Kế toán cho giám đốc old Những sai lầm doanh nghiệp nhỏ thường mắc phải

Những sai lầm doanh nghiệp nhỏ thường mắc phải

286

Khi doanh nghiệp hoạt động thì chắc chắn không thể tránh được trường hợp mặc phải những sai lầm. Tuy nhiên thì nếu như biết cách thì có thể công ty sẽ không mắc phải những lỗi này. Vậy thì những sai lầm kế toán thường gặp ở trong doanh nghiệp nhỏ là gì, hãy cùng xem bài viết này nhé.

sai lầm làm việc

Không áp dụng luật lao động – sai lầm làm việc thường gặp

Ở những doanh nghiệp quy mô lớn thì luôn đặt luật lao động lên hàng đầu. Tuy nhiên thì không phải bất cứ công ty nào cũng vậy. Đối khi những doanh nghiệp nhỏ lại cố tình “phớt lờ” đi. Bạn có thể nghĩ rằng điều này sẽ giúp bạn lách luật và phát triển nhanh hơn, nhưng nó hoàn toàn sai.

Một doanh nghiệp, nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững, đầu tiên cần phải làm việc một cách minh bạch. Minh bạch từ khâu làm việc ở trong công ty cho đến làm việc với đối tác bên ngoài. Luật lao động hiện nay tuy là áp dụng đối với những doanh nghiệp có đủ số lượng nhân lực nhất định. Tuy nhiên thì công ty của bạn vẫn nên tuân thủ luật lao động.

Ví dụ bạn nên thực hiện đúng theo luật với vấn đề tính thêm giờ làm thêm cho nhân viên. Trả lương đúng thời hạn cho nhân viên cũng là một trong những điều mà bạn nên thực hiện. Chỉ khi bạn làm việc đúng luật, minh bạch thì công ty mới có thể phát triển mạnh hơn. Không áp dụng luật đã thành một sai lầm làm việc của nhiều doanh nghiệp nhỏ.

Đặt ra nội quy công ty không có nghĩa là quy củ cứng nhắc

Chắc chắn là ở trong bất cứ công ty nào cũng đều sẽ có nội quy của riêng mình. Các nhân viên, ngay cả giám đốc cũng là người cần phải thực hiện đúng nội quy. Tuy nhiên việc lập ra nội quy cho doanh nghiệp không có nghĩa là quy củ cứng nhắc. Nếu bạn làm việc ở trong một môi trường có quy củ như vậy thì chắc chắn bạn cũng sẽ không hứng thú.

Mọi thứ đều cần phải làm theo quy định nhưng không nên quá cứng nhắc và vô lý. Vậy nên trong những trường hợp nhân viên làm sai, bạn có thể xem xét tình hình nặng nhẹ để xử lý.

Tiến cử người quen là sai lầm trong doanh nghiệp nhỏ

Bạn cũng thấy rằng, ở trong các doanh nghiệp lớn thì khâu tuyển dụng nhân sự luôn diễn ra rất khắt khe. Bởi vì một doanh nghiệp có thể phát triển lớn mạnh hay không là nhờ vào nhân lực. Chính vì thế nên bạn cần chú trọng vào khâu tuyền chọn nhân lực cho công ty.

Có một số những chủ doanh nghiệp nhỏ lại chỉ thích tuyển chọn người quen về làm việc. Bởi vì luôn nghĩ trong đầu rằng nhân lực không cần nhiều, tuyển chọn bên ngoài sẽ mất thời gian. Tuy nhiên thì suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì thứ mà bạn cần đó chính là nhân lực có kinh nghiệm, có năng lực. Còn người mà bạn tuyển vào chỉ là người quen, nếu không có kinh nghiệm thì chắc chắn không thể hoàn thành công việc.

Nếu như bạn chỉ lựa chọn bạn bè, người thân vào làm việc thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Vì cái công ty của bạn cần đó là những người tài năng, có kinh nghiệm làm việc. Vậy nên khi bạn quản lý một doanh nghiệp siêu nhỏ thì nên cân nhắc kĩ về vấn đề lựa chọn nhân lực.

sai lầm làm việc

Cần sự tư vấn từ các chuyên gia

Nhiều người khi khởi nghiệp với doanh nghiệp siêu nhỏ, nghĩ rằng mình có thể phát triển được công ty. Tuy nhiên đối với ai cũng vậy, không ai giỏi toàn diện. Nếu như bạn muốn doanh nghiệp của mình trở nên phát triển hơn thì nhất định là bạn cần sự tư vấnchuyên gia. Các chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh. Chắc chắn là bạn sẽ có được những lời khuyên bổ ích.

Bên cạnh đó thì bạn cần đi học thêm những khóa học về quản lí doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp. Bởi vì những kiến thức mà bạn học được trên trường lớp thực sự không đủ. Những khóa học đào tạo này chắc chắn là sẽ giúp ích cho bạn. Ít nhất là sẽ giúp cho bạn biết cách quản lý tốt một doanh nghiệp siêu nhỏ.

Luôn luôn làm việc khoa học

Nhiều người quản lí doanh nghiệp siêu nhỏ, thấy doanh nghiệp không phát triển nên sẽ làm việc liên tục. Vì đôi khi bạn nghĩ rằng chỉ có làm việc liên tục thì công ty mới có thể thúc đẩy nhanh quá trình phát triển. Nhưng đó hoàn toàn là sai lầm làm việc của bạn. Bởi vì bất cứ ai cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi.

Vậy nên một doanh nghiệp nhỏ muốn phát triển đi lên, đầu tiên cần có kế hoạch làm việc cụ thể. Giám đốc chính là người phải nghiên cứu và lập ra kế hoạch chi tiết làm việc. Kế hoạch làm việc cần đảm bảo hợp lí giữa việc làm và nghỉ. Bên cạnh đó thì không quên vấn đề bồi dưỡng nhân lực.

Một kế hoạch làm việc hợp lí vừa đảm bảo là sẽ hoàn thành tốt công việc của mình. Hơn nữa thì bạn còn có thể đảm bảo cho sức làm việc của nhân viên.

Quản lý một doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tưởng chừng là rất dễ dàng. Nhưng nếu bạn xem xét kĩ thì bạn sẽ thấy có rất nhiều những vấn đề mà bạn cần phải quan tâm đến.

Xem thêm:

Cách làm báo cáo tài chính hợp nhất trong doanh nghiệp

Cách tổ chức và trình bày các loại báo cáo kế toán hiện hành

Những điều cần biết khi tính hao mòn tài sản cố định