Quy định Bảo Hiểm 5 thay đổi mới nhất về chính sách bảo hiểm xã hội...

5 thay đổi mới nhất về chính sách bảo hiểm xã hội từ năm 2020

626
thay đổi về bảo hiểm xã hội

Nắm rõ những quy định về chính sách bảo hiểm xã hội, người lao động cũng như đơn vị kinh doanh có thể đảm bảo được lợi ích cho mình. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ bước sang năm 2020, chính sách bảo hiểm xã hội sẽ có những thay đổi quan trọng. Mọi người hãy lưu ý và cập nhật thường xuyên, đầy đủ để có những chuẩn bị cho mình.

1. Thay đổi cách tính lương hưu hàng tháng đối với lao động nam

Quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 56 và Điểm a, Khoản 2, Điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội.

– Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2020 sẽ được tính là 18 năm (nếu nghỉ vào năm 2018 được tính là 16 năm, nghỉ vào năm 2019 tính là 17 năm).

– Đối với lao động nữ, không có gì thay đổi về cách tính lương hưu so với hiện nay.

thay đổi về chính sách bảo hiểm

2. Thay đổi về độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên

Quy định tại Điểm 1, Khoản 1, Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

– Từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

3. Thay thế Sổ bảo hiểm xã hội bằng Thẻ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cho hay, đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng Thẻ bảo hiểm xã hội.

Việc thay thế sổ bảo hiểm bằng thẻ bảo hiểm giúp người lao động thuận tiện trong việc thực hiện các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm xã hội, giảm bớt các thủ tục hành chính, ít tốn kém thời gian và giấy tờ đi kèm.

Mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ bước sang năm 2020, nhưng hiện tại vẫn chưa có văn bản chính thức nào về việc bỏ Sổ bảo hiểm xã hội và sử dụng Thẻ bảo hiểm xã hội. Vì vậy cũng chưa có một lộ trình chính thức nào, quy trình sử dụng ra sao cho người lao động.

Ngoài ra, cũng trong tháng 1/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ thay thế Thẻ bảo hiểm y tế giấy bằng Thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Trong Công văn 4173/VPCP-KSTT, Thủ tướng từng yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp Thẻ bảo hiểm y tế có gắn chip với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu.

sổ bảo hiểm xã hội

4. Thay đổi mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

Điểm e, Khoản 1 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định rằng:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này, nếu tham gia BHXH từ năm 2020 đến ngày 31/12/2024 thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

5. Hoàn thiện việc xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 9 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, đến năm 2020, đơn vị Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội trong phạm vi cả nước.

Theo thông tin từ đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đơn vị đang kiểm tra và bổ sung thông tin người tham gia bảo hiểm để cấp mã số bảo hiểm, quản lý dữ liệu quá trình thu, chi trả BHXH, hoàn thiện các thủ tục cấp thẻ bảo hiểm điện tử cho người dùng vào năm 2020. Như vậy, sổ bảo hiểm xã hội giấy như hiện nay sẽ không còn nữa.

Được biết thêm, Chính phủ đã giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình Thủ tướng Đề án “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan”.

Trên đây là những cập nhật mới nhất về chính sách bảo hiểm xã hội năm 2020 muốn được thông tin đến người lao động. Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình, mọi người nên thường xuyên quan sát và cập nhật những thông tin mới về lao động, BHXH,…

Xem thêm:

Quy định về các khoản chi phí được tính vào chi phúc lợi cho nhân viên

Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng