Kế toán cho giám đốc old KPI cho kế toán- Có nên áp dụng trong doanh nghiệp hay...

KPI cho kế toán- Có nên áp dụng trong doanh nghiệp hay không?

2703
KPI - Key Performance Indicator - on White Brick Wall with Doodle Icons Around. Modern Multicolor Illustration with Doodle Design Style.

 Đối với một CEO thì luôn cần phải có những cách làm việc để thúc đẩy nhanh tiến độ phát triển của công ty. Có thể thấy rằng, rất nhiều các CEO có cho mình những cách để phát triển nhân sự của mình. Hiện nay có một số những công ty đã áp dụng KPI cho kế toán. Điều này có nên hay không?

KPI cho kế toán- Có nên áp dụng trong doanh nghiệp hay không?

KPI là gì? Có nên áp dụng KPI cho kế toán viên hay không?

KPI chính là một thước đo cụ thể cho một nhân viên. CEO sẽ là người đưa ra một con số nhất định. Và nhân viên sẽ là người có nghĩa vụ là hoàn thành được đầy đủ những tiêu chí mà CEO đã đặt ra trước đó. Trong trường hợp nhân viên có hoàn thành được hay không thì mỗi công ty sẽ có cách giải quyết riêng.

Có nhiều CEO vẫn còn thắc mắc về vấn đề là có nên áp dụng KPI trong doanh nghiệp hay không, và đặc biệt là đối với bộ phận Kế toán. Có thế thấy rằng, ở trong một doanh nghiệp thì bộ phận Kế toán đóng vai trò rất quan trọng. Nó cũng liên quan mật thiết đến tốc độ phát triển của công ty. Vậy nên nếu như CEO muốn thắt chặt chế độ làm việc của kế toán viên hơn thì nên áp dụng KPI.

Những ưu điểm mà chế độ KPI đem đến cho doanh nghiệp?

Khi mà CEO đã áp dụng chính sách KPI vào trong bộ phận Kế toán trong doanh nghiệp thì chắc chắn là sẽ đem đến những hiệu quả nhất định.

  • Giúp cho CEO sẽ nhanh chóng đưa ra những quyết định trong công việc nhanh chóng hơn. Nhanh hơn so với việc đưa ra một số liệu cụ thê nào đó.
  • KPI sẽ giúp cho bộ phận Quản lý nhân sự làm việc dễ dàng hơn. Bởi vì chỉ cần nhìn vào hệ thống KPI là đã có thể biết được ai làm việc hiệu quả. Liền có thể nắm được tình trạng công việc của kế toán viên đã hoàn thành ở mức độ nào.
  • Bảng KPI sẽ giúp bạn có một cái nhìn trực quan về tiến độ phát triển đi lên của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì sẽ giúp cho bạn có những định hướng đúng mục tiêu và chiến lược phía trước.

Xây dựng hệ thống KPI cho bộ phận Kế toán như thế nào?

Việc xây dựng nên một hệ thống KPI không hề khó khăn. Chỉ cần CEO làm theo những bước xây dựng là đã có sẵn hệ thống làm thước đo cho nhân viên.

Tìm người xây dựng hệ thống KPI

CEO sẽ không phải là người trực tiếp xây dựng hệ thống KPI. Mà CEO sẽ trực tiếp tìm một người để xây dựng nên hệ thống này. Người có thể xây dựng nên một hệ thống KPI hợp lí nhất phải là người có kinh nghiệm làm việc lâu năm. CEO có thể lựa chọn Trưởng phòng kế toán để xây dựng nên hệ thống này. Bởi vì vị trí này đã nắm được rõ tình trạng công ty và hiểu về nhân sự trong phòng mình.

Phân chia trách nhiệm rõ ràng và cụ thể

Đối với những nhân viên trong phòng Kế toán thì mỗi người sẽ có một nhiệm vụ riêng. Vì vậy nên KPI của mỗi người không thể giống nhau. Lúc này người xây dựng hệ thống KPI cần phải dựa trên đặc điểm công việc của nhân viên. Sau đó phân công nhiệm vụ rõ ràng để có sự liên quan đến chỉ số KPI đã đặt ra.

Xác định chính xác về chỉ số đánh giá KPI

Chỉ số đánh giá KPI rất quan trọng. Dựa vào năng lực của mỗi người mà sẽ có những chỉ số đánh giá khác nhau. Vậy nên người xây dựng nên hệ thống KPI cần phải xác định được chỉ số đánh giá phù hợp với nhân sự.

Thang điểm đánh giá mức độ hoàn thành KPI của nhân viên

Khi mà bạn đã xây dựng xong một hệ thống KPI thì chắc chắn cần phải có thang điểm đánh giá. Thang điểm sẽ cho nhân lực biết năng lực làm việc của mình đến đâu. Thông thường thì trong một hệ thống KPI sẽ có ít nhất là 2 thang điểm và nhiều nhất là 5 thang điểm.

Xây dựng chế độ thưởng phạt trong hệ thống KPI

Trong bất cứ hệ thống KPI của doanh nghiệp nào, cũng không thể thiếu mục thưởng phạt. Đối với những người tích cực làm việc và hoàn thành KPI thì chắc chắn là cần có thưởng. Còn đối với những người không hoàn thành thì có thể khiển trách hoặc là có những hình thức phạt khác.

Xem thêm:

Những hành vi xử phạt kế toán bạn cần ghi nhớ

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Kế toán nội bộ và các công việc cần làm trong doanh nghiệp