Nghiệp Vụ old Chi phí thành lập doanh nghiệp có được coi là chi phí...

Chi phí thành lập doanh nghiệp có được coi là chi phí hợp lý không?

2481

Một thắc mắc mà nhiều chủ doanh nghiệp hay đặt ra đó là những khoản chi phí phát sinh thành lập doanh nghiệp có được khấu trừ và đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN hay không? Thông qua bài viết này, Ketoan.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

chi phí thành lập doanh nghiệp

1. Một số quy định về chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Theo khoản 12, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về thuế GTGT, chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

“12. Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên”.

Theo điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về chi phí khi tính thuế TNDN, doanh nghiệp được phép khấu trừ thuế TNDN đối với chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp khi:

1. Các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt”.

Căn cứ khoản 2, Điều 3 Thông tư 45/2013/TT-BTC về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định:

“3. Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, chi phí mua để có và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, lợi thế kinh doanh không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN”.

Căn cứ Thông tư 200/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp:

Tài khoản 242 – Chi phí trả trước

“1. Nguyên tắc kế toán

b) Các nội dung được phản ánh là chi phí trả trước, gồm:

– Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 3 năm…”

2. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp có được coi là chi phí hợp lý

Như vậy, theo các quy định nêu trên, trước khi thành lập doanh nghiệp, các nhà sáng lập của doanh nghiệp có văn bản ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như: mua sắm hàng hóa, vật tư, tài sản,… mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền. Doanh nghiệp không phải điều chỉnh hóa đơn và những chứng từ này sẽ được coi là chứng từ hợp lý, hợp lệ để được hạch toán vào chi phí được trừ khi khấu trừ thuế thu nhập chịu thuế nếu hóa đơn, chứng từ đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.

Doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo các hóa đơn giá trị gia tăng đứng tên tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp ủy quyền. Doanh nghiệp phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền, và phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.

Trong trường hợp các khoản chi phí phát sinh trước khi được cấp phép thành lập nhưng không có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ và không đảm bảo hóa đơn, chứng từ theo quy định thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được hạch toán chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.

Hi vọng bài viết của Ketoan.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và bổ ích.

Xem thêm bài viết tại:

Loại thuế phải nộp sau khi thành lập doanh nghiệp

Chi phí vận chuyển bốc dỡ không có hóa đơn hợp lý thì phải xử lý như thế nào?

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập thế nào?