Kinh nghiệm Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán và những sai lầm...

Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán và những sai lầm thường gặp

1672
Close up of a graduation cap and a certificate with a ribbon --- Image by © Royalty-Free/Corbis

Đối với sinh viên chuẩn bị ra trường, vấn đề bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán luôn rất quan trọng. Bởi vì nó quyết định phần lớn việc bạn có được tốt nghiệp hay không và điểm có cao không. Vậy nên các sinh viên kế toán cần phải lưu ý nhiều hơn khi bảo vệ khóa luận. Bài viết này sẽ có một số những sai lầm mà sinh viên kế toán thường mắc phải.

Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán và những sai lầm thường gặp

Trang phục không phù hợp để bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Khi mà bạn đi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán, nhiều sinh viên sẽ nghĩ rằng nội dung của bài khóa luận là quan trọng hơn cả. Tuy nhiên thì đó hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Bởi vì trang phục của bạn cũng quan trọng không kém so với nội dung trong bài khóa luận.

Trang phục sẽ là thứ đầu tiên mà Hội đồng phản biện nhìn thấy từ bạn chứ không phải là nội dung của bài khóa luận. Vậy nên việc quan tâm nhiều hơn đến trang phục là vô cùng quan trọng. Nếu như bạn mặc một chiếc váy quá ngắn hoặc mặc áo phông, quần jean, trang phục này thực sự không phù hợp.

Thông thường thì sinh viên kế toán có thể mặc trang phục của ngành kế toán như là chân váy bút chì dài và áo sơ mi trắng. Đối với nam thì có thể mặc vest. Hoặc trong một số trường hợp thì bạn có thể mặc áo dài để thể hiện được sự trang trọng và lịch sự.

Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kế toán và những sai lầm thường gặp

Slide thuyết trình quá hoa mắt và nhiều nội dung

Đã có không ít bạn sinh viên kế toán khi bảo vệ khóa luận đã gặp phải vấn đề về slide thuyết trình. Nhiều bạn sinh viên nghĩ rằng slide càng nhiều nội dung, càng nhiều chữ càng tốt. Nhưng vấn đề này hoàn toàn sai lầm đối với một màn thuyết trình khóa luận.

Một chiếc slide vừa ngắn gọn và đầy đủ nội dung chính là yếu tố mà Hội đồng phản biện cần nhất. Chính  vì thế mà trong quá trình làm slide thì bạn cần phải cân nhắc những nội dung. Hãy tóm gọn lại những nội dung chính trong bài. Sau đó sẽ sử dụng hình ảnh, biểu đồ hoặc là video nhiều hơn để phản ánh nội dung trong bài.

Vì như vậy thì Hội đồng phản biện sẽ sẽ dàng quan sát được nội dung của bài khóa luận. Slide sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người hơn, nội dung được gói gọn và dễ hiểu. Người xem cũng sẽ có hứng thú với một slide nhiều hình ảnh thay vì toàn chữ.

Không  giao tiếp bằng mắt và sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi bảo vệ khóa luận

Việc bạn đứng trước mặt Hội đồng phản biện khóa luận và thuyết trình toàn bộ nội dung của khóa luận là chưa đủ. Hội đồng không chỉ chấm nội dung mà còn rất quan tâm đến sự chuyên nghiệp khi thuyết trình của bạn. Một màn thuyết trình hoàn hảo thì chắc chắn không thể thiếu được sự giao tiếp bằng mắt.

Ánh mắt của bạn cần phải linh hoạt và có sự tương tác với cả slide và cả Hội đồng phản biện. Bên cạnh đó thì còn có một yếu tố không thể thiếu đó chính là ngôn ngữ cơ thể. Việc bạn chỉ đứng im và nói sẽ khiến bạn hồi hộp và run hơn. Nhưng nếu như bạn vừa nói và sử dụng ánh mắt, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể thì sẽ hoàn hảo hơn. Bạn sẽ không cảm thấy run và cảm thấy mình trở nên tự tin hơn. Khi bạn làm được điều này thì Hội đồng phản biện cũng sẽ đánh giá cao về bạn hơn.

Không tập trung vào câu hỏi của Hội đồng phản biện

Sau khi đã bảo vệ xong khóa luận của mình thì vấn đề tiếp theo mà bạn cần phải đối mặt đó chính là trả lời câu hỏi. Hội đồng phản biện sẽ lần lượt đặt ra cho bạn những câu hỏi xoay quanh khóa luậ của bạn. Nhưng nhiều trường hợp sinh viên không thể trả lời được những câu hỏi đã đặt ra. Bởi vì trước đó không chăm chú lắng nghe những câu hỏi của Hội đồng.

Chình vì thế mà sinh viên hoàn toàn đã bị mất điểm đối với Hội đồng chấm khóa luận. Hãy luôn lắng nghe, khi nghe câu hỏi xong hãy mỉm cười và trả lời. Trường hợp mà Giảng viên có nhận xét và góp ý về khóa luận của bạn. Bạn không chỉ đứntg và lắng nghe. Hãy tỏ ra mình là người ham học và tiếp thu bằng cách là ghi lại những nhận xét đó.

Xem thêm: 

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?

Chương trình khuyến mại: Những hành vi bị cấm theo Luật

Cách phân biệt Báo cáo tài chính Thuế và Báo cáo tài chính Vay vốn ngân hàng