Kế toán chuẩn bị gì để kiểm tra, thanh tra thuế được thuận lợi?

Đăng bởi Nguyễn Thị Minh - 14/01/2020
ketoan.vn
90 Lượt đọc

Cơ quan thuế định kỳ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế  doanh nghiệp. Để đảm bảo doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kế toán, thuế, chấp hành pháp luật. Và doanh nghiệp thì có nghĩa vụ chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ, chứng từ cần thiết để cơ quan thanh tra, kiểm tra thuế. Vậy kế toán cần chuẩn bị những gì để quy trình kiểm tra, thanh tra thuế diễn ra thuận lợi? Hãy đón xem thông tin sau đây nhé.

1. Công tác chuẩn bị hồ sơ, chứng từ cho thanh tra thuế

1.1. Sắp xếp chứng từ gốc

Để quy trình kiểm tra diễn ra  nhanh chóng, thuận lợi; kế toán hãy sắp xếp chứng từ gốc theo một tuần tự khoa học của bảng kê thuế đầu vào, đầu ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng. Chứng từ gốc đầy đủ từ tháng 1 đến tháng 12 của năm tài chính: hóa đơn đầu vào đầu ra được kẹp chung với tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thuế.

Mỗi nhóm chứng từ hay chứng từ cần kèm theo:

  • Hóa đơn bán ra kẹp phiếu thu (nếu bán ra hoặc thu tiền vào), kẹp thêm phiếu xuất kho, hợp đồng và đơn thanh lý nếu có.
  • Hóa đơn đầu vào kẹp với phiếu chi và phiếu nhập kho, phiếu đề nghị thanh toán kèm hợp đồng và đơn thanh lý nếu có.
  • Trường hợp bán hàng chịu thì kẹp thêm phiếu kế toán (hay gọi phiếu hạch toán); phiếu đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng, đơn thanh lý nếu có.
  • Các hóa đơn, phiếu kẹp theo phải có đầy đủ chữ ký theo chức danh ghi trên đó.

Chứng từ của mỗi tháng thì nên kẹp riêng từng tháng và mỗi một tập có bìa đầy đủ.

1.2. Sắp xếp báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế

Cùng với hóa đơn chứng từ của năm là báo cáo của năm đó luôn. Báo cáo mỗi năm cần có: Báo cáo tình hình sử dụng háo đơn; tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng; báo cáo xuất nhập khẩu, thuế môn bài, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý.

Ngoài ra còn có: Báo cáo tài chính; quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; thu nhập cá nhân; hoàn thuế kèm theo từng năm.

1.3. Những loại sổ in hàng năm theo hình thức Nhật ký chung khi quyết toán

  • Sổ Nhật ký chung
  • Sổ Nhật ký chi tiền
  • Sổ Nhật ký thu tiền
  • Sổ NHật ký mua hàng
  • Sổ Nhật ký bán hàng
  • Sổ quỹ tiền mặt và sổ quỹ ngân hàng
  • Sổ chi tiết công nợ phải trả cho tất cả các nhà cung cấp
  • Sổ chi tiết công nợ phải thu cho tất cả các khách hàng
  • Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ
  • Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm TSCĐ
  • Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
  • Sổ khấu hao TSCĐ
  • Sổ cái các tài khoản: 131 , 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,…621, 622, 627, 641, 642,…Tùy theo doanh nghiệp sử dụng quyết định 48 hoặc 15
  • Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm
  • Thẻ kho/sổ chi tiết vật tư
  • Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho
  • Toàn bộ chứng từ phải đầy đủ chữ ký

Đánh số thứ tự các phiếu và sắp xếp theo thứ tự.

1.4. Sắp xếp hợp đồng kinh tế

  • Kiểm tra các biên bản, giấy tờ của hợp đồng đầu vào, đầu ra và sắp xếp tuần tự: hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng.
  • Hợp đồng lao động, thang bảng lương (phải có đầy đủ chữ ký).
  • Kiểm tra các quyết định tăng lương, thăng chức, bổ nhiệm, điều chuyển công tác.

Hình ảnh có liên quan

1.5. Hồ sơ pháp lý

  • Hồ sơ pháp lý chuẩn bị cả bản gốc lẫn photo công chứng.
  • Kiểm tra các công văn đến/đi của đơn vị.

1.6. Các vấn đề khác

  • Đối chiếu số liệu ở sổ chi tiết và sổ tổng hợp
  • Đối chiếu công nợ khách hàng
  • Kiểm tra các khoản phải trả
  • Đối chiếu hóa đơn đầu vào, đầu ra có căn đối
  • Đối chiếu các nghiệp vụ kinh tế phát sinh so với sổ định khoản
  • Kiểm tra dữ liệu nhập và kê khai thuế (hóa đơn đầu vào, đầu ra với bảng kê khai thuế)
  • Kiểm tra định khoản phải thu, phải trả
  • Kiểm tra chữ ký có đầy đủ trên các hóa đơn, chứng từ, hồ sơ, bảng lương, sổ kế toán hay chưa

2. Thanh tra kiểm tra thuế doanh nghiệp những vấn đề gì?

Các loại thuế mà cơ quan thuế sẽ kiểm tra doanh nghiệp như sau (thường kiểm tra theo thứ tự này):

  • Thuế GTGT
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Thuế nhà thầu
  • Một số thuế khác (thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu..)

Các bạn có thể xem chi tiết tại: Những loại hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị khi thuế thanh tra

Để công tác kiểm tra được nhanh chóng, các bạn kế toán nên danh thời gian sắp xếp các chứng từ theo thứ tự khoa học. Để khi được hỏi đến có thể nhanh chóng giải đáp ngay cho bên thanh tra. Hãy trung thực, sắp xếp khoa học buổi kiểm tra thuế nếu bạn không muốn bị hỏi tới hỏi lui, bị động khi bị hỏi tới. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Những khoản chi phí cần đặc biệt lưu ý khi quyết toán thuế

8 hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế mới cập nhật

Nguyên tắc kế toán cơ bản trong định khoản kế toán

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *