Nghiệp Vụ old Những điều cần lưu ý khi làm Kế toán vốn bằng tiền,...

Những điều cần lưu ý khi làm Kế toán vốn bằng tiền, đọc ngay nhé!

506

Trong ngành Kế toán nói chung thì có rất nhiều các bộ phận kế toán nhỏ khác nhau. Mỗi vị trí kế toán sẽ có một chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Chắc hẳn là bạn đã từng nghe nhắc đến Kế toán vốn bằng tiền. Đây là một vị trí kế toán khá là quan trọng trong doanh nghiệp.

Kế toán vốn bằng tiền và những điều cần lưu ý khi làm kế toán

Khái niệm về Kế toán vốn bằng tiền

Trước khi bạn muốn tìm hiểu về công việc của vị trí kế toán này thì bạn cần tìm hiểu rõ về khái niệm của nó. Vậy thì Kế toán vốn bằng tiền là gì? Kế toán vốn bằng tiền là một vị trí kế toán trong doanh nghiệp. Có thể nói là doanh nghiệp dù hoạt động quy mô lớn nhỏ thì đều có vị trí kế toán này.

Vốn bằng tiền là cụm từ để chỉ một phần vốn của doanh nghiệp. Loại vốn này đóng góp một vai trò khá là quan trọng. Bởi vì nó góp phần cấu thành tài sản ngắn hạn trong bộ phận tài sản của doanh nghiệp. Đối với vốn bằng tiền thì nó sẽ luôn tồn tại ở hai trạng thái chính, đó là tiền tệ và giá trị.

Khi nhắc đến vốn bằng tiền thì người ta sẽ biết ngay là bao gồm có 3 khoản. 3 khoản đó chính là tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và tiền đang trọng trạng thái chuyển khoản.

Vậy thì Kế toán vốn bằng tiền sẽ là người chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến vốn bằng tiền. Các hoạt động chính mà kế toán viên cần phải làm đó chính là lập và thu thập, xử lý các hóa đơn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì kế  toán viên cũng cần phải kết hợp với môt số những bộ phận khác trong công ty. Bởi vì chỉ khi kết hợp với những công ty này thì bạn mới thu thập thêm nhiều thông tin về doanh nghiệp. Khi bạn đã nắm bắt rõ được tình hình hoạt động của công ty thì bạn sẽ dễ hoàn thành được công việc của mình.

Công việc và nhiệm vụ chính của Kế toán vốn bằng tiền

Kế toán vốn bằng tiền và những điều cần lưu ý khi làm kế toán

Khi bạn đã hiểu rõ về bản chất của Kế toán thì tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu về nhiệm vụ. Vì vị trí kế toán có liên quan đến tiền nên bạn cần phải tỉ mỉ và hoàn thành tốt công việc.

  • Tất cả các nghiệp vụ kinh doanh mà có liên quan đến vốn bằng tiền, kế toán sẽ là người bao quát. Cụ thể là bạn có thể lập phiếu thu hoặc là lập phiếu chi của công ty.
  • Kế toán viên sẽ là người kiểm soát lại toàn bộ những hóa đơn, chứng từ của công ty. Sao cho đảm bảo tuyệt đối được tính hợp lý và chính xác. Bạn cần phải làm sao để khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ hợp lý và chính xác.
  • Kế toán viên sẽ là người trực tiếp định khoản, hạch toán cho doanh nghiệp. Ghi chép sổ sách cũng là một trong những nhiệm vụ không ngoại lệ. Kế toán viên có thể lựa chọn hình thức ghi chép sổ sách bằng phần mềm hoặc là bằng tay.
  • Luôn luôn theo dõi sát sao các khoản tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Để sao cho khoản tiền thực tế trùng khớp với tiền được ghi ở trong sổ sách. Nếu kế toán viên phát hiện ra được sự chênh lệch trong các khoản này thì phải tìm ra sự bất hợp lí.
  • Kế toán viên sẽ là người lập báo cáo hàng tháng, hàng quỹ về vốn bằng tiền. Tất cả những báo cáo này sẽ được gửi lên Ban giám đốc để kiểm duyệt.
  • Đối với các giao dịch tiền trong ngân hàng thì kế toán viên sẽ là người thực hiện.

Những lưu ý khi làm vị trí kế toán này

Thường thường thì các công ty lớn sẽ phân bổ nhiệm vụ kế toán rất kĩ càng. Mỗi người một nhiệm vụ thì tỷ lệ hoàn thành tốt công việc sẽ cao hơn. Tuy nhiên thì trong một số trường hợp, bạn hoàn toàn có thể linh động hơn. Ví dụ như là để cho Kế toán vốn bằng tiền kiêm luôn vị trí Thủ quỹ. Bởi vì kế toán và Thủ quỹ đều là người cầm tiền của công ty. Vậy nên bạn có thể nghĩ đến việc gộp hai vị trí này lại với nhau.

Có một điểm quan trọng mà Kế toán mảng vốn bằng tiền cần phải lưu ý đó chính là tiền gửi ngân hàng. Bạn cần phải chăm chỉ theo dõi số tiền mà mình đã gửi ngân hàng. Bên cạnh đó thì kế toán viên không được quên vấn đề theo dõi tỉ giá ngoại tệ.

Trong quá trình kế toán viên ghi tiền trên tỉ giá ngoại tệ thì có thể đổi hoặc không đổi ra VNĐ. Nhưng nếu như trong quá trình lập báo cáo tài chính thì kế toán viên cần phải lưu ý. Đó chính là bắt buộc đổi từ tỉ giá ngoại tệ ra tiền VNĐ.

Bởi vì công việc Kế toán này có liên quan nhiều đến tiền, đến các giao dịch quan trọng. Chính vì thế mà kế toán viên cần phải chú ý nhiều đến công việc của mình. Bên cạnh đó thì bạn cũng nên học thêm các khóa về kế toán của mảng vốn bằng tiền.

Xem thêm:

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc gì?