trước đó.

Thêm nữa, một nghiên cứu từ đại học Harvard đã cho thấy rằng việc nói với nhân viên của bạn rằng họ đã làm việc tốt có thể khiến họ sáng tạo hơn trong việc tiếp cận vấn đề, thành công hơn trong việc giải quyết vấn đề đó và đồng thời giúp họ giảm bớt căng thẳng trong công việc.

2. Công nhận nỗ lực của nhân viên trước toàn thể công ty

Ngoài các cuộc họp nhóm, việc tổ chức các cuộc họp thường xuyên trên toàn công ty cũng là một ý tưởng khá tuyệt vời. Trong cuộc họp tất cả mọi người đều có cơ hội chia sẻ những gì họ đã làm được, dù là theo nhóm hay cá nhân. Và sau đó những thành tích của họ sẽ có thể được công nhận và tôn vinh trên khắp các phòng ban.

Một cuộc họp toàn công ty có thể chỉ đơn giản là một cuộc gặp gỡ ngắn vào đầu hoặc cuối ngày, ở nơi mọi người có thể tập hợp để cùng đánh giá và ăn mừng những thành công mới nhất của từng bộ phận. Việc làm này sẽ giúp các nhân viên hiểu rằng những đóng góp của họ là mảnh ghép để tạo ra một bức tranh lớn hoàn thiện hơn, nhờ vào việc hướng tới một mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

3. Sử dụng công cụ quản lý hiệu suất để đánh giá

Sử dụng các công cụ quản lý hiệu suất là một cách an toàn để thể hiện một cách rộng rãi sự đánh giá trong quá trình làm việc hàng ngày. Không gì dễ hơn việc tặng vài lời khen ngợi công khai cho nhân viên bằng cách áp dụng các phương pháp đánh giá, chẳng hạn như phương pháp phản hồi 360 độ. Hoặc chỉ đơn giản là nhắn tin cho đồng nghiệp để cảm ơn họ, nói với họ rằng họ đã được đánh giá cao hay khen họ vì đã làm rất tốt bài thuyết trình buổi sáng. Ai cũng biết rằng chỉ một lời khen cũng có thể làm con người vui suốt cả ngày, và ở chốn công sở thì điều này cũng không phải ngoại lệ.

Các công cụ quản lý hiệu suất là một cách tuyệt vời để thiết lập văn hóa phản hồi ở doanh nghiệp. Nếu nhân viên thấy lãnh đạo thường xuyên đưa phản hồi và khen ngợi công khai, họ sẽ làm điều tương tự với các thành viên khác trong nhóm. Điều này sẽ giúp phát huy không chỉ những phản hồi mang tính xây dựng mà còn cho cả việc đánh giá nhân viên định kỳ.

khen ngợi nhân viên

4. Khích lệ, động viên các đồng nghiệp

Một điều tiếp theo nên làm ở nơi công sở là tổ chức một bữa tiệc nhỏ vào cuối tuần để ăn mừng những điều nhỏ nhặt mà các đồng nghiệp đã làm cho nhau trong tuần đó. Điều này vô cùng đơn giản và không tốn nhiều chi phí, nhưng lại khiến cho mọi người cảm thấy mình được công nhận, được đánh giá cao và đồng thời cũng hạnh phúc hơn.

Nếu bạn muốn khích lệ, động viên nhân viên thì hãy gửi một email nhắc nhở mọi người viết những lời khen dành cho đồng nghiệp. Sau đó những lời này sẽ được đọc trước toàn bộ công ty vào cuối ngày, khiến cho việc nhận được lời khen trở thành một nét văn hóa mới. Không có quy tắc nào cho những lời khen; bất kỳ lời khen ngợi nào trước toàn công ty đều có thể khiến các thành viên cảm thấy được khích lệ và muốn tiến bộ hơn trong công việc.

Nếu tổ chức của bạn quá lớn, khó có thể khen ngợi trước toàn thể công ty thì việc khen ngợi giữa các nhóm hoặc phòng ban cũng là một ý tưởng không tồi. Khích lệ, động viên đồng nghiệp là một cách rất hay để mọi người nhận được sự đánh giá cao không chỉ từ quản lý mà còn từ các đồng nghiệp của họ. Điều này không chỉ đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn được đánh giá cao mà còn khiến cho bạn cảm thấy vui hơn khi những người không tận mắt chứng kiến quá trình làm việc của bạn cũng có thể biết được rằng bạn đã nỗ lực như thế nào để đạt được thành công.

5. Làm việc và thưởng theo nhóm

Những công việc được làm theo nhóm đều nên có những lời khen đi kèm. Chắc chắn việc bày tỏ lời cảm ơn đến nhóm của bạn hoặc thậm chí toàn bộ công ty cho một công việc được thực hiện tốt là vô cùng quan trọng. Những lời khen, lời cám ơn này có thể là bất cứ điều gì, từ một email khen ngợi công việc được hoàn thành tốt, cho đến bữa ăn nhẹ vào chiều thứ Sáu, hay một buổi dã ngoại theo nhóm cũng có thể trở thành phần thưởng để khích lệ, động viên tinh thần của nhân viên.

Những công ty có quy mô lớn cũng có thể tổ chức một buổi lễ trao giải của công ty để trao thưởng cho những cá nhân và nhóm có đóng góp xuất sắc hoặc có tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai. Khen ngợi và trao giải không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến hiệu suất làm việc.

Khi kết hợp với những phản hồi mang tính xây dựng, lời khen mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả mọi người, từ cấp quản lý cho đến nhân viên mới vào nghề, như là cải thiện mức độ tham gia, sự duy trì và hạnh phúc của nhân viên. Cho dù biểu đạt trực tiếp  hay thông qua công nghệ thì chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu khen ngợi nhân viên và chứng kiến những lợi ích tốt đẹp mà nó mang lại cho tất cả mọi người.

Xem thêm:

Lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo: Hợp tác làm nên thành công

7 cách để giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại doanh nghiệp

Kế toán tài chính là gì? Công việc cụ thể của kế toán tài chính