Kinh nghiệm Phụ cấp lương và trợ cấp lương được phân biệt thế nào?

Phụ cấp lương và trợ cấp lương được phân biệt thế nào?

832

Kế toán tiền lương là người quản lý tất cả các hoạt động của mảng tiền lương trong công ty. Vị trí này rất quan trọng trong doanh nghiệp vì liên quan đến vấn đề chế độ của người lao động. Trong nhiều trường hợp thì kế toán viên vẫn mắc phải sai lầm. Nhiều khi nguyên nhân chính là không phân biệt được phụ cấp lương và trợ cấp lương.

Các đặc điểm của phụ cấp lương

Khái niệm về phụ cấp lương

Phụ cấp lương là khoản tiền lương mà người sử dụng lao động đặt ra để hỗ trợ người lao động. Khoản tiền này coi như là khoản tiền bù đắp vào những thiệt hại về các điều kiện của công việc. Một số yếu tố liên quan đến công việc như là yếu tố phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt. Khoản tiền này chưa được tính đến và trong quá trình tính lương cũng chưa được tính đến.

Hoặc là bạn có thể hiểu,tiền phụ cấp lương là một khoản tiền thu nhập của người lao động nằm ngoài tiền lương. Và khoản này gần như là bắt buộc cần phải cộng vào trong tiền lương của người lao động.

Các chế độ của phụ cấp tiền lương là gì?

Trong khoản phụ cấp lương thì sẽ có những chế độ riêng của nó.

  • Phụ cấp cho tính chất độc hại, công việc nặng nề và nguy hiểm của công việc
  • Phụ cấp về trách nhiệm của công ty đối với người lao động
  • Phụ cấp khoản lưu động cho người lao động
  • Phụ cấp thu hút công việc đối với nhân lực
  • Phụ cấp khu vực đối
  • Phụ cấp chức vụ của người lao động.

Đối tượng nào được hưởng chế độ phụ cấp?

Đối với đối tượng người lao động được hưởng phụ cấp sẽ được quy định như sau. Tất cả những người lao động đang làm việc ở trong công ty đều sẽ được hưởng tiền phụ cấp. Số tiền phụ cấp này sẽ được cộng với tiền lương chính. Tuy thuộc vào những đối tượng đăng kí hợp đồng lao động và nguồn lao động mà số tiền phụ cấp sẽ được thay đổi theo tính chất của công việc.

Mức hưởng phụ cấp

Đối với mức hưởng phụ cấp lương thì nó sẽ được tính tùy theo từng công ty. Có thể được tính theo tỷ lệ %. Hoặc là cũng  có thể được tính bằng số tiền cụ thể mà công ty đã đưa ra.

Các đặc điểm của trợ cấp lương

Khái niệm về trợ cấp lương

Phụ cấp lương và trợ cấp lương được phân biệt như thế nào?

Trợ cấp lương chính là khoản tiền mà người lao động được công ty hỗ trợ. Người lao động chỉ được hỗ trợ khi rơi vào trong trường hợp là không thể lào động hoặc là đang trong thời gian tạm ngừng lao động. Số tiề trợ cấp lương sẽ được tính dựa trên cơ sở số tiền mà người lao động đã thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm trong quá trình làm việc ở công ty.

Các chế độ của trợ cấp tiền lương là gì?

Một số những chế độ trong khoản trợ cấp tiền lương của người lao động như sau:

  • Trợ cấp khi người lao động bị ố đau
  • Trợ cấp khi người lao động nghỉ thai sản
  • Trợ cấp khi bị bệnh nghề nghiệp hoặc là bị tai nạn lao động.
  • Trợ cấp khoản hưu trí
  • Trợ cấp tử tuất cho người lao động
  • Trợ cấp khi người lao động quyết định thôi việc
  • Trợ cấp khi người lao động mất việc làm

Đối tượng nào được hưởng chế độ trợ cấp?

Đối với khoản trợ cấp tiền lương thì sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng thì sẽ có khoản trợ cấp khác nhau. Ví dụ như người nghỉ thai sản và người tai nạn lao động thì chắc chắn trợ cấp không thể giống nhau.

Mức hưởng trợ cấp tiền lương của người lao động

Đối với mức hưởng tiền trợ cấp thì cũng sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp của người lao động. Tiền trợ cấp sẽ do công ty xét duyệt và quyết định trợ cấp. Mức độ cao hay thấy là dựa trên cơ sở hoàn cảnh của người lao động. Tuy nhiên thì bên phía công ty không được tính trợ cấp cho người lao động thấp hơn so với trong quy định của pháp luật.

Trợ cấp và phụ cấp lương là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.. Khi mà kế toán viên phân biệt được hai khái niệm này thì sẽ dễ dàng trong việc tính lương của người lao động hơn.

Xem thêm:

Quỹ tiền mặt bị âm và cách xử lý nhanh cho kế toán viên

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?

Công ty mới thành lập – Kế toán viên cần phải làm những công việc gì?