Kế hoạch và Báo cáo Báo cáo tài chính Thuyết mình báo cáo tài chính theo thông tư 200 như thế...

Thuyết mình báo cáo tài chính theo thông tư 200 như thế nào là chuẩn?

647

Kế toán viên thường nghĩ là việc lập thuyết minh báo cáo tài chính là dễ dàng. Tuy nhiên thì không phải vậy, nếu bạn lập báo cáo tài chính không chuẩn theo thông tư 200 thì sẽ bị phạt. Kế toán viên hãy là người nắm bắt rõ nhất về cách lập thuyết minh báo cáo cho bản thân mình.

Thuyết mình báo cáo tài chính theo TT 200 lập như thế nào là chuẩn?

Lập thuyết minh báo cáo tài chính theo nguyên tắc và trình bày thế nào?

Bất cứ báo cáo tài chính nào cũng cần phải được lập theo đúng nguyên tắc và có trình tự. Nếu như bạn muốn lập thuyết minh báo cáo tài chính theo thông tư 200 thì sẽ dựa trên nguyên tắc sau đây:

  • Khi lập thuyết minh báo cáo tài chính thì kế toán viên cần phải tuân thủ đúng với chuẩn mực kế toán. Và đối với cách trình bày thì cần phải dựa trên mẫu có sẵn cho kế toán viên.
  • Đối với báo cáo tài chính giữa niên độ thì sẽ có yêu cầu khác. Đối với loại báo cáo tài chính này thì kế toán viên cần phải áp dụng chuẩn mực trong “Báo cáo tài chính giữa niên độ” để làm báo cáo. Bên cạnh đó thì kế toán viên còn nên áp dụng Thông tư 200 hướng dẫn chuẩn mực thuyết mình kế toán.
  • Trong báo cáo tài chính cần phải có những chính sách kế toán cụ thể và quan trọng. Những chính sách này cần được áp dụng ở trong các giao dịch hay là những sự kiện mang tầm quan trọng.
  • Kế toán viên cần phải cung cấp thông tin chưa có trong những báo cáo tài chính khác.

Cơ sở lập thuyết minh báo cáo tài chính là gì?

Khi bạn lập thuyết mình báo cáo tài chính thì cần có cơ sở để dựa vào đó lập báo cáo. Vậy nên kế toán viên sẽ dựa vào những thông tin dưới đây để lập ra báo cáo tài chính cho doanh nghiệp.

  • Kế toán viên căn cứ bảo Bản cân đối kế toán của doanh nghiệp. Căn cứ vào trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp trong năm.
  • Kế toán viên căn cứ vào trong sổ sách tổng hợp của Kế toán tổn hợp.
  • Căn cứ vào trong sổ kế toán hoặc là thẻ kế toán. Một số những bảng tổng hợp có liên quan
  • Căn cứ vào trong bản Thuyết minh báo cáo tài chính doanh nghiệp của năm vừa rồi.
  • Phân tích và dựa vào tình hình thực tế của doanh nghiệp hiện tại. Bên cạnh đó thì kế toán viên sẽ dựa vào một số những loại tài liệu khác có liên quan.

Chỉ tiêu hoạt động của doanh nghiệp trong báo cáo tài chính

Thuyết mình báo cáo tài chính theo TT 200 lập như thế nào là chuẩn?

Khi kế toán viên lập bản thuyết minh báo cáo tài chính thì cần phải có chỉ tiêu hoạt động của công ty.

Hình thức sở hữu vốn của doanh nghiệp

Đối với tất cả các công ty, các doanh nghiệp đều có những hình thức sở hữu vốn khác nhau. Đối với những công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì cần phải nêu rõ về tên Quốc gia và vùng lãnh thổ của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

Kế toán viên cần phải nêu rõ ra là doanh nghiệp hoạt động trên lịnh vực nào. Là lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hay là khoáng sản.

Ngành kinh doanh

Kế toán viên có nhiệm vụ là nêu rõ những ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh trong bảo Báo cáo. Bên cạnh đó thì cần có chú thích thêm đặc điểm của ngành kinh doanh.

Chu kì sản xuất của doanh nghiệp trong thuyết minh báo cáo tài chính

Đối với những chu kì sản xuất của doanh nghiệp nhỏ hơn 12 tháng thì không cần phải liệt kê. Trong trường hợp mà doanh nghiệp có chu kì sản xuất trên 12 tháng thì sẽ kể vào. Kế toán viên sẽ thuyết minh về chu kì sản xuất bình quân của doanh nghiệp.

Hoạt động của doanh nghiệp có ảnh hưởng gì đến BCTC

Kế toán viên cần nêu rõ những đặc điểm của doanh nghiệp có sức ảnh hưởng đến Báo cáo tài chính. Ví dụ như là những biến động thị trường, sự kiện, tài chính, kinh doanh hay là hoạt động ngoại giao… Những hoạt động này có ảnh hưởng đến Báo cáo tài chính ở mức độ nào. Kế toán viên cần giám sát và nêu rõ ở trong bản Thuyết minh báo cáo.

Xem thêm:

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

Những hành vi xử phạt kế toán bạn cần ghi nhớ

Vị trí Giám đốc sáng tạo và những điều mà bạn chưa biết đến