Kế hoạch và Báo cáo Báo cáo tài chính Làm báo cáo tài chính không khó đâu, nhưng bạn đã cách...

Làm báo cáo tài chính không khó đâu, nhưng bạn đã cách biết chưa?

2688
bao cao tai chinh

Một kế toán viên thì chắc chắn là phải thường xuyên đối mặt với những báo cáo. Những con số trong báo cáo tài chính đôi khi sẽ làm bạn chóng mặt. Vì thế, nếu muốn lập được báo cáo mà không bị rối thì bạn cần phải học hỏi thêm. Tham khảo bài viết này để biết cách lập báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Báo cáo tài chính là gì?

Đầu tiên để có thể lập được báo cáo, bạn cần phải biết thế nào là báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính là một bản báo cáo quan trọng của các doanh nghiệp. Ở trong đó có kê khai tất cả những khoản thu, chi của doanh nghiệp.

Bạn có thể hiểu đơn giản là bất cứ một hoạt động nào liên quan đến kinh tế thì cần phải báo cáo. Người lập báo cáo là người giữ vai trò cực kì quan trọng. Bởi vì đây đều là những giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty. Nếu bạn lập sai thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Vậy nên trước khi muốn làm tốt công việc thì bạn cần biết cách lập.

Chuẩn bị lập báo cáo

báo cáo tài chính

Để có thể lập được một bản báo cáo tài chính hoàn chỉnh, đầu tiên phải qua các bước chuẩn bị. Các bước chuẩn bị lập báo cáo cực kì quan trọng. Nó sẽ quyết định đến việc bạn lập báo cáo có chuẩn xác hay không. Vậy nên ở những bước này thì bạn cần phải chú ý nhiều hơn.

Đầu tiên, bạn cần phải tổng hợp tất cả các chứng từ kế toán trước đó của công ty. Chắc chắn là dù công ty lớn hay nhỏ thì chứng từ cũng rất nhiều. Để không bị mất nhiều thời gian thì trước đó bạn phải sắp xếp. Nên sắp xếp các chứng từ kế tóa theo thời gian thực của nó. Bạn có thể sắp xếp chứng từ theo tháng hoặc là theo quý. Chỉ cần dễ dàng theo dõi là được.

Sau khi bạn đã thực hiện xong quá trình sắp xếp lại toàn bộ chứng từ của công ty. Việc tiếp theo mà bạn cần làm đó chính là ghi chép lại các hoạt động kinh tế phát sinh. Trong thời gian đó chắc chắn là sẽ có những nghiệp vụ kinh tế phát sinh quan trọng. Ví dụ như là các phiếu nhập, phiếu xuất, hay là các phiếu thu, chi của công ty.

Bạn cần phải đảm bảo rằng mình đã ghi chép và giả quyết được các hạch toán của công ty. Nếu như ở bước này bạn bị sai sót thì chắc chắn sẽ không thể lập được báo cáo tài chính chuẩn.

Soát xét tổng hợp cho công ty trước khi lập báo cáo tài chính

Để có thể tiến hành lập báo cáo tài chính thì bạn cần phải trải qua bước soát xét tổng hợp. Cụ thể là bạn sẽ phải soát xét tổng hợp theo từng nhóm tài khoản ở trong công ty. Một số những điểm mà bạn cần phải soát xét trong một doanh nghiệp đó chính là:

  • Soát xét những mặt hàng đang bị tồn kho: Bạn cần phải kiểm tra kĩ lưỡng lại những mặt hàng vẫn còn ở trong kho. Trong nhiều trường hợp thì hàng sẽ bị âm kho. Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vấn đề.
  • Soát xét công nợ của công ty.
  • Soát xét các khoản đầu tư của doanh nghiệp.
  • Soát xét doanh thu.
  • Soát xét vốn đầu tư.
  • Soát xét chi phí quản lí đầu tư.báo cáo tài chính

Tất cả những hoạt động liên quan đến doanh nghiệp thì bạn đều phải soát xét. Sau khi đã soát xét chính xác thì bạn mới có thể lập báo cáo.

Tiến hành lập báo cáo cho doanh nghiệp

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất khi bạn tiến hành lập báo cáo. Báo cáo tài chính đòi hỏi phải có tính chính xác và minh bạch nhất có thể. Vậy nên bạn cần phải lưu ý về những số liệu trong báo cáo.

Bạn sẽ tiến hành lập báo cáo ở trên phần mền Excel. Sau khi đã hoàn thiện xong báo cáo thì bạn sẽ lưu và xuất file. Bước cuối cùng là bạn sẽ in ra để đi nộp cho cơ quan Thuế.

Việc lập báo cáo tài chính sẽ không mất quá nhiều thời gian làm việc của bạn.

Xem thêm:

Có thể làm kế toán trưởng ở nhiều công ty cùng lúc không?

Tải về mẫu giấy ủy quyền để làm việc với cơ quan thuế, cơ quan nhà nước