Quy định Bảo Hiểm Vi phạm bảo hiểm: Xử phạt BHYT và BHTN như thế nào?

Vi phạm bảo hiểm: Xử phạt BHYT và BHTN như thế nào?

111

BHTY và BHTN là hai loại bảo hiểm vô cùng quan trọng. Có thể nói rằng trong bất cứ công ty nào cũng sẽ áp dụng hai loại bảo hiểm này. Tuy nhiên trong thời gian áp dụng BHTY và BHTN thì sẽ không tránh khỏi vi phạm bảo hiểm. Vậy nên kế toán viên cần phải cân nhắc về vấn đề bảo hiểm ở trong công ty.

Vi phạm bảo hiểm: Xử phạt BHYT và BHTN như thế nào?

Vi phạm bảo hiểm về thời hạn đóng BHTY và BHTN

Khi bạn đã sử dụng BHTY và BHTN thì bạn cần phải tuân thủ đúng thời hạn đóng đã được quy định trước đó. Và nhiều trường hợp vô tình vi phạm vì đóng chậm BHTY và BHTN. Một số những trường hợp sẽ bị vi phạm về bả hiểm y tế như là:

  • Chậm đóng BHYT bắt buộc, chậm thời hạn đóng BHTN.
  • Khi bạn tiến hành đóng lệ phí bắt buộc của hai loại bảo hiểm BHTY và BHTN nhưng không đúng định mức đã quy định.
  • Tiến hành đóng lệ phí của hai loại bảo hiểm là BHTY và BHTN nhưng không đúng số người thuộc diện tham gia sử dụng bảo hiểm.

Khi bạn vô tình vi phạm bảo hiểm một trong những lỗi trên thì sẽ bị phạt hành chính theo quy định. Sẽ xử phạt hành chính từ 224% đến 30% trong tổng số tiền bảo hiểm mà bạn cần phải đóng. Lưu ý là số tiền phạt phải dựa vào số tiền mà bạn nộp tại thời điểm đó. Và số tiên phạt không được quá 150 triệu đồng.

Trường hợp vi phạm không đóng BHTY và BHTN

Vi phạm bảo hiểm: Xử phạt BHYT và BHTN như thế nào?

Không thiếu những trường hợp mà khách hàng đã đăng ký nhưng sau đó lại không nộp tiền bảo hiểm. Khi bạn đã thuộc trong diện sử dụng bảo hiểm, nếu không đóng tiền thì sẽ bị phạt hành chính.

Trong trường hợp này thì bạn sẽ bị phạt hành chính 36% đến 40% số tiền bảo hiểm mà bạn bị bắt buộc phải đóng trước đó. Và tổng số tiền phạt đối vớ người không nộp BHTY và BHTN sẽ không được phép quá 150 triệu đồng.

Những trường hợp khi lập hồ sơ BHTY và BHTN

  • Người lập BHTY và BHTN kê khai trong hồ sơ sai sự thật. Trường hợp người làm hồ sơ có hành vi tẩy xóa, sửa chữa những nội dung quan trọng, có liên quan đến vấn đề hưởng chế độ BHTY và BHTN. Trong trường hợp này sẽ quy vào hành vi vi phạm bảo hiểm. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
  • Người sử dụng bảo hiểm đã bàn bạc, thông đồng với Cơ sở đào tạo nghề. Tiến hành làm giả hồ sơ thất nghiệp để trục lợi tiền BHTN. Nhưng trường hợp này chưa nặng đến mức cần phải truy cứu hình sự. Hành vi vi phạm này có mức xử phạt hành chính là từ 2 triệu đến 4 triệu đồng.
  • Không tiến hành gửi thông báo đến Trung tâm việc làm khi người lao động đã có việc làm trong vòng 15 ngày. Thời gian được tính từ ngày người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN. Trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đến 4 triệu đồng.
  • Trường hợp người sử dụng lao động không gửi thông báo đến Trung tâm việc làm. Thông báo về địa điểm làm việc khi có sự thay đổi về trụ sở làm việc. Trong trường hợp này thì sẽ bị phạt hành chính từ 4 triệu đến 8 triệu đồng.
  • Người sử dụng lao động có những động cơ giả mạo hồ sơ BHTY và BHTN. Mục đích giả mạo hồ sơ là để trục lợi từ BHTY và BHTN. Trường hợp nay sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Những hành vi vi phạm BHTY và BHTN khác

Ngoài những hành vi vi phạm BHTY và BHTN trên thì còn có một số những hành vi khác mà bạn cần lưu ý.

  • Cố tình không cung cấp đầy đủ những thông tin, dữ liệu quan trọng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ cho việc làm hồ sơ BHTY và BHTN. Hành vi này sẽ bị phạt hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
  • Cố tình không cung cấp những thông tin cá nhân quan trọng cho các tổ chức công đoạn. Làm gián đoạn quá trình làm hồ sơ của BHTY và BHTN. Hành vi này có mức xử phạt hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
  • Làm hư hỏng, tẩy xóa hoặc là sửa chữa BHTY và BHTN. Phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng.
  • Người sử dụng lao động có những hành vi sử dụng Quỹ bảo hiểm không đúng mục đích. Phạt hành chính từ 40 triệu đến 60 triệu đồng.

Xem thêm:

Hàng tồn kho bị âm và cách xử lý cho kế toán kho doanh nghiệp

Trở thành Kế toán nhà hàng/khách sạn giỏi cần làm những công việc gì?

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?