Kinh nghiệm Thuế bảo vệ môi trường và những điều kế toán thuế cần...

Thuế bảo vệ môi trường và những điều kế toán thuế cần biết

139

Khi một doanh nghiệp phải đối mặt với quá nhiều các loại thuế khác nhau, vậy nên mới cần có bộ phận kế toán thuế. Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế mà doanh nghiệp cũng phải chịu. Từ trước đến nay thì vị trí kế toán thuế luôn giữ được vai trò quan trọng. Bởi vì mảng thuế có sự liên quan mật thiết đến sự phát triển của doanh nghiệp.  

Thuế bảo vệ môi trường và những điều kế toán thuế cần biết

Thuế bảo vệ môi trường là gì?

Thuế bảo vệ môi trường là một loại thuế được gián thu hoặc là sẽ được thu trực tiếp vào trong sản phẩm. Thuế này sẽ được áp dụng đối với những sản phẩm có ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường.

Loại thuế này được áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất là chủ yếu. Đối với những doanh nghiệp đã nằm trong diện phải nộp thuế này thì cần phải chấp hành theo Luật. Kế toán thuế là người cần phải nắm rõ được những quy định về luật thuế để áp dụng.

Thuế bảo vệ môi trường có những đặc điểm gì?

Khi áp dụng loại thuế này vào trong doanh nghiệp, điều đầu tiên mà Kế toán thuế cần phải nắm được đó chính là đặc điểm của thuế. Thuế bảo vệ môi trường có một số những đặc điểm như sau:

  • Kế toán viên cần biết, Thuế bảo vệ môi trường là một loại thuế thuộc vào dạng gián thu.
  • Về đối tượng chịu thuế thì kế toán viên cũng cần phải xác định. Các đối tượng chịu Thuế bảo vệ môi trường là những sản phẩm hàng hóa có tác động xấu đến môi trường xung quanh.
  • Loại thuế này chỉ điều tiết một lần duy nhất đối với doanh nghiệp. Đó là điều tiết vào khâu đầu tiên để hình thành nên hàng hóa chịu thuế.
  • Tất cả những nguồn thu từ Thuế bảo vệ môi trường sẽ được cho vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó thì mức thuế này sẽ góp phần đóng góp để bảo vệ môi trường, tăn ngân sách của nhà nước.

Những đối tượng phải chịu Thuế

Không chỉ xác định được những đặc điểm của thuế. Bên cạnh đó thì kế toán viên còn phải là người nắm rõ nhất đối tượng chịu thuế. Đó là những mặt hàng, những dịch vụ nào. Dưới đây là nhữn mặt hàng và dịch vụ phải chịu Thuế này.

  • Nhóm xăng, dầu: Bao gồm tất cả các loại xăng, chỉ trừ sản phẩm xăng etanol. Các loại nhiên liệu bay, dầu diezen và dầu hỏa, dầu mazut. Dầu nhờn và mỡ nhờn.
  • Đối với nhóm than đá: Bao gồm có than nâu, than Antraxit và than mỡ. Bên cạnh đó thì còn có một số những loại than khác bị chịu thuế
  • Nhóm dung dịch hóa học HCFC phải chịu thuế
  • Sản phẩm túi nilon trên thị trường là sản phẩm phải chịu thuế
  • Các loại thuốc: Thuốc diệt cỏ, thuốc thuộc bảo quản nông lâm sản, thuốc trùng kho. Các loại thuốc bị hạn chế sử dụng đề thuộc vào diện chịu thuế.

Những đối tượng trên đều là những đối tượng phải chịu Thuế để bảo vệ môi trường. Kế toán thuế cần phải rà soát lại thật kĩ để chắc chắn xem mình có thuộc vào nhóm đối tượng này hay không. Việc nắm bắt được những thông tin cơ bản về thuế rất quan trọng.

Thuế bảo vệ môi trường và những điều kế toán thuế cần biết

Đối tượng không thuộc trong diện chịu thuế

Có thể thấy rằng loại Thuế này không phải là đối tượng nào cũng phải chịu. Những sản phẩm không thuộc vào những mặt hàng chịu thuế đã nêu trên đều không cần chịu thuế. Bên cạnh đó còn có rất nhiều những mặt hàng, dịch vụ khác thuộc đối tượng thuế nhưng không cần phải chịu mức thuế này. Một số những đối tượng không cần phải chịu thuế như sau:

  • Những loại hàng hóa được vận chuyển quá cảnh hoặc là được chuyển qua cửa khẩu, cảng Việt Nam và chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.
  • Những mặt hàng thuộc diện tạm nhập khẩu hoặc là những mặt hàng tái xuất khẩu. Và đặc biệt là phải được vận chuyển theo đúng trong khoảng thời gian đã quy định của Việt Nam.
  • Các mặt hàng do các công ty, cơ sơ sản xuất xuất khẩu sang nước ngoài.

Tất cả những đối tượng trên đều thuộc vào diện phải nộp thuế nhưng lại được miễn. Kế toán thuế cần phải nắm được những Luật này để có thể áp dụng trong doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán

Giám đốc doanh nghiệp cần làm những công việc nào?