Kinh nghiệm Những thủ tục cần thực hiện khi muốn đổi tên công ty

Những thủ tục cần thực hiện khi muốn đổi tên công ty

247
Những thủ tục cần thực hiện khi muốn đổi tên công ty

Trong quá trình hoạt động, bạn không thể chắc chắn rằng doanh nghiệp của mình sẽ không thay đổi tên. Và khi bạn muốn thay đổi tên công ty nhưng bạn lại không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu? Vậy thì trong quá trình thay đổi tên công ty bạn cần phải làm gì? Bạn đã biết thay đổi tên công ty chưa?

Những thủ tục cần thực hiện khi muốn đổi tên công ty

Tiến hành xác định tên doanh nghiệp dự kiến sẽ đăng ký

Trước khi bạn tiến hành thay đổi tên của doanh nghiệp, việc đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là xác định được tên của doanh nghiệp mà bạn dự định sẽ đăng ký. Tên mới của công ty không nên trùng với tên của những công ty khác trên thị trường. Bởi vì nếu trùng lặp, trong quá trình làm thủ tục có thể bị nhầm lẫn.

Tiến hành làm thủ tục Sở kế hoạch đầu tư để thay đổi tên công ty

Nếu như một doanh nghiệp mong muốn thay đổi tên công ty, đầu tiên bạn cần phải làm việc với Sở kế hoạch đầu tư. Trong quá trình làm hồ sơ thì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ quan trọng.  Hồ sơ gồm:

– Một tờ thông báo thay về vấn đề thay đổi nội dung của đăng ký doanh nghiệp.

– Một tờ quyết định bằng văn bản về vấn đề thay đổi tên doanh nghiêp do Hội đồng thành viên cấp.

– Một bản sao của biên bản họp Hội đồng thành viên công ty về việc thay đổi tên công ty.

– Một số những giấy tờ và tài liệu khác kèm theo để phục vụ cho một số trường hợp nếu có sự thay đổi.

Lưu ý: Trong quá trình làm hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp. Nếu bạn không muốn mất quá nhiều thời gian chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục thì bạn hoàn toàn có thể thuê một công ty Luật. Những công ty này vừa làm thủ tục nhanh gọn, không mất thời gian và đặc biệt là mức chi phí rẻ.

Khi đã làm việc xong với Sở kế hoạch đầu tư, thủ tục vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau đó bạn còn phải làm hồ sơ với nhiều các cơ quan liên quan khác.

Làm thủ tục với Cơ quan Thuế để đổi tên doanh nghiệp

Cơ quan Thuế là cơ quan quan trọng và có tính quyết định đến việc bạn có thể thay đổi tên doanh nghiệp hay không. Vậy nên sau khi bạn đã giải quyết xong với bên Sở kế hoạch đầu tư thì sẽ tìm hiểu thủ tục bên Cơ quan thuế. Khi làm thủ thục để thay đổi tên của doanh nghiệp tại Cơ quan thuế, thủ tục sẽ bao gồm:

  • 1 tờ khai để điều chỉnh việc đăng ký Thuế ban hành và có kèm sẵn theo thông tư 156, sử dụng mẫu 08-MST.
  • 1 giấy chứng nhận về việc đăng ký Thuế. Mẫu này sử dụng bản gốc.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điều chỉnh theo tên mới. Đối với bản này thì không yêu cầu chứng thực.

Thông báo thay đổi tên công ty

Thay đổi tên công ty và những thủ tục cần làm khi thay tên

Sau khi bạn đã hoàn thành xong hồ sơ đối với cả Sở kế hoạch đầu tư và cả Cơ quan thuế. Tiếp theo là bạn sẽ tiến hành thông báo về việc đã thay đổi tên của doanh nghiệp. Bạn cần phải nắm được rõ là vấn đề thông báo thay đổi tên của công ty. Đây là điều bẳt buộc cần phải làm. Theo Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP, nếu như doanh nghiệp đổi tên mà không thông báo theo đúng như quy định thì sẽ bị phạt hành chính. Mức xử phạt hành chính đối với vi phạm này sẽ từ 1 đến 2 triệu đồng.

Vậy nên khi mà bạn đã hoàn thành xong hết thủ tục và đổi được tên thì cần phải thông báo ngay. Cụ thể là bạn sẽ thông báo trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Khắc dấu công ty và công bố mẫu dấu của công ty

Việc thay tên của công ty sẽ kèm theo sự thay đổi của hàng loạt những công đoạn khác. Và trong đó không thể thiểu về sự thay đổi của con dấu công ty. Bạn cần phải tiến hành đăng ký lại mẫu dấu và khắc dấu mới. Sau khi đã đăng ký xong mẫu dấu công ty thì bạn cũng cần phải thông báo về việc sử dụng dấu mới của công ty mình. Những bước này đều nằm trong Luật doanh nghiệp nên bạn cần phải chấp hành đúng Luật.

Xem thêm:

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Những hành vi xử phạt kế toán bạn cần ghi nhớ