Kinh nghiệm 7 chìa khóa giúp bạn sớm thành công với nghề kế toán

7 chìa khóa giúp bạn sớm thành công với nghề kế toán

586

Điều gì làm nên một kế toán chuyên nghiệp, giỏi giang? Đó có lẽ là câu hỏi của hầu hết những sinh viên kế toán mới ra trường; và cả những ai đã lăn lộn nhiều năm với nghề kế toán. Câu trả lời có rất nhiều. Nhưng để biến lý thuyết thành kết quả là một chặng đường dài. Nhưng cũng không phải là không thể thành công. Khi có một kế hoạch và phương pháp cụ thể, thành công với nghề kế toán là điều dễ dàng. 

thành công với nghề kế toán

Cùng chúng tôi khám phá những chìa khóa mở cánh cửa thành công với nghề kế toán nhé!

1. Nhanh nhạy trong tính toán và yêu thích những con số

Không gì có thể phủ nhận, nghề kế toán là làm việc với những con số. Không chỉ là những con số hàng đơn vị, các phép tính toán cộng, trừ đơn giản. Mà kế toán sẽ làm việc với những công thức tính toán phức tạp. Nếu bạn là một người nhanh nhạy với những con số và phép toán; học tốt môn toán khi ở trường thì bạn có thể đến gần hơn với nghề kế toán. Không chỉ giỏi, mà còn say mê, yêu thích với những con số sẽ cho bạn cảm hứng, niềm đam mê với công việc hơn.

Đến một lúc nào đó, bạn cảm thấy những công thức tính thuế, tính lương; phương pháp đối chiếu, cân đối;… cũng thú vị, bay bổng như những câu thơ; thì chắc chắn bạn đã “yêu” nó rồi đấy.

2. Dành thời gian học hỏi thêm ở các trung tâm kế toán chất lượng

Nếu bạn có ý định chuyển hướng với nghề kế toán; thì hiện nay có khá nhiều trường cao đẳng hay đại học trực tuyến, cung cấp chương trình dạy kế toán; cho phép bạn lấy bằng kế toán ở nhà. Các chương trình học online hiện nay rất dễ đăng ký và dễ tham gia học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Nhưng chú ý hãy tìm hiểu những trung tâm dạy kế toán uy tín, chất lượng (ví dụ tham khảo đồng nghiệp, người trong ngành,..).

Còn những bạn đã làm kế toán, vẫn có thể nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ bằng cách tham gia thêm các khóa học. Những người thành công là người không ngừng học hỏi, kể cả khi họ đã thành công.

3. Thường xuyên cập nhật thông tin về chương trình kế toán, chính sách thuế mới

Quy định về kế toán, chính sách thuế thường xuyên thay đổi. Là một kế toán viên thì bạn không thể không hiểu luật, tuân thủ luật. Vì vậy, hãy chú ý cập nhật thông tin về những chính sách, quy định mới về kế toán; bổ sung cho mình những cẩm nang kế toán hữu ích. Và một điều quan trọng khác là bạn cần chắc chắn rằng, chương trình kế toán bạn đăng ký phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của luật hay quy định của nhà nước, nếu không bạn phải đối mặt với các vấn đề có khi bắt đầu công việc với nghề kế toán sau này.

Hình ảnh có liên quan

4. Lựa chọn lĩnh vực kế toán mình yêu thích

Được làm công việc mà mình yêu thích sẽ đem lại hiệu quả hơn là công việc mình không mấy ưa thích. Khi xác định bước vào nghề kế toán; hãy lựa chọn cho mình lĩnh vực phù hợp. Bạn có thể bắt đầu với vị trí kế toán công, kế toán hành chính; kế toán doanh nghiệp, kế toán quản trị hay kiểm toán nội bộ,…

Hãy chỉ chọn một chuyên ngành mà mình tâm đắc nhất và dồn hết tâm sức cho nó. Không có chương trình cử nhân nào đào tạo bạn hết những chuyên ngành trên. Và nếu bạn muốn học hết mọi chuyên ngành trên. Dàn trải nhiều có thể khiến bạn bị loãng kiến thức, không chuyên sâu được chuyên môn nào cả.

5. Phấn đấu lấy thêm bằng cấp quốc tế về kế toán

Để trở thành kế toán chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần có chứng chỉ kế toán. Chứng chỉ kế toán quốc tế chắc chắn sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. Bạn có thể tham khảo khóa học chứng chỉ kế toán CPA của Bộ Tài chính. Các yêu cầu để có được chứng chỉ CPA là trước tiên bạn phải tốt nghiệp một khóa học về kế toán hoặc liên quan đến kinh doanh tại một trường đại học. Ngoài ra, còn nhiều chứng chỉ kế toán quốc tế có giá trị, tham khảo thêm: Top 5 chứng chỉ kế toán mà một kế toán viên chuyên nghiệp cần có.

6. Thông thạo phần mềm kế toán

Công cụ kế toán bằng excel đã dần trở nên lỗi thời; và hầu như đều được giảng dạy trong các nhà trường. Nhưng là một kế toán thời đại 4.0, bạn không thể không biết làm việc với phần mềm kế toán. Phần này không phải nhà trường nào cũng dạy. Và cũng không thể dạy hết tất cả các phần mềm có trên thị trường hiện nay. Bạn cũng không thể biết hết nhưng cần nắm được những phần mềm kế toán phổ thông dùng trong các doanh nghiệp. Ví dụ phần mềm kế toán MISA.

7. Tìm hình mẫu lý tưởng cho mình

Một trong những điều thúc đẩy tinh thần cầu tiến của bạn đó là những người thành công hơn bạn. Có thể có những người có xuất phát điểm như bạn nhưng hiện nay họ đã thành công trong lình vực kế toán; trở thành kế toán viên chuyên nghiệp. Đó là vì họ đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ. Hãy lấy họ làm hình mẫu và học hỏi. Những bài học từ thực tế sẽ giúp bạn có động lực hơn những lý thuyết xuông trên ghế nhà trường.

Trên đây là 7 chìa khóa giúp bạn thành công với nghề kế toán, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Thành công sẽ chỉ đến với những ai có niềm tin và hành động vì niềm tin đó. Đừng bỏ lỡ tương lai của mình, mà hãy thu phục những chìa khóa để mở cửa thành công của mình nhé!

Xem thêm:

Những điều được và mất khi bạn theo ngành kế toán

Kế toán trưởng – Vị trí quan trọng, mẫu mực trong doanh nghiệp

3 lỗi cơ bản kế toán mới ra trường thường hay mắc phải