Media Infographic Infographic: 7 trường hợp được xóa tiền phạt chậm nộp thuế từ...

Infographic: 7 trường hợp được xóa tiền phạt chậm nộp thuế từ 7/1/2020

744

Nộp thuế là nghĩa vụ của mọi công dân khi hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu nộp thuế không đúng hạn; hoặc không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thì người nộp thuế sẽ bị phạt tiền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được xóa tiền phạt chậm nộp thuế.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 94/2019/QH14. Nghị quyết này quy định về khoanh nợ tiền thuế; xóa nợ tiền phạt chậm nộp; tiền chậm nộp đối với người nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế không có khả năng nộp vào ngân sách nhà nước (tiền thuế, tiền phạt nộp thuế chậm, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan phát sinh trước ngày Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành) có thể sẽ không cần phải nộp nữa.

Các trường hợp được xóa tiền phạt chậm nộp thuế từ ngày 7/1/2020:

Ngoài ra, để được xóa nợ tiền thuế, doanh nghiệp còn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm tại: Khi nào doanh nghiệp được xóa nợ tiền thuế?

Nghị quyết 94/2019/QH14 chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020; và thực hiện trong vòng 3 năm kể từ ngày có hiệu lực.

Doanh nghiệp không nên trốn thuế, cố tình làm hồ sơ, chứng từ giả để không phải nộp thuế. Bởi khi sự việc bị phát giác, hậu quả doanh nghiệp phải gánh chịu sẽ hơn rất nhiều lần số tiền doanh nghiệp đã trốn nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định. Doanh nghiệp chỉ được xóa tiền phạt chậm nộp thuế nếu thuộc những trường hợp trên.

Xem thêm:

Phương pháp hạch toán kế toán thuế thu nhập hoãn lại phải trả

Bí quyết hạch toán và xử lý khoản nợ phải thu khó đòi

Có được trích khấu hao với tài sản cố định chưa sử dụng không?