Hóa đơn Hóa đơn điện tử Xuất hóa đơn điện tử lùi ngày bị xử lý như thế...

Xuất hóa đơn điện tử lùi ngày bị xử lý như thế nào?

2094
xuất hóa đơn điện tử lùi ngày

Hóa đơn điện tử đang được sử dụng phổ biến và hầu hết ở các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đối với những doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử có thể sẽ gặp một vài khó khăn trong quy trình, thủ tục sử dụng và những quy định phải tuân thủ. Câu hỏi về việc hóa đơn điện tử có được xuất lùi ngày không và nếu xuất hóa đơn điện tử lùi ngày thì bị xử lý ra sao được nhiều kế toán đặt ra. Bài viết dưới đây xin được giải đáp thắc mắc này.

1. Quy định về xuất hóa đơn điện tử lùi ngày

Theo Khoản 2, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính phát hành ngày 31/3/2014, hóa đơn điện tử cần tuân thủ quy chuẩn về “Ngày tháng năm” như sau:

“Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

– Hóa đơn về cung ứng dịch vụ, hàng hóa: Ngày ghi trên hóa đơn là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

– Hóa đơn về hoạt động cung cấp điện sinh hoạt, nước sinh hoạt: Ngày lập hóa đơn chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ.

– Hóa đơn về hoạt động cung cập dịch vụ viễn thông, truyền hình: Ngày lập hóa đơn là ngày kết thúc kỳ quy ước. Kỳ quy ước để làm căn cứ tính lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp căn cứ thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình với người mua.

quy định sử dụng hóa đơn điện tử

– Hóa đơn trong ngành lắp đặt, xây dựng: Ngày lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Hóa  đơn trong trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ: Mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

– Hóa đơn với các tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà để bán, chuyển nhượng có tiến hành thu tiền theo tiến độ dự án: Ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

– Hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu do người xuất khẩu tự xác định phù hợp với thỏa thuận giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu: Ngày lập hóa đơn là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.

– Hóa đơn về bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua,; cung cấp dịch vụ ngân hàng, chứng khoán: Ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê, chứng từ khác có xác nhận của hai bên, chậm nhất là ngày cuối của tháng phát sinh hoạt động mua bán.

– Ngày lập hóa đơn về bán dầu thô, khí thiên nhiên, dầu khí chế biến, một số trường hợp đặc thù: thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.

=> Từ những thông tin trên, kết luận lại rằng, ngày ghi trên hóa đơn phải là ngày phát sinh giao hàng, thu tiền, …. để xác định thuế chính xác. Vì vậy, xuất hóa đơn điện tử lùi ngày sẽ không có tính pháp lý.

2. Xuất hóa đơn lùi ngày bị xử lý thế nào?

Xử phạt hành chính về vi phạm sử dụng hóa đơn

Quy định về xử phạt với hành vi xuất hóa đơn lùi ngày hoặc không đúng thời điểm được quy định tại điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính:

– Đối với hành vi không lập đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn theo quy định, trừ các trường hợp không nhất thiết lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính:

+ Phạt cảnh cáo, trừ các trường hợp không nhất thiết phải lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, và các nội dung này không ảnh hưởng đến xác định nghĩa vụ thuế, có tình tiết giảm nhẹ.

+ Phạt từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng với hành vi không lập đủ các nội dung bắt buộc theo quy định, trừ trường hợp không nhất thiết phải lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

–  Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi:

+ Không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định.

+ Hủy hóa đơn của tổ chức, cá nhân thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng với hành vi:

+ Lập hóa đơn không đúng thời điểm.

+ Ngày ghi trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Kết luận: Doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính từ 4 đến 8 triệu đồng với hành vi xuất hóa đơn điện tử lùi ngày. Nếu biết luật mà vẫn cố tình vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt với tình tiết tăng nặng theo quy định Thông tư 10/2014/TT-BTC.

Xem thêm:

Có được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang chứng từ giấy không?

Những điều kế toán cần biết về chữ ký số và chứng thư số trong hóa đơn điện tử

Liên trong hóa đơn điện tử khác trong hóa đơn giấy thế nào?