Kinh nghiệm Kế toán viên cần lưu ý những gì khi mới vào làm...

Kế toán viên cần lưu ý những gì khi mới vào làm việc?

1550

Kế toán đang là một ngành khá là hot hiện nay. Khi mới làm trong lĩnh vực này thì chắc chắn ai cũng sẽ có nhiều điều thắc mắc. Làm thế nào để có thể thành thạo nhanh các thuật ngữ kế toán? Làm thế nào để có thể hoàn thành tốt được các công việc mình được giao?

Ngành kế toán  là gì?

Để có thể hoàn thành được tốt công việc kế toán viên của mình, trước hết bạn phải hiểu về công việc. Đầu tiên thì bạn cần phải biết về khái niệm kế toán. Sau đó thì mới có thể tìm hiểu được về tính chất của công việc kế toán.

Kế toán có thể được hiểu đơn giản đó là một quá trình làm việc. Trong quá trình là việc đó thì bạn cần phải ghi chép, tổng hợp lại những thông tin. Thông thường thì những thông tin ở trong ngành kế toán sẽ là những thông tin kinh tế.

Kế toán viên cần lưu ý những gì khi mới vào làm việc?

Bạn có thể tưởng tượng dễ dàng ra ngành kế toán thông qua sơ lược làm việc sau đây. Đầu tiên là thực hiện các giao dịch. Thứ hai là phân tích và ghi chép lại giao dịch. Thứ ba là thực hiện báo cáo tài chính và cuối cùng là chuyển đến người quyết định.

Ngành kế toàn thường xuất hiện ở trong các công ty, các doanh nghiệp lớn. Này nay thì ngành kế toán đang trên đà phát triển và cực kì phổ biến.

Bàn giao công việc là yếu tố quan trọng khi làm kế toán viên 

Trong ngày đầu tiên đi làm thì chắc chắn là bạn sẽ không biết công việc của mình cụ thể là gì. Vậy nên trước khi chính thức bắt tay vào làm việc thì bạn cần phải được bàn giao công việc của mình.

Đối với vị trí làm kế toán viên thì chắc chắn là bạn sẽ được bàn giao lại một số giấy tờ. Các giấy tờ quan trọng như là sổ sách, chứng từ quan trọng của công ty.

Đối với nhận báo cáo sổ sách của công ty thì bạn cần phải lưu ý là đủ những loại sổ sách như sau:
– Báo cáo tài chính công ty. Đây chính là giấy tờ quan trọng nhất và bắt buộc phải có.
– Tờ khai thuế theo tháng, đối với loại giấy tờ này thì cần đủ 12 tháng.
– Tờ khai thuế quý cũng sẽ gồm có 4 quý.
– Tờ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ở trong công ty.
– Các loại sổ sách ghi chép lại dữ liệu quan trọng, ví dụ như sổ tổng hợp, chi tiết….
Khi bạn nhận chứng từ thì đây cũng là yếu tố quan trọng và bạn cần phải chú ý. Cần có đầy đủ những loại chứng từ như sau:
– Hóa đơn sử dụng của công ty, bao gồm có hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra.
– Hồ sơ công ty, hợp đồng lao động của công ty, hợp đồng buôn bán..
– Các loại phiếu thu, chi
– Chứng từ của ngân hàng.

Làm kế toán thì phải làm quen nhanh với môi trường làm việc.

Đầu tiên, khi làm ngành kế toán. Bạn không chỉ bỡ ngỡ vì đây là một công việc hoàn toàn mới, mà đầy còn là công ty mới. Để có thể làm tốt nhất công việc của mình, bạn cần phải làm quen với tác phong làm việc của công ty.

Có thể trước đó bạn làm việc ở công ty khác, nhưng đã sang công ty mới thì bạn phải tập làm quen. Chắc chắn là khi mới bước chân vào làm nhân viên kế toán thì bạn chưa thể tìm hiểu được hết. Bởi vì các vấn đề ở trong ngành kế toán rất nhiều và sâu rộng.

Vậy nên, để có thể làm quen nhanh với công việc thì bạn phải làm quen với môi trường trước. Đối với các vấn đề về việc làm kế toán, nếu không hiểu thì bạn có thể nhờ đồng nghiệp giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó thì bạn nên tìm hiểu về những khía cạnh của ngành kế toán hơn. Đọc nhiều sách về kế toán cũng là một giải pháp hay cho bạn để phát triển bản thân.

Ngành kế toàn thực sự không khó, nó chỉ khó khi bạn chưa thực sự cố gắng hết mình.

Xem thêm tại:

8 mẹo quản lý chi phí kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

Nỗi băn khoăn của sinh viên chuyên ngành Kế toán: chọn Kế – Kiểm hay Thuế