Kế toán cho giám đốc Quản lý dòng tiền Một số quy định về vay vốn có hiệu lực từ ngày...

Một số quy định về vay vốn có hiệu lực từ ngày 8/11

1215
Xử lý quỹ tiền mặt bị âm như thế nào?

Từ ngày 8/11, một số quy định về vay vốn có hiệu lực theo đó, cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể vay tối đa 02 tỷ đồng/dự án và người lao động có thể vay 100 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Đây là 2 thông tin vui đối với người lao động và cơ sở sản xuất kinh doanh do cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể tận dụng những nguồn lực này để phát triển nguồn lực cá nhân.

Từ ngày 8/11, cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể vay tối đa 02 tỷ đồng/dự án

Đây là một trong những quy định đáng chú ý tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm theo hướng nâng mức vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động.

Theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng. Thời hạn vay vốn cũng được tăng từ không quá 60 tháng lên tối đa 120 tháng.

Trước đó, theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay 01 dự án tối đa là 01 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng.

Về điều kiện bảo đảm tiền vay, Nghị định số 74/2019/NĐ-CP quy định đối với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Về lãi suất vay vốn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động (tại khoản 1 Điều 12 Luật Việc làm), Nghị định số 74/2019/NĐ-CP sửa đổi theo hướng tăng từ bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo lên bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Từ ngày 8/11, người lao động được vay 100 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm

Ngày 23/9/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm.

Theo Nghị định, người lao động được vay tối đa 100 triệu đồng (hiện nay là 50 triệu đồng). Cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án (hiện nay là 1 tỷ đồng/dự án) cho 01 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng.

Đối với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Về điều kiện bảo đảm tiền vay, Chính phủ quy định: Trường hợp người lao động vay vốn ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, người lao động phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm; Trường hợp người lao động thuộc hộ cận nghèo, giấy đề nghị vay vốn phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc cư trú hợp pháp; thuộc hộ cận nghèo theo quy định; Trường hợp người lao động là thân nhân người có công với cách mạng, ngoài giấy đề nghị vay vốn theo quy định còn cần bản sao giấy xác nhận thân nhân người có công với cách mạng theo quy định.

cách các bước hạch toán kế toán nhà hàng

Mức vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn.

Thời hạn vay vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm tối đa là 120 tháng (hiện nay là 60 tháng). Nghị định số 74/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 8/11/2019.

Trên đây là 2 quy định về khoản vay mà kế toán cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ doanh nghiệp, kế toán dịch vụ và người lao động nên biết để tận dụng nguồn vốn phát triển bản thân và cơ sở của mình.

Xem thêm bài viết dưới đây:

>> Muốn vay vốn ngân hàng nhất định phải biết cách lập báo cáo tài chính “sạch”
>> Cho doanh nghiệp khác vay lãi suất 0% có bị ấn định thuế?
>> Hướng dẫn nghiệp vụ kế toán xử lý hàng hoá vật tư đi vay, mượn