Kinh nghiệm Điểm danh những mặt hàng không chịu thuế GTGT mới nhất

Điểm danh những mặt hàng không chịu thuế GTGT mới nhất

11244
không chịu thuế GTGT
Mục lục Hiển thị

Chúng ta vẫn nghĩ, mọi loại hàng hóa, dịch vụ xuất hiện trên thị trường đều phải chịu thuế GTGT. Thực ra, cũng có những mặt hàng không chịu thuế GTGT mà nhà nước quy định. Bài viết dưới đây chúng tôi xin tổng hợp những mặt hàng được quy định không chịu thuế GTGT.

Các mặt hàng không chịu thuế GTGT

1. Sản phẩm nông nghiệp, lâm, ngư nghiệp

Các sản phẩm có được từ quá trình chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt sau khi qua sơ chế thông thường được đem làm sạch, phơi khô, bóc vỏ, xay, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, ướp muối, bảo quản trong kho lạnh hay bảo quản bằng khí sunfuro hoặc các hóa chất để tránh thối rữa, bằng cách hình thức bảo quản khác,… Những mặt hàng này sẽ không chịu thuế GTGT.

2. Sản phẩm là giống vật nuôi, cây trồng

Bao gồm trứng giống, con giống, cây giống, hạt giống, cành giống, củ giống, tinh dịch, phôi, vật liệu di truyền ở các khâu nuôi trồng, NK và kinh doanh thương mại.

3. Sản phẩm muối

Được đưa vào danh sách này là sản phẩm muối được làm từ nước biển, muối mỏ tự nhiên, muối tinh, muối i-ốt mà thành phần chính là NaCl.

muối không chịu thuế GTGT

4. Nhà ở thuộc sở hữu nhà nước

Nhà thuộc sở  hữu của nhà nước và được nhà nước bán cho người đang thuê chính là mặt hàng không phải chịu thuế GTGT.

5. Bảo hiểm

Các loại bảo hiểm không tính thuế GTGT như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm người học, các loại bảo hiểm khác liên quan đến con người, bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng, bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết phục vụ đánh bắt thủy hải sản, tái bảo hiểm,…

6. Một số dịch vụ tài chính, ngân hàng, chứng khoán

Theo quy định, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, kinh doanh chứng khoán sau không phải chịu thuế GTGT:

– Dịch vụ cấp tín dụng, trong đó có nhiều hình thức:

+ Cho vay

+ Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và các giấy tờ có giá khác

+ Bảo lãnh ngân hàng

+ Cho thuê tài chính

+ Phát hành thẻ tín dụng.

– Tổ chức tín dụng khi thu phí từ khách hàng liên quan đến phát hành thẻ tín dụng thì các khoản phí đó không phải chịu thuế GTGT.

– Các khoản phí giao dịch thẻ thông thường như phí cấp lại mã pin, phí cung cấp bản sao hoá đơn giao dịch, phí đòi bồi hoàn khi sử dụng thẻ, phí thông báo mất cắp, thất lạc thẻ tín dụng,.. cũng không chịu thuế GTGT.

7. Dịch vụ y tế, dịch vụ thú y

Các dịch vụ bao gồm: khám chữa bệnh cho người và vật nuôi, dịch vụ sinh đẻ có kế hoạch, điều dưỡng sức khỏe, phục hồi chức năng cho người bênh,… sẽ không bị chịu thuế GTGT.

8. Dịch vụ bưu chính, viễn thông

Các hoạt động bưu chính, viễn thông công ích, internet phổ cập theo chương trình Chính phủ hay từ nước ngoài vào Việt Nam đều không chịu thuế GTGT.

hoạt động bưu chính viễn thông

9. Hoạt động xây dựng, sửa chữa, trùng tu

Các công trình xây dựng được thực hiện từ nguồn vốn của nhân dân, vốn việ trợ nhân đạo.

10. Dịch vụ duy trì vườn thú, vườn hoa công viên

Chi phí được dùng để tu sửa, duy trì vườn hoa, công viên để phục vụ cộng đồng nên không tính thuế GTGT.

11. Hoạt động phát sóng truyền thanh, truyền hình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước

12. Dạy học, dạy nghề

Theo quy định, những người dạy học, bao gồm: ngoại ngữ, tin học, múa hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và các hoạt động vì sự phát triển của con người đều không chịu thuế GTGT.

13. Hoạt động xuất bản

Phát hành báo, tạp chí, bản tin chuyên ngành, sách giáo khoa, giáo trình, sách văn bản pháp luật, sách khoa học-kỹ thuật, sách chính trị, sách in bằng chữ dân tộc thiểu số và tranh, ảnh, áp phích tuyên truyền cổ động, kể cả dưới dạng băng hoặc đĩa ghi tiếng, ghi hình, dữ liệu điện tử; tiền, in tiền. Những hoạt động này không cần chịu thuế GTGT.

14. Vận chuyển hành khách

Vận chuyển hành khách bằng xe buýt, xe điện theo tuyến trong nội tỉnh, đô thị, vùng lân cận theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

15. Hàng hóa trong nước chưa sản xuất nhưng được nhập  khẩu, bao gồm các trường hợp:

– Máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư nhập khẩu để sử dụng trực tiếp cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ;

– Máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng và vật tư cần nhập khẩu để tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu, khí đốt;

– Tàu bay (bao gồm cả động cơ tàu bay), dàn khoan, tàu thủy thuộc loại trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp hoặc thuê của nước ngoài để sử dụng cho sản xuất, kinh doanh, cho thuê, cho thuê lại.

hàng nhập khẩu

16. Vũ khí, khí tài chuyên dùng phục vụ cho quốc phòng, an ninh.

17. Hàng hóa, dịch vụ được bán cho các cá nhân, tổ chức với mục đích viện trợ nhân đạo, viên trợ không hoàn lại.

18. Hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam

Các loại mặt hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu; nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài,… sẽ không cần chịu thuế GTGT.

19. Chuyển giao công nghệ

Quá trình chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật chuyển giao công nghệ đã được pháp luật cho phép không chịu thuế GTGT

20. Vàng

Mặt hàng vàng các loại như vàng thỏi, miếng hay chưa chế tác cũng được miễn thuế GTGT.

21. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành phẩm

Sản phẩm là tài nguyên khoáng sản thô sơ chưa qua chế biến là một mặt hàng không chịu thuế GTGT.

22. Sản phẩm nhân tạo

Các sản phẩm được tạo ra nhờ quá trình nhân tạo để thay thế cho bộ phận người, nạng, xe lăn và dụng cụ chuyên dùng khác dùng cho người tàn tật cũng không chịu thuế GTGT.

sản phẩm nhân tạo

23. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở xuống.

24. Một số hàng hóa, dịch vụ khác

– Hàng hóa bán miễn thuế ở các cửa hàng bán hàng miễn thuế theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

– Hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra.

– Các hoạt động có thu phí, lệ phí của Nhà nước theo pháp luật về phí và lệ phí.

– Rà phá bom mìn, vật nổ do các đơn vị quốc phòng thực hiện đối với các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Cách lập hóa đơn cho mặt hàng không chịu thuế

Cách lập hóa đơn cho mặt hàng không chịu thuế GTGT theo Điểm 2.1, Khoản 2 của Phụ lục 4 – TT 39/2014/TT-BTC như sau:

“Tổ chức nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế bán hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, đối tượng được miễn thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn GTGT, trên hoá đơn GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất, số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ.”

Doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân bạn có kinh doanh những mặt hàng không chịu thuế GTGT trên hay không? Hãy lưu ý  lại để tham khảo khi cần nhé. Là kế toán hay người lãnh đạo cũng cần biết những quy định cơ bản này.

Phân hệ Thuế trên phần mềm kế toán MISA hỗ trợ tự động khấu trừ thuế GTGT đầu vào/đầu ra, hạch toán các nghiệp vụ về thuế…đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp đối với các công tác liên quan đến thuế.

Anh chị tìm hiểu thêm về nghiệp vụ thuế GTGT trên phần mềm kế toán MISA tại đây

Xem thêm:

Phân biệt thuế suất 0% và không chịu thuế GTGT

Những loại hàng hóa, dịch vụ nào chịu thuế suất GTGT 0% năm 2019