Kế toán cho giám đốc Đọc hiểu báo cáo tài chính CEO cần biết 5 kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp...

CEO cần biết 5 kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp này

1020

Vấn đề tài chính là một trong những vấn đề quan trọng ở trong các doanh nghiệp. Và người cần quan tâm đến vấn đề này nhất đó chính là CEO. Khi bạn ngồi ở vị trí CEO thì việc cần tìm tòi kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp là rất cần thiết. Bởi vì tài chính sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Vậy thì 5 kỹ năng quản trị tài chính đó là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này.

CEO cần biết 5 kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp này

Đưa ra quyết định tài chính trong tình trạng sáng suốt nhất

Thông thường, khi mà CEO đưa ra những quyết định liên quan đến vấn đề tài chính thường sẽ rất lớn. Chính vì là những khoản tiền quá là  lớn nên khi mà bạn đưa ra quyết định thì cần phải sáng suốt. Một CEO cần phải có tầm nhìn xa hơn. Cần phải có cái nhìn cho 6 tháng sau, 12 tháng sau hay là 2 năm sau. Tuy nhiên thì điều này không phải là dễ dàng đối với các CEO. Nhưng một khi đã có những quyết định liên quan đến tài chính thì luôn cần phải cân nhắc.

Là một CEO, khi mà bạn đã quyết định một điều gì đó, bạn phải lường trước được những hậu quả, rủi ro của công ty. Chính vì để có thể hạn chế tối đa rủi ro thì bạn cần có sự sáng suốt. Sự sáng suốt khi đưa ra quyết định cũng là một trong những kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp. Một CEO đứng đầu doanh nghiệp nhất định cần phải có những kỹ năng này.

Luôn vận dụng trí thông minh của mình khi quản trị tài chính công ty

Tài chính luôn trở thành một vấn đề nhức nhối cho các CEO. Bởi vì nó là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn phát triển thì chắc chắn là cần phải có tài chính. Một trong những kỹ năng quản trị tài chính đó chính là vận dụng trí thông minh.

Một người lãnh đạo tài ba chắc chắn là cần phải có được sự thông minh, sáng tạo, ngay trong vấn đề sử dụng tài chính. Những yếu tố thông minh và sáng tạo này không phải nhà lãnh đạo nào cũng có. Bởi vì không có ai khi mới sinh ra đã hoàn hảo. Chính vì thế mà khi bạn đã ngồi ở vị trí này, hãy biết vận dụng những thứ mà mình sẵn có. Bên cạnh đó thì không ngừng học hỏi những người đã có kinh nghiệm.

Nếu như lãnh đạo muốn quản lý được tài chính một cách khoa học, trước tiên, mình cần phải làm việc một cách thông minh trước. Hơn nữa, việc quan tâm đến các vấn đề kế toán, dòng tiền cũng là cách để CEO hiểu rõ hơn về tài chính. Chỉ khi am hiểu rõ về dòng tiền của công ty thì bạn mới biết cách để quản lý nó.

Không vay mượn nhiều là kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp

Ai cũng biết rằng, trong kinh doanh thì không thể tránh được vấn đề vay mượn tiền. Bởi vì CEO nào cũng đều mong muốn có vốn đầu tư để có thể nhanh chóng mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình. Khi bạn ngồi ở vị trí CEO, bạn không nên quá sợ việc vay mượn tiền từ bên ngoài. Nhưng bạn cũng không nên tăng khoản nợ của mình quá nhiều. Đôi khi, với những khoản nợ chồng chất sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn rơi vào tình trạng khùng hoảng.

Chính vì thế, cách mà quản lý được tài chính doanh nghiệp đó là biết điều tiết các khoản vay nợ của mình. CEO cần biết khi nào doanh nghiệp trong tình trạng cần phải vay. Và CEO cũng cần biết rằng khi nào thì doanh nghiệp phải ngưng lại vấn đề vay mượn tài chính. Biết điểm đến và biết điểm dừng chính là hai yếu tố mà CEO cần phải nắm rõ nhất. Có như thế thì mới trở thành một lãnh đạp giỏi quản lý dòng tiền của mình.

Hãy có cái nhìn thực tế vào doanh nghiệp của mình

CEO cần biết 5 kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp này

Là một CEO thì bạn cần phải biết vấn đề của mình cần được nhìn nhận như thế nào. Bởi vì là trong ngành kế toán, luôn luôn phải nhìn vào thực tế thì mới chính xác nhất. Vậy thì làm thế nào để có một cái nhìn vào thực tế đúng nhất và khách quan nhất. Đó chính là CEO sẽ quan tâm đến những số liệu hay là báo cáo tài chính hơn. Bởi vì những báo cáo tài chính của công ty sẽ là thể hiện rõ tình hình thực tế của doanh nghiệp. Nắm đươc tình hình phát triển của công ty thì mới có thể thực hiện quản lý tài chính.

Đôi khi có những CEO sẽ luôn tự tin vào sự phát triển của công ty. Sự lạc quan và không để ý đến các báo cáo tài chính sẽ làm cho CEO đi nhầm đường. Đôi khi lãnh đạo sẽ đưa ra những quyết định tài chính sai. Và những quyết định sai này rất có thể sẽ làm cho công ty của bạn rơi vào tình trạng lao đao.

Nỗ lực học hỏi là điều mà CEO cần làm

Dù bạn có ngồi ở vị trí nào thì bạn cũng luôn cần phải học hỏi. Chưa kể CEO là người đứng đầu trong doanh nghiệp, việc không ngừng nỗ lực học hỏi là thực sự cần thiết. CEO nên học hỏi thêm nhiều về kỹ năng kế toán cho giám đốc. Những kỹ năng này sẽ trở thành nền tảng để bạn phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì nó cũng sẽ trở thành kỹ năng để bạn quản lý tài chính doanh nghiệp tốt hơn.

Xem thêm:

Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng cho kế toán dịp cuối năm

Kế toán tiền lương và 3 thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà bạn cần biết

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán